สวนทุเรียนเบตง

เกษตรอำเภอเบตงเผยสวนทุเรียนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนต้นตาย จำนวนกว่า 10 แปลง

ยะลา - เกษตรอำเภอเบตงเผยสวนทุเรียนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนต้นตาย จำนวนกว่า 10 แปลง จากการประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำทางการเกษตรในพื้นที่สูง

วันนี้ (2 เม.ย.67)นางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง เปิดเผยว่าปัจจุบันอำเภอเบตง เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีพื้นที่ปลูกทุเรียน 42,000 กว่าไร่ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จากเมื่อก่อนพื้นที่โดยหลักเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราเป็นหลัก ปัจจุบันพื้นที่ปลูกยางพาราหลายส่วนได้เปลี่ยนเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนไปแล้ว ซึ่งมีพื้นที่ปลูก 42,000 กว่าไร่ให้ผลผลิต 20,000 กว่าไร่ แนวโน้มการปลูกทุเรียนจะเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ส่งผลกระทบกับสภาพแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะปัญหาในพื้นที่ เรื่องของแหล่งน้ำทางการเกษตร ซึ่งทุเรียนเป็นพืชที่ต้องการน้ำปริมาณที่มากใน1ต้นขนาดใหญ่ ประมาณ 200 ลิตรแล้วแต่ขนาดต้นทุเรียน

ซึ่งจากยางพาราที่ไม่ต้องดูแลมาก ไม่ต้องมีระบบน้ำ ปัจจุบันพอเปลี่ยนเป็นการปลูกทุเรียน เกษตรกรหลายรายจำเป็นต้องมีระบบน้ำ ทำให้เกิดการแย่งชิงน้ำกันบ้าง ซึ่งเกษตรกรที่จะปลูกทุเรียน คำแนะนำของเกษตรอำเภอเบตง อย่างแรก คือต้องสำรวจแหล่งน้ำ ให้มั่นใจว่าเราสามารถหาแหล่งน้ำในการดูแลต้นทุเรียนของเราได้ สำรวจแหล่งน้ำ ทำระบบน้ำ จัดหาแหล่งน้ำให้เรียบร้อยก่อนที่จะปลูกทุเรียน

รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า สำหรับต้นที่โตแล้วแต่ว่ายังไม่มีแหล่งน้ำก็จะแนะนำให้จัดหาแหล่งน้ำ อาจมีการวางระบบน้ำ คือการขุดบ่อ วางระบบของท่อน้ำจากบนเขาที่อยู่ในเขตสวนของตนเอง อย่างปีนี้เป็นปีที่อากาศร้อนมาก ทำให้ทุเรียนหลายแปลงได้รับผลกระทบอย่างอำเภอเบตงได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนจำนวนกว่า 100 แปลงเพียงได้รับผลกระทบแต่ยังไม่เสียหายมาก แต่ถ้าได้รับความเสียหายระดับต้นตายจะมี 10 กว่าแปลง จากการประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำทางการเกษตรในพื้นที่สูง พร้อมแนะนำให้เกษตรกรที่ยังไม่มีแหล่งน้ำ สิ่งแรกก่อนปลูกทุเรียนคือจัดหาแหล่งน้ำก่อน หากไม่สามารถจัดหาแหล่งน้ำได้ ซึ่งการตัดหญ้า อาจจะช่วยได้บางส่วน หากสวนที่ปลูกทุเรียน มีแหล่งน้ำไม่เพียงพอหรือมีไม่มาก ถ้าเราตัดหญ้าโล่งเตียน ฉีดหญ้าจนแห้งตายหมด ทำให้การสูญเสียน้ำมีเยอะขึ้นอาจจะไว้หญ้าบ้างเพื่อรักษาหน้าดิน รักษาความชื้นในดินเอาไว้ 

สำหรับปีนี้ที่มีแห้งแล้งมากถึงแม้ว่าความแล้งจะเป็นส่วนหนึ่งการกระตุ้นตาดอกทุเรียนแต่ก็ยังแนะนำให้เกษตรกรให้น้ำอยู่เรื่อยๆเพราะถ้าไม่ให้น้ำเลย หากเมื่อฝนมาจะทำให้ดอกล่วงได้ แต่ว่าในขณะนี้ความแล้งในพื้นที่อำเภอเบตง พอทุเลาไปได้หน่อย ใน 1 – 2 วันนี้มีฝนตกทำให้ช่วยเกษตรชาวสวนได้เยอะเลยทีเดียวนางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง กล่าว

สัมภาษณ์ ..นางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

Visitors: 344,227