ตรังยังคิดถึงนะ...

"ตรัง"ยังคิดถึงน่ะ...จำได้ว่า 14 กุมภาฯ วันวาเลนไทน์ ปี 2550 บริเวณรอบเกาะกระดานในฝั่งทะเลอันดามัน

เป็นวันที่หวานชื่น หอมกรุ่นอบอวลไปด้วยดอกกุหลาบ และกลิ่นไอรักของหนุ่มสาว ควงกันมาวิวาห์ใต้ท้องทะเลของ จ.ตรัง หลายคู่ชื่นมื่นกับการแต่งงานที่แปลกแหวกแนวครั้งนี้ เราก็เลยได้แสดงความยินดีกับเขาด้วย เกาะกระดาน อยู่ในพื้นที่ ต.เกาะลิบง อ.กันตังครับ เป็นเกาะเล็กๆ มีชายหาดขาวสะอาดรอบเกาะ บรรยากาศเงียบสงบ ท้องทะเลสีคราม จากชายฝั่งไปเกาะกระดานนั่งเรือสปีทโบ๊ทเพียง 40 นาทีก็ถึงครับ

นอกจากจะได้เป็นสักขีพยานให้กับบรรดาคู่บ่าวสาว ระหว่างเที่ยวเมืองตรัง เราได้แวะเยี่ยมคุณแม่ถ้วน หลีกภัย แม่ของอดีตนายกฯชวนในตัวเมืองตรังด้วยครับ บ้านของท่านร่มรื่นด้วยแมกไม้ แม่ถ้วนตอนนั้นยังสุขภาพแข็งแรง พูดจาฉะฉาน ให้ศิลให้พรแก่คณะของเรา ในเมืองตรังมีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เยอะครับ สังเกตุจากในตัวเมืองมีศาลเจ้าจีนหลายแห่งให้เราไปรู้จัก อาทิ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากวนอิมเก็ง ศาลเจ้าท่านกังเยี่ยฯลฯ โดยศาลแต่ละแห่งจะฟุ้งไปด้วยควันธูปจากคนมาเซ่นไห้วขอพร นอกจากนี้คนเมืองตรัง ยังชอบดื่มกาแฟแกล้มหมูย่าง ซึ่งหมู่ย่างเมืองตรังถือว่ามีชื่อมาก ในด้านความอร่อยคือ กรอบนอกนุ่มใน มีติดมันเล็กน้อย ทั้งนี้ วัฒนธรรมการดื่มกาแฟคู่กับหมูย่างของคนเมืองตรัง เริ่มมาจากในอดีตเวลาไปบนบานขอพรจากศาลเจ้า คนไทยเชื้อสายจีนในจ.ตรัง มักจะนำหมู่ย่างไปเซ่นไหว้ หมูย่าง เลยเป็นเครื่องเซ่นประจำศาล ตอนหลังได้มีพ่อค้านำหมูย่างทานกับกาแฟ จากนั้นการดื่มกาแฟกับหมูย่างก็ขยายไปยังนักธุรกิจ ข้าราชการและชาวบ้าน จนกลายเป็นวัฒนธรรมการกินของจ.ตรัง รถตุ๊กๆหัวกบถือเป็นอีกหนึ่งสัญญลักษณ์รถรับจ้างเมืองตรังเคียงคู่กับมอไซต์รับจ้างครับ โดยคิดราคาตามระยะทางเป็นที่นิยมนั่งของแม่ค้าย่านตลาด บ่ายๆอากาศร้อนอบอ้าว เราเลยไปเที่ยวถ้ำมรกต ตั้งอยู่บนเกาะมุก เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเจ้าไหม ในน่านน้ำทะเลตรัง ต้องนั่งเรือสปีทโบ๊ทที่หาดปากเมงแล่นฝ่าคลื่นทะเลไปลงที่ปากถ้ำ จากนั้นใส่เสื้อชูชีพ ว่ายน้ำลอยคอเข้าไปเป็นแถวตามเชือกสู่ปากถ้ำ ซึ่งเป็นโพรงเล็กๆ ที่มืดสนิท ในระยะทาง 80 เมตร ภายในถ้ำโอ่โถงมีหาดทรายโอบล้อมน้ำทะเลสีเขียวมรกต ซึ่งได้รับแสงสะท้อนเข้ามาจากเพดานถ้ำสวยงามทีเดียว บริเวณชาดหาดติดผนังถ้ำ เราสนุกกับการเล่นน้ำทะเล 

ท่ามกลางสาวๆที่มีทั้งไทย ลาว ฝรั่งและญี่ปุ่น โดยเฉพาะสาวญี่ปุ่นเธอมาในชุดทูพีท ทักทายเรา ชาหวัดดีค้า ฟังแล้วอินโนเช้นน่ารัากจริงๆจากเหตุการวันนั้นทำให้คนแก่อย่างเราลืมไม่ลง ยังคงคิดถึงเมืองตรังน่ะจ๊ะเหอะๆๆๆ

 

Visitors: 344,221