Healthy Food Asia

 เปิดงานอย่างเป็นทางการ Healthy Food Asia

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เปิดงานอย่างเป็นทางการสำหรับ Healthy Food Asia (เฮลท์ตี้ ฟู้ด เอเชีย) งานสัมมนาและงานเจรจาธุรกิจครอบคลุมอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารออร์แกนิก อาหารวีแกน อาหารมังสวิรัติ โปรตีนทางเลือก อาหาร Functional อาหารปราศจากสารปรุงแต่ง และบรรจุภัณฑ์ จัดโดยความร่วมมือระหว่าง วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค (ผู้จัดงานแสดงสินค้าในเอเชีย) ร่วมกับ EBC Expo (ผู้จัดงานแสดงสินค้าด้านธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพจากยุโรป) ผสานความร่วมมือดันงานสัมมนาที่เจาะลึกถึงภาพรวมและแนวโน้มของธุรกิจอาหารในอนาคต ตลอดจนเผยงานวิจัยใหม่ๆ เพื่อนำมาสู่การปรับรูปแบบธุรกิจให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน 

Healthy Food Asia ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ เอกราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ในฐานะประเทศพันธมิตร โดยจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ ทั้งนี้ นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน 

 

“คาดการณ์ว่า  ตลาดการลงทุนของอาหารเพื่อสุขภาพในทวีปยุโรปในปี 2024-2028 จะมีอัตราเติบโตสูงขึ้นถึง 9.5% และจากการสำรวจตลาดของผู้ผลิตพบว่า เอเชียกำลังเป็นภูมิภาคที่ถูกจับตามองจากนักลงทุนนานาชาติในฐานะตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อและความต้องการสูง พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเอเชีย มีรูปแบบการบริโภคอาหารที่คล้ายคลึงกับอาหารวีแกน และมังสวิรัติที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักและเป็นผู้ผลิตทางภาคเกษตรชั้นแนวหน้าของโลก เอเชียจึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ซึ่งงาน Healthy Food Asia สามารถเชื่อมโยงผู้ผลิตและผู้ซื้อได้อย่างลงตัว” Mr.Ronald N.F. Holman, Expo Business Communications BV. กล่าว

 

“จากงานวิจัยของ IMARC Group (2023) พบว่า แนวโน้มตลาดอาหารอนาคต หรืออาหารจากพืชทั่วโลกจะมีอัตราการเติบโต 12.11% ในช่วงปี 2566-2571 (2023-2028) ในขณะที่ Forbes คาดการณ์ว่าตลาด Future Food ของโลกจะมีมูลค่าถึง 3.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2568 ซึ่งมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 51% เมื่อเทียบกับปี 2563  สำหรับมูลค่าการส่งออก Future Food ของไทย ปี 2564 มีมูลค่า 115,490 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7% คิดเป็นสัดส่วน 10% ของการส่งออกอาหารในภาพรวม และเติบโตต่อเนื่องทุกปี” อิกอร์ เพาก้า กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค กล่าว “ทางคณะผู้จัดฯ มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้สร้างเวทีเจรจาการค้าสำหรับธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ และในการจัดงานครั้งแรก มีผู้ซื้อกว่าหนึ่งพันรายลงทะเบียนเข้าร่วมเจรจาธุรกิจภายในงาน”

 

สำหรับการจัดงานครั้งแรกของ Healthy Food Asia 2023 ประสบความสำเร็จในฐานะการสร้างเวทีเจรจาธุรกิจสำหรับอุตสากรรมอาหารเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะทั้งในแง่ของธุรกิจและการแบ่งปันข่าวสารข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ภายในงานมีผู้ประกอบการมากกว่า 50 แบรนด์ชั้นนำ นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด สำหรับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา สมาคมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน SME และ Startup ที่สนใจก้าวเข้ามาลงทุนในธุรกิจอาหารโดยเน้นการเพิ่มมูลค่าจากวัตถุดิบเพื่อสุขภาพที่จากผู้ผลิตของเราภายในงาน พร้อมกับกับ 22 หัวข้อสัมมนาตลอดทั้งสองวัน จาก 33วิทยากรทั้งชาวไทยและต่างประเทศ พร้อมทั้งยังมีการสาธิตการทำอาหารเพื่อสุขภาพ Food Testing การแข่งขัน Start-up Pitching และ กิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) เพื่อค้นหาคู่ค้าใหม่ และจุดประกายไอเดียทางธุรกิจด้วยวัตถุดิบเพื่อสุขภาพ ด้วยคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารแบบเจาะลึก

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กระตุ้นการท่องเที่ยว ชูความอุดมสมบูรณ์ของวัฒนธรรมทางอาหารไทย ผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหารให้เป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชิม นายนิธี  สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการ Soft Power Tourism Booster Shot ได้รวบรวมหลายกิจกรรม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงโลซีซัน และหนึ่งในนั้น คือ การชูอาหารไทย ที่มีวัตถุดิบ รสชาติ และกระบวนการผลิตที่โดดเด่นของแต่ละภูมิภาค ช่วยยกระดับท่องเที่ยวไทย ให้น่ามาเยือนช่วงฤดูฝน พร้อมชิมอาหารไทยรสชาติถูกปาก ที่ผ่านมา อาหารไทยขึ้นชื่อ และติดอันดับโลกหลายเมนูจนเป็นที่พูดถึง และมีนักท่องเที่ยวหลายคนไม่พลาดมาลิ้มลอง” ในส่วนของภาพการท่องเที่ยวยังมีการมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Model*) ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ส่วนที่มีความเชื่อมโยงกัน คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) - เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) - เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) โดยนำจุดแข็งของประเทศไทยที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมมาต่อยอดและยกระดับมูลค่าสินค้าและบริการต่อไป ซึ่งการสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารเป็นอีกหนึ่งกลไลสำคัญที่ช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศ

Visitors: 344,092