งูจงอางเข้าร้านก๋วยเตี๋ยว

หน้าฝน ระวังงูเข้าบ้าน หนุ่มร้านก๋วยเตี๋ยวเบตงตกใจเจองูจงอางตัวเขื่องนอนขดตัวแอบอยู่ใต้ถุนร้านรีบเรียกกู้ภัยมาช่วย

ยะลา -เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเข้าครัวตกใจเจองูจงอางตัวใหญ่ยาวเกือบ 5 เมตรน้ำหนัก  7 กก.นอนขดตัวแอบอยู่ใต้ถุนร้านโร่แจ้งกู้ภัยช่วยจับนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ยอมรับตกใจเพราะงูตัวใหญ่มาก

เมื่อวันที่  3  ตุลาคม 2566  ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีงูจงอางขนาดใหญ่เข้าร้านขายก๋วยเตี๋ยวชุมชนบ้านกุนุงจนอง  นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิสว่างเบตงธรรมสถานพร้อมด้วย น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมเบตงเพื่อสังคม นำอาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงเข้าตรวจสอบภายในบ้านเลข ที่ 90/26 ชุมชนบ้านกุนุงจนอง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวของนายสูฮายนา บีอิง

เมื่อไปถึงก็มีชาวบ้านจำนวนมากยืนรอดูอยู่หน้าร้าน จึงเข้าไปตรวจสอบพบ มีงูจงอางตัวใหญ่นอนขดตัวนิ่งนอนขดแอบอยู่ใต้ถุนร้านขายก๋วยเตี๋ยว จึงค่อยๆย้ายสิ่งของออก

จากนั้น ใช้อุปกรณ์จับงู คีบส่วนหัว แต่ด้วยพื้นที่จำกัดบวกกับขนาดของตัวงูที่ใหญ่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งการจับกุมเป็นไปด้วยความตื่นเต้นทั้งของเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านที่รอลุ้น แต่โชคดีที่มันไม่ดุร้ายทำให้กู้ภัยใช้เวลาประมาน 30 นาที สามารถจับงูจงอางไว้ได้ ก่อนจะค่อยๆจับ และลากออกมานอกร้าน ที่ริมถนน   ลานหินหน้าบ้าน ท่ามกลางชาวบ้านที่มุงดู และมีอาการเสียววาบ เพราะงูมีขนาดใหญ่ยาวเกือบ 5 เมตร  น้ำหนักประมาณ  7 กิโลกรัม  จากนั้นกู้ภัยได้ช่วยกันจับใส่กระสอบนำขึ้นรถไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัย บอกว่า ช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง และบริเวณบ้านรกต้นไม้เยอะ ทำให้สัตว์เลื้อยคลานมักจะหนีฝนหลบเข้ามาอาศัยอยู่ตามบริเวณบ้านได้ ช่วงนี้เจ้าของบ้านต้องระมัดระวังและคอยสังเกตดูให้ดี ถ้าหากพบเห็นก็สามารถโทรศัพท์แจ้งอาสาสมัครกู้ภัยฯ หรือสาธารณภัย ในแต่ละพื้นที่ให้เข้ามาช่วยเหลือจับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพราะงูบางชนิดมีพิษถึงชีวิต ถ้าไม่ชำนาญและไม่ทราบชนิดงู อาจเกิดอันตรายขึ้นได้

ด้าน นายสูฮายนา บีอิง  เจ้าของร้าน  เล่าว่า ขณะที่กำลังเก็บของในร้าน  ก็หันไปเห็นลำตัวงูขนาดใหญ่ จึงวิ่งหนีออกไปข้างนอกเพื่อขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านให้มาช่วยดูว่าใช่งูจงอางรึเปล่า จากนั้น เมื่อเห็นว่าใช่งูจงอางจริง เลยรีบโทรแจ้งกู้ภัยเข้าช่วยเหลือจับกุม พร้อมยังบอกอีกว่าตนหวาดกลัวและตกใจมาก ไม่เคยเจองูจงอางตัวใหญ่แบบนี้มาก่อน

https://drive.google.com/file/d/16ICV9aOlgvN6ApoXLs3RB6qhACV9OfFY/view?usp=drive_link

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,098