ชาวยะลา

ชาวยะลาเริ่มซื้อเครื่องเซ่นไหว้ เสื้อผ้าจีน รับตรุษจีนแม้ปีนี้ราคาสินค้าหลายอย่างจะทยอยปรับขึ้น

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ก้าวเข้าสู่ เทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 บรรดาลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีน ต่างทยอยออกมาหาซื้อข้าวของเซ่นไหว้ เสื้อผ้าจีนหรือเสื้อที่มีสีแดงเพื่อสวมใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ถึงแม้ปีนี้ราคาสินค้าหลายอย่างจะทยอยปรับขึ้นก็ตาม  ขณะที่สีสันตรุษจีนมาแล้ว เทศบาลเมืองเบตง เร่งประดับโคมไฟสีแดง ตามสี่มุมเมือง ย่านเศรษฐกิจการค้า เพื่อความเป็นสิริมงคล และต้อนรับนักท่องเที่ยว เทศกาลตรุษจีน 2567

นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้ให้เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองเบตงติดตั้งประดับตกแต่งโคมไฟ ตามถนนหนทาง ย่านเศรษฐกิจการค้า สี่มุมเมืองในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เนื่องในโอกาสต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567  เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวเบตง เมืองเบตง และเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึงนี้ ซึ่งการติดตั้งโคมไฟสีแดง เป็นไปตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ ว่าวันตรุษจีน ต้องทำความสะอาดบ้านเรือน และตกแต่งบ้านเมืองให้สวยงามด้วยสีแดง เพื่อต้อนรับเทพเจ้า เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ในวันปีใหม่ของชาวจีน

ขณะที่บรรยากาศการเลือกซื้อของเซ่นไหว้ อาทิ กระดาษเงินกระดาษทอง รถกระดาษ ธูป และเทียน ภายในร้านหลีหลงสังฆภัณฑ์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เริ่มคึกคักหลังคนไทยเชื้อสายจีนต่างทยอยพากันออกมาเลือกซื้อ เพื่อนำไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ ขณะที่ราคาสินค้าก็ได้เริ่มมีการปรับขึ้นราคาอีกอย่างละ 5-10 บาท อย่างไรก็ตามพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่คาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาสินค้าจะขยับปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกเล็กน้อยอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันที่ 8 ก.พ.67 ซึ่งเป็นวันจับจ่ายของคนไทยชื้อสายจีน จะทำให้กลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแน่นอน

ขณะที่ตามร้านจำหน่ายเสื้อผ้าจีน หรือ เสื้อที่มีสีแดง เพื่อไปสวมใส่ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ เริ่มมีชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเลือกซื้อเสื้อตรุษจีนเพื่อนำกลับไปเป็นของฝาก เนื่องจากเสื้อตรุษจีนของไทย มีสีสันสวยงามและมีหลากหลายลวดลายให้เลือก โดยเฉพาะร้านเสื้อผ้าในเขตเทศบาลเมืองเบตง เริ่มมีประชาชนในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียงพาครอบครัวมาเลือกซื้อชุดจีนกันอย่างคึกคัก

แม่ค้าร้านเสื้อผ้า กล่าวว่า ชุดที่ได้รับความนิยมมากในช่วงนี้คือชุดกี่เพ้าของสตรี โดยเฉพาะของเด็กเล็ก อายุไม่เกิน 3 ขวบ เพราะเอาไว้ให้เด็กๆ ใส่เพื่อรับอั่งเปาจากผู้หลักผู้ใหญ่ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 3 ลวดลาย ได้แก่ ลายมังกร ลายดอกเหมย และลายดอกโบตั๋น จำหน่ายชุดละ 150 บาท โดยชุดกี่เพ้าเด็กเล็กจะขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 30-40 ชุด ส่วนชุดของเด็กโต และผู้ใหญ่ ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน แต่จะขายได้น้อยกว่าเท่าตัว เพราะมีราคาตั้งแต่ 299 – 550 บาท

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593


 

 

Visitors: 344,096