กรมพัฒน์

กรมพัฒน์ เดินหน้า เตรียมเปิดศูนย์ทดสอบมวยไทย ศรีสะเกษ ชู Soft Power มวยไทยให้ต่างชาติตะลึง

อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ตรวจเยี่ยมความพร้อมการขอจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ

นางสาวบุปผา  เรืองสุด  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันชาวต่างชาติเข้ามาศึกษาศิลปะมวยไทย ทำให้มวยไทยเป็นที่รู้จักของทั่วโลก นอกจากนี้ มวยไทยยังเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับคนไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ช่วยสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของประเทศได้ อาชีพครูมวยกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงมีนโยบายผลักดันมวยไทยเป็น Soft Power ของประเทศเพื่อให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกและได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการส่งเสริมและสร้างมาตรฐานมวยไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เน้นย้ำให้เริ่มต้นที่ “ผู้ฝึกสอนมวยไทย” เพื่อยกระดับมาตรฐานของครูมวยไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ 

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้ดิฉันได้รับมอบหมายจาก รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ให้เข้าตรวจเยี่ยมความพร้อมของสถานที่ที่กำลังขออนุญาตจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ  สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ พบว่ามีความพร้อมทั้งสถานที่ อุปกรณ์ และการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับการทดสอบ หากผ่านขั้นตอนการพิจารณาและได้รับอนุญาตให้จัดตั้งแล้ว จะมีพิธีมอบป้ายศูนย์ทดสอบต่อไป   โดยปัจจุบัน มีนักมวยทั่วประเทศกว่า 7,000 คน  และอดีตนักมวยกว่า 2,000 คน ในกลุ่มนี้สามารถผันตัวเป็นครูมวยได้ รวมถึงนักมวยบางรายที่มีอายุมากขึ้น หรือไม่ขึ้นชกมวยแล้วก็มีแนวโน้มที่จะมาเป็นผู้ฝึกสอนมวยด้วยเช่นกัน  และในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษนั้น มีค่ายมวยประมาณ 60 ค่าย มีนักมวยที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ประมาณ 600 คน และมีครูมวยอีก 20 คน  การจัดตั้งศูนย์ทดสอบดังกล่าวจึงสามารถรองรับความต้องการในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้  มีหน่วยงานและสถานฝึกมวยไทยที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยแล้ว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ TC Muaythai (กรุงเทพฯ)  กำปั้นมวยไทยยิม (ขอนแก่น)  ค่ายมวยไทย ช.ชนะชัย (พัทลุง) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กรุงเทพฯ) และโรงเรียนที เอ็น ที มวยไทย อะคาเดมี (เชียงใหม่) และยังอยู่ระหว่างพิจารณาอนุญาตอีก 6 แห่ง ได้แก่ จิมมี่มวยไทย  สนามมวยไทเกอร์ (ภูเก็ต) วรพันธ์มวยไทยยิม (กาฬสินธุ์)  มหาวิทยาลัยบูรพา (ชลบุรี) โรงเรียนมวยไทยเบิกฤกษ์ยิม และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ

สำหรับครูมวยไทยหรือนักมวยอาชีพที่ต้องการเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทย สามารถเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1  ได้ที่ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือติดต่อศูนย์ทดสอบฯ ดังกล่าว หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน 1506 กด 4 หรือที่ กองพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โทร. 0-2243-4837 อธิบดีบุปผากล่าวท้ายสุด

 

 

Visitors: 344,098