ปีท่องเที่ยวมาเลเซีย

มุขมนตรีรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาเยือนอ.เบตงส่งเสริมพัฒนาความสัมพันธ์ เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยว และความมั่นคงชายแดนในระดับท้องถิ่น

ยะลา - มุขมนตรีรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาเยือน อ.เบตง จ.ยะลา ระหว่างไทย-มาเลเซีย พร้อมเชิญชวนนักท่องเทียวชาวไทยเที่ยวปีแห่งการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย โดยรัฐเปรัคเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Visit Perak Year 2024

 

 

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังอาหมัด  เบอโฮร์มัด ดาโต๊ะซือรี ซาอารานี บินโมฮัมหมัด มุขมนตรีรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะ เดินทางมาเยือน อ.เบตง จ.ยะลา ปฏิบัติหน้าที่ประสานงานและส่งเสริมพัฒนาความสัมพันธ์ชายแดนในระดับท้องถิ่น ระหว่างไทย-มาเลเซีย มาเลเซีย โดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายอาลี ดูดิง รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง พ.ต.อ.สัญญา ทองสวัสดิ์ ผกก.สภ.เบตง  พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา คณะครู นักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ  พร้อมโชว์การแสดงศิลปะพื้นบ้านของนักเรียนในพื้นที่และมอบของที่ระลึกให้แก่กันเพื่อสร้างมิตรภาพ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างส่วนราชการในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา และรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย  

ยังอาหมัด เบอโฮร์มัด ดาโต๊ะซือรี ซาอารานี บินโมฮัมหมัด มุขมนตรีรัฐเปรัค กล่าวว่า  ประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ประชาชนทั้งสองฝ่ายไปมาหาสู่กันและค้าขายระหว่างกันเป็นงานชีวิตประจำวัน การเดินทางมาใน อ.เบตง จ.ยะลา ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาความสัมพันธ์ชายแดนในระดับท้องถิ่น หารือความร่วมมือในด้านการศึกษา การสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจ เรื่องธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และความมั่นคงชายแดนระหว่างอ.เบตง จ.ยะลา  และรัฐเปรัค ประเทศ  หากจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยสามารถสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย ก็จะสามารถสร้างเชื่อมั่นดึงดูดนักนักลงทุน นักธุรกิจ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ประสบวิกฤติโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และในปี 2024 จะเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย โดยรัฐเปรัคจะเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Visit Perak Year 2024 ที่จะมีการโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวในรัฐเปรักมากขึ้น มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ  อุทยานแห่งชาติเปรัค ที่มีพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์มากๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเข้าไปเที่ยวในป่าลึกๆ โดยใช้เรือบ้านลักษณะคล้ายบ้านลอยน้ำ ขับเข้าไปในป่าเรื่อยๆ เราสามารถเที่ยวป่าได้โดยที่ยังมีที่นอนนุ่มๆ นอน มีห้องครัว มีอาหาร เหมือนยกบ้านเข้าไปเดินป่าและสามารถสัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้เมืองหลวงของรัฐ เปรัค ที่ชื่ออีโป เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีมนต์เสน่ห์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ที่นี่มีสตรีทอาร์ต มีกาแฟที่ขึ้นชื่อที่เรียกว่า ไวท์ คอฟฟี่ ทั้งยังมีคาเฟ่มากมาย  และยังมีธีมปาร์คขนาดใหญ่เหมาะมากสำหรับ นักท่องเที่ยว ที่มากันแบบครอบครัว อีกอย่างคือที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องสปา เพราะมีแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติอยู่ค่อนข้างเยอะ ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยวท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยยังมีจำนวนน้อยมากที่เดินทางมายังเปรัก จึงอยากเชิญชวน  ให้นักท่องเที่ยว พ่อค้า และนักธุรกิจชาวไทย มาที่นี่กันรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ด้าน นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง  กล่าวว่า   มาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย โดยมาเลเซียเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ 1 ของไทย เป็นตลาดที่รองรับสินค้าส่งออกของไทยมากเป็นอันดับ 6 และเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ 1 ใน 10 อันดับแรกของไทย การเยือนของมุขมนตรีรัฐเปรัค  ในครั้งนี้จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองฝ่าย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  พร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยว และความมั่นคงชายแดนระหว่างกัน นำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ชายแดนในระดับท้องถิ่น ระหว่างไทย-มาเลเซีย ต่อไป 

ภาพ/ข่าว เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-1265593

Visitors: 344,100