แข่งฝีมือแรงงานเอเชีย

เปิดฉากแล้ว! การแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 รมว.แรงงาน“พิพัฒน์” นำทัพเยาวชนไทยร่วมพิธีเปิด

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน นำเยาวชนไทยทั้ง 9 คน ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 (Worldskills Asia Abu dhabi 2023) ณ ICC Hall (ADNEC) กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดกว่าพันคนจากประเทศสมาชิกและประเทศที่ได้รับเชิญร่วมงานทั้งสิ้น 31 ประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (26 พฤศจิกายน 2566) ประเทศเจ้าภาพได้จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้เข้าร่วมงานจากประเทศสมาชิกและประเทศที่ได้รับเชิญร่วมงานในครั้งนี้ 31 ประเทศ โดยทีมเยาวชนไทยทั้ง 9 คน ได้ร่วมในริ้วขบวนเปิดตัวประเทศที่จัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ จากประเทศที่ส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 23 ประเทศ ผู้ร่วมงานพิธีเปิดกว่า 1,000 คน ประกอบด้วย เยาวชนของประเทศที่จะลงสนามแข่งขัน คณะผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ ล่าม ผู้สังเกตการณ์ของแต่ละประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 (Worldskills Asia Abu dhabi 2023) โดยมี Dr.Mubarak Al Shamsi ตำแหน่ง President of WorldSkills Asia เป็นประธานในพิธี ภายในพิธีเปิดมีการแสดงสุดยิ่งใหญ่ ธีม Pearl to Possibility จากเผ่าเบดูอินที่งมมุกขาย โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ใช้เทคโนโลยีพัฒนาประเทศ ผ่านการพัฒนา TVET Upskill เยาวชนระดับอาชีวะให้เรียนรู้เทคโนโลยีด้าน AI เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ จะทำให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้และนำประสบการณ์ในการแข่งขันกลับไปถ่ายทอดให้กับน้อง ๆ เยาวชนรุ่นต่อไป รวมถึงแรงงานไทยด้วย  

“ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยร่วมส่งแรงใจเชียร์เยาวชนไทยในการแข่งขันครั้งนี้ โดยสามารถติดตามการแข่งขันได้ทาง Facebook  ที่ลิ้ง https://www.facebook.com/worldskillsthailand  รมว.พิพัฒน์ กล่าว 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 125 คน เป็นตัวแทนจากประเทศสมาชิก 14 ประเทศ และจากประเทศแถบยุโรปที่มาร่วมแข่งขัน 9 ประเทศ รวม 23 ประเทศ ซึ่งประเทศเจ้าภาพจัดให้มีการแข่งขันฯ ใน 20 สาขา ประเทศไทยจัดส่งเยาวชนไทยร่วมแข่งขันใน 8 สาขา ประกอบด้วย 1) สาขาการเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 2) สาขาการแต่งผม 3) สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม 4) สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น 5) สาขาเทคโนโลยีเว็บ 6) สาขากราฟิกดีไซน์ 7) สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี และ 8) สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม) ในวันนี้นอกจากจะมีพิธีเปิดการแข่งขันแล้ว ทางเจ้าภาพได้จัดให้ทางเยาวชนได้ทดลองเครื่องมือเพื่อสร้างความคุ้นเคยและเป็นข้อมูลก่อนการแข่งขันอีกด้วย การแข่งขันมีกำหนดแข่งขันจำนวน 3 วัน คือ 27–29 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งคณะผู้บริหารสังกัดกระทรวงแรงงาน จะเข้าร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจเยาวชน และทีมงาน ตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน

 

 

Visitors: 344,098