ช้างป่าบุกทำลายสวนทุเรียน

ช้างป่าบุกทำลายสวนทุเรียนชาวบ้านในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา  

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.66   พ.ต.อ.ธีรภัทร ปิยะถาวร ผกก.สภ.อัยเยอร์เวง  อ.เบตง จ.ยะลา ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนากร สับประสาน รองผกก.ป.สภ.อัยเยอร์เวง    ร.ต.อ.ยงยุทธ อนุสรณ์ประเสริฐ รอง.สวป.สภ.เบตง ปรก.สภ.อัยเยอร์เวง พร้อม ชป.สิงห์  ร่วมกับ นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส. ยะลา เขต 3 พรรคประชาชาติ  พร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน กำลังทหาร และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.อัยเยอร์เวง   เข้าตรวจสอบสำรวจความเสียหาย สวนของนายอุเซ็ง ที่บ้าน กม.38 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังช้างป่าบุกเข้ามาทำลายพืชสวนเกษตร โดยเฉพาะต้นทุเรียนในพื้นที่มีจำนวนมาก

        นายอุเซ็ง ชาวบ้าน กม.38 เล่าว่า  ตนได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่า ที่บุกเข้ากินทุเรียน และ ทำลายต้นทุเรียนหลายต้น คือถอนรากถอนโคน เสียดายมากทุเรียน กำลังจะออกผลผลิตอย่างดี กลับมาถูกช้างป่าบุกทำลาย มูลค่าความเสียหายร่วมล้านบาท แต่ไม่รู้จะไปเรียกร้องกับหน่วยงานไหน จึงต้องแจ้งความเดือดร้อนไปยัง ส.ส. เพราะหากชาวบ้านไปทำร้ายช้างถึงกับติดคุก แต่ช้างทำลายพืชผล  กลับไม่มีมาตรการใดเลย   ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหามาตรการช่วยเหลือด้วย ก่อนที่ต้นทุเรียนจะไม่เหลือสักต้น

ด้านนาย.อับดุลอายี สาแม็ง  กล่าวว่า จากการมาเยี่ยมชาวบ้านและสำรวจความเสียหายทราบว่ามีช้างป่าบุกเข้ามาทำลายสวนทุเรียนของชาวบ้าน พบร่องรอยของช้างนับสิบเชือก มีสวนทุเรียนเสียหายหลายจุด ทั้งที่บ้านแหร และบ้านสันติสองด้วย แต่จุดนี้ที่บ้าน กม.38 เป็นสวนของนายอุเซ็งเสียหายมากที่สุด ต้นทุเรียนหักล้มมากกว่า 50 ต้น ผลทุเรียนเสียหายประมาณ 200-300 กิโลกรัม ซึ่งช้างไม่ได้มากินทุเรียน แต่เข้ามาทำลายโดยการดันต้นให้ล้มเสียหาย ถ้าประเมินความเสียหายทุกสวนขณะนี้รวมกว่าล้านบาท จึงได้ให้ชาวบ้านผู้เสียหายไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อขอความช่วยเหลือเยียวยาจากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ด้วย ส่วนแนวทางป้องกันนั้น ต้องให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาหารือกันว่าจะทำอย่างไร เพราะเราจะไปยิงช้างไม่ได้ จุดประทัดไล่ก็ไม่ได้ เพราะช้างมีลูกเล็ก มันอาจจะโกรธ เข้ามาทำร้ายได้ เราจึงต้องหาวิธีไล่ต้อน หรือป้องกัน ผลักดันช้างให้ออกจากพื้นที่ และอาจต้องคิดเรื่องการจัดโซนนิ่งช่างป่า ให้มีที่อยู่เป็นสัดส่วน จะได้ไม่เข้ามาทำลายสวนของชาวบ้านอีก

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-1265593

Visitors: 344,098