เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่

ส่องเทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่ ทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เทรนด์ของการสร้าง และตกแต่งบ้านที่อยู่อาศัยยุคใหม่เริ่มขยายวงมากขึ้น นอกจากเรื่องโทนสี รูปทรง การจัดการพื้นที่ที่ตอบโจทย์การใช้งาน และรสนิยมของเจ้าของบ้านแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องการออกแบบและตกแต่งที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านมากยิ่งขึ้น เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคของโลกสีเขียว และการรักษาสิ่งแวดล้อม เทรนด์การตกแต่งบ้านที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่จึงเริ่มมีเรื่องของความยั่งยืนเข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญ

เทรนด์ของการตกแต่งบ้านที่ใช้แนวคิดใส่ใจสิ่งแวดล้อมนั้น มักจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย  เน้นการใช้งานอุปกรณ์ และข้าวของเครื่องใช้ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้จิปาถะภายในบ้านอย่างหุ่นยนต์ทำความสะอาดทรงเก๋ ระบบสมาร์ทโฮมที่ใช้สมาร์ทโฟน และสัญญาณอินเทอร์เน็ตในการควบคุมระบบไฟฟ้า หรือระบบทำความเย็นในบ้าน ไปจนถึงยานพาหนะอย่างรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ชาร์จ

รถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ชาร์จไฟ เริ่มกลายมาเป็นอีกไอเทมหนึ่งที่ให้ภาพจำ และสะท้อนวิถีชีวิตที่ทันสมัยของคนรุ่นใหม่ ด้วยดีไซน์ของรถยนต์ไฟฟ้า และแท่นชาร์จที่มีรูปทรงทันสมัย อีกทั้งนวัตกรรมจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำอย่างนิสสัน ที่ยกระดับประสบการณ์ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าไปอีกขั้น เพราะรถยนต์ไฟฟ้าอย่างนิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีการชาร์จแบบสองทาง (Bidirectional charge) ทำให้สามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันของเราได้ด้วย

เทคโนโลยีชาร์จไฟแบบสองทางนี้ ทำให้เจ้าของรถยนต์ใช้ระบบไฟบ้านมาชาร์จรถยนต์ และนิสสัน ลีฟ ก็ทำหน้าที่เสมือนแบตเตอรี่สำรองที่กักเก็บไฟฟ้า และยังสามารถส่งพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์คืนกลับไปยังโครงข่ายไฟฟ้าได้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในกรณีที่เกิดเหตุภัยพิบัติทำให้ไฟฟ้าดับในชุมชน เช่น  เมืองโคโตฮิระ ในจังหวัดคากาวะ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ได้มีการทำข้อตกลงกับร่วมกับนิสสัน ในการนำรถไฟฟ้านิสสัน ลีฟ มาใช้นำจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังศูนย์อพยพ และสถานที่สำคัญอื่นๆ ในเมือง เมื่อพลังงานในเมืองหมดลงจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ ด้วยแบตเตอรี่ขนาดความจุ 40 กิโลวัตต์ ทำให้นิสสัน ลีฟ สามารถจ่ายไฟฟ้าให้แก่หนึ่งครัวเรือนขนาดทั่วไปได้ประมาณ 2-3 วัน

นอกจากการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าสำหรับครัวเรือน อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าสองทางยังสามารถจ่ายพลังงานสำรองกลับเข้าสู่โครงข่ายไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยในช่วงพีคหรือช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดได้  รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่พาหนะเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพในการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศด้วย

เทรนด์ในเรื่องความยั่งยืนที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของทุกคนในปัจจุบัน ตั้งแต่เรื่องที่อยู่อาศัยไปจนถึงยานพาหนะ และจะยังคงมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต เมื่อมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายมากขึ้น ระบบการจัดการไฟฟ้าภายในบ้านก็จะกลายมาเป็นวิถีชีวิตใหม่ สร้างแนวคิดใหม่ด้านการบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ และส่งผลต่อหลายๆ เรื่อง รวมทั้ง การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย การกำหนดดีไซน์การตกแต่งบ้าน อาคาร และสถานที่ต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่ในอนาคต และบริบทของเมือง

 ข้อมูลเพิ่มเติม: 

กมลชนก เจริญจินดารัตน์ 

ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  

โทร. 02-339-3400 ต่อ 4112-4114 

 

ญาณิสา พวงรัตน์  

เฟลชแมน ฮิลลาร์ด ประเทศไทย   

โทร. 063-914-1999 อีเมล: yanisa.phuangrat@fleishman.com

 

Visitors: 344,086