เบตง จัดประเพณีชักพระ

เบตงจัดประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน กระชับความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย กระตุ้นการท่องเที่ยว

ยะลา – อำเภอเบตงจัดประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน สืบสานอนุรักษ์ประเพณีชักพระ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน และกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพุทธศาสนิกชนในประเทศไทย และมาเลเซีย รวมทั้ง ส่งเสริมเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่

วันนี้ (30 ต.ค.) ที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง  พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา รักษาราชการแทน ผกก.สภ. เบตง และพุทธศาสนิกชนวัด 10 แห่งทั้งใน อ.เบตง และพุทธศาสนิกชนชาวไทยในพื้นที่และชาวประเทศมาเลเซีย ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง ต่างนำเรือพระเข้าร่วมประเพณีแห่ขบวนเรือพระรอบเมืองเบตงอย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ที่ดูแลอย่างเข้มงวด โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีทางพุทธศาสนา และเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็ก เยาวชน และประชาชนให้ประพฤติปฏิบัติตนตามแนวทางของพุทธศาสนิกชนที่ดี

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ประเพณีชักพระเป็นประเพณีทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญของภาคใต้ เป็นประเพณีที่มีการอัญเชิญพระพุทธรูปออกแห่รอบเมืองในวันหลังออกพรรษา ถือเป็นการจำลองเหตุการณ์ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์   โดยปีที่ผ่านมาอำเภอเบตงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตงและประเทศมาเลเซียจัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซีย สำหรับในปี 2566 ได้จัดกิจกรรมขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีชักพระ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชนและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพุทธศาสนิกชนในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย 

สำหรับกิจกรรมภายในงานระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-1 พ.ย.66 ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ การประกวดเรือพระ ขบวนแห่เรือพระ การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงจากวงดนตรี การแข่งขันพายเรือกะลังมัง การแข่งขันขูดมะพร้าว การแข่งขันชกมวยตับจาก  การแข่งขันชกมวยทะเล  และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,086