แห่ไถ่ถอนจำนำทอง

ชาวมุสลิม คนไทย แห่ไถ่ถอน จำนำ ทองสวมวันฮารีรายอ และสงกรานต์คาดอาจนำขายต่อหลังราคาพุ่ง 40,100 บาท

ยะลา - โรงรับจำนำเมืองเบตงคึกคัก ชาวไทยมุสลิมและคนในพื้นที่แห่ไถ่ถอนจำนำทอง เพื่อใช้ในวันฮารีรายอและช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งหลังจากนั้นอาจนำไปขายร้านทองหลังราคาพุ่ง 40,100 บาท

วันนี้ (3เม.ย.) ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่เปิดทำการ เริ่มมีประชาชนสลับสับเปลี่ยนเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อไถ่ถอนและจำนำทองรูปพรรณทั้งสร้อยข้อมือ สร้อยคอ และแหวน เพื่อนำไปสวมใส่ในวันเฉลิมฉลองวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ที่ใกล้จะมาถึงนี้ รวมทั้งคนไทยในพื้นที่เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ 

น.ส.นูรียะห์ สาแม ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮาที่จะมาถึงนี้ มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมจำนวนมากและคนไทยในพื้นที่ ได้นำเงินสดที่เตรียมไว้มาไถ่ถอนทองรูปพรรณที่ได้จำนำไว้กับสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง เพื่อนำไปสวมใส่ในวันเฉลิมฉลองเทศกาลวันฮารีรายอ และเทศกาลวันสงกรานต์โดยปีนี้มีวันใกล้กันและอยู่ในช่วงใส่ปุ๋ยต้นทุเรียนด้วยจึงทำให้มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

โดยทางสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง ได้เตรียมเงินหมุนเวียน 100 ล้านบาท โดยเฉพาะก่อนช่วงเทศกาลวันฮารีรายอ เพื่อเตรียมให้บริการประชาชนที่มาใช้บริการในการไถ่ถอนทองรูปพรรณกันเป็นจำนวนมาก สำหรับสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง ได้มีการเตรียมเงินสำรองไว้หมุนเวียนอยู่แล้ว เพื่อให้บริการพี่น้องประชาชนตลอดระยะเทศกาลวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ทั้งก่อนและหลังวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา แต่เนื่องจากช่วงนี้คาดว่าหลังจากที่ไถ่ถอนทองคำที่เคยจำนำไว้ประชาชนอาจนำไปขายต่อ เพราะช่วงนี้ราคาทองพุ่งสูงขึ้นโดยทองรูปพรรณขายออก 40,100 บาท ทองแท่งขายออก  39,600 บาท  จึงทำให้ได้เงินจำนวนที่มากพอต่อค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลฮารีรายอและช่วงสงกรานต์  

นอกจากนี้ ทางสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง ได้มีมาตรการ เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน สำหรับผู้มาใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 31 ธันวาคม 2567ใช้อัตราดอกเบี้ย เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ต่อเดือน ยอดจำนำเกิน5,000 ขึ้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน

สัมภาษณ์น.ส.นูรียะห์ สาแม ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

 

 

Visitors: 344,221