อุปรากรจีนแต้จิ๋ว

กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสมาคมอุปรากรจีน

จัดอย่างยิ่งใหญ่! ยกอุปรากรจีนแต้จิ๋วอันดับหนึ่งเมืองซัวเถา “กึ่งตังเตี่ยเกี๊ยะอี่อิ๊กท้วง” มาแสดงฉลองครบรอบวันสถาปนาความสัมพันธ์ไทย - จีน 48 ปี ในชื่อชุด “มหกรรมอุปรากรสุดยอดความอลังการในปฐพี” วันที่ 13-17 ตุลาคม 2566

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสมาคมอุปรากรจีน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดพิธีเปิดงานมหกรรมการแสดงอุปรากรจีน ชุด “มหาอุปรากรแต้จิ๋วอันดับ 1 แห่งเมืองซัวเถา “กึ่งตังเตี่ยเกี๊ยะอี่อิ๊กท้อง” จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เฉลิมฉลองครบรอบวันสถาปนาความสัมพันธ์ไทย - จีน 48 ปี ระหว่างวันที่ 13 - 17 ตุลาคม 2566 โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี และมี "ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล"นายกสมาคมอุปรากรจีน , นาย "เฉิน ซิน จื่อ" นายกสมาคมเหยี่ยวเพ้งแห่งประเทศไทย และอุปนายกสมาคมอุปรากรจีน, นาย "ธิรภัทรนนท์ อนันต์กวิน" อุปนายกสมาคมอุปรากรจีน , อ.วิโรจน์ ตั้งวานิชย์ อุปนายกสมาคมอุปรากรจีน, นาย "เฉิน ซู่ หัว” อุปนายกสมาคมอุปรากรจีน เข้าร่วมงาน

ยกทัพสุดยอดนักแสดงงิ้วแต้จิ๋วอันดับหนึ่งจากซัวเถามากว่า 60 ชีวิต มาจัดการแสดงอย่างจุใจ 5 วัน จำนวน 11 เรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องเป็นงิ้วพงศาวดารจีน ที่มีเรื่องราวอันทรงคุณค่า และ นักแสดงทุกๆ ท่านที่มาในครั้งนี้ ล้วนมีลีลาการแสดงและเสียงที่ยอดเยี่ยม ถือเป็นนักแสดงงิ้วแต้จิ๋ว ที่ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้ มีผลงานสร้างชื่อจนกลายเป็นคณะงิ้วชื่อดัง และสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ทั้งในจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และอีกหลายประเทศที่มีลูกหลานเลือดมังกรอาศัยอยู่ ด้วยการผสานศิลปะชั้นสูง เข้ากับท่วงท่าลีลาที่งดงามตระการตา จนทำให้คณะ อุปรากรจีนแต้จิ๋วกึงตังเตี่ยเกี๊ยะอี่อิ๊กท้วง คือที่สุดแห่งมหาอุปรากรจีน ที่คนรักงิ้วทุกคนต้องดู และยังสร้างชื่อเสียงโดยได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รางวัลเหวินฮว๋า สาขาการแสดงอุปรากรจีนชุดใหม่ สาขางานสร้างอุปรากรจีน , รางวัลการแสดงยอดเยี่ยมเทศกาลอุปรากรจีนแห่งชาติ , รางวัลการแสดงอันดับหนึ่งเทศกาลศิลปะมณฑลกว่างตง , รางวัลด้านการสร้างสรรค์ศิลปะวัฒนธรรม อู่เก้ออีกงเฉิงเจี่ยง มณฑลกว่างตง เป็นต้น เพื่อเป็นการ อนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสานวัฒนธรรมการแสดงงิ้วหรืออุปรากรจีน และเป็นการสานความสัมพันธ์มิตรภาพไทยจีนซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ภายใต้การสนับสนุนการจัดงานฯ จากคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) และเป็นนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุปรากรจีน , คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และเป็นนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุปรากรจีน , คุณกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานและผู้ก่อตั้งเครือฟุตบอลไทย (FBT) และเป็นนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุปรากรจีน ทั้ง 3 ท่าน ยินดีร่วมสนับสนุนเงินให้กับสมาคมอุปรากรจีน ท่านละ 1 ล้านบาท นาย เฉิน ซิน จื่อ นายกสมาคมเหยี่ยวเพ้งแห่งประเทศไทยและอุปนายกสมาคมอุปรากรจีน ร่วมสนับสนุน 500,000 บาท และคุณ ยรรยงค์ ปฐมศักดิ์ ประธานกรรมการ โรงแรมแกรนด์ไชน่า และ เป็นนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุปรากรจีน ร่วมสนับสนุน 200,000 บาท , คุณ "เฉิน ซู่ หัว” อุปนายกสมาคมอุปรากรจีน ร่วมสนับสนุน 200,000 บาท และมีผู้สนับสนุนท่านอื่นๆอีก (รายงานภายหลัง)

งานมหกรรมการแสดงอุปรากรจีน ชุด “มหาอุปรากรแต้จิ๋วอันดับ 1 แห่งเมืองซัวเถา “กึ่งตังเตี่ยเกี๊ยะอี่อิ๊กท้อง” จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะจัดแสดงที่ประเทศไทย 5 วัน 11 เรื่อง ระหว่างวันที่ 13 - 17 ตุลาคม 2566 เวลา 19.00 - 21.00 น. ณ สมาคมเหยี่ยวเพ้งแห่งประเทศไทย 93 ถ.ศรีบำเพ็ญ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ  ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดที่ 091-928-7878 และสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 062 996 5396

#กระทรวงวัฒนธรรม #สมาคมอุปรากรจีน #วันสถาปนาความสัมพันธ์ไทยจีน #มหกรรมอุปรากรสุดยอดความอลังการในปฐพี

Visitors: 344,102