หยุดล่องห่วงยางแม่น้ำปาย

ททท.แม่ฮ่องสอน ยืนยันระงับล่องห่วงยางแม่น้ำปายไม่กระทบการท่องเที่ยว 

ตามที่มีข่าวว่ามีการงดจัดกิจกรรมล่องห่วงยางแม่น้ำปายในช่วงฤดูฝน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนหรือไม่นั้น

ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในข้อตกลงที่มีการประชุมหารือร่วมกันในการวางมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวล่องห่วงแม่น้ำปาย เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาว่า หากเป็นช่วงฤดูฝนและมีน้ำหลาก รวมทั้งอาจเกิดความเสี่ยงจากน้ำป่า และกระน้ำเชียวกราก ได้มีการตกลงขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกท่านให้งดจัดกิจกรรมในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของอำเภอปาย เนื่องจากในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงที่มีอากาศเย็นสบาย สภาพภูมิทัศน์มีความสวยงามของทุ่งนาป่าเขา ลำธารน้ำ ทะเลหมอก ถนนคนเดิน รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านธรรมชาติ อาทิ ถ้ำ น้ำตก น้ำพุร้อน ให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้หลากหลาย และสามารถอยู่พำนักได้นานวัน 

นอกจากนี้ ทาง ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน ยังได้จัดทำแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน Green Season ด้วยส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตรของอำเภอแม่ลาน้อย อาทิ นาขั้นบันได รวมทั้งกิจกรรม Soft Adventure เช่น กิจกรรมล่องเรือยาง เส้นทางรถ ATV เป็นต้น ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วง “หมอกฝน” ทำให้สภาพพื้นที่โดยทั่วไปมีความเขียวขจี ตัดกับหมอกที่มีความสวยงาม สมฉายา “เมืองหมอกสามฤดู” และช่วงนี้ มีแหล่งท่องเที่ยว/กิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวที่ให้ประสบการณ์มากความหมายสู่ความทรงจำไม่รู้ลืม (Meaningful Travel) ผ่าน “THAI” ประกอบด้วย

T- Taranquil : ความสงบเรียบง่ายของธรรมชาติหน้าฝนผ่านความเขียวขจีของผืนป่าผลัดใบและหมอกฝน เคล้าเทศกาลดนตรี ในบรรยากาศผ่อนคลาย สบายๆ ในงาน Pai Jazz and Blue Fest 2023 ณ อำเภอปาย ในวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2566 และงานดนตรีฤดูฝน Maelanoi Craftcamp 2023 ณ เฮินไต รีสอร์ท แม่ลาน้อย ในวันที่ 11-12 สิงหาคม 2566 

H-Homestay : โฮมสเตย์สัมผัส “ห้องครัวโบราณตามสไตล์ชนเผ่า” ชุดพื้นเมืองและอาหารถิ่น ที่สะท้อนความอบอุ่นของวิถีชีวิตชาวดอยสเตอร์ 

A-Adventure : กิจกรรมท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ ทั้งในรูปแบบ Eco-Trekking เดินป่าชุมชนชมนาขั้นบันไดของชาวละว้า เดินป่าดอยปุยหลวง กิจกรรมล่องเรือยางแม่น้ำปาย และขับรถ ATV สัมผัสวิถีชุมชนต่างๆ 

I-Indegeous : สัมผัสเรื่องราวและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวชุมชนชาวดอยสเตอร์ ที่มีให้เลือกกว่า 9 ชนเผ่า 13 ชาติพันธุ์ 

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 - 3 โทรสาร 0 5361 2984 ในวันเวลาราชการ Facebook (Page) ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน 

ข่าว/ภาพ : ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน (5 ก.ค. 66) 

(อนุญาตเผยแพร่ได้โดยไม่ติดลิขสิทธิ์)

Visitors: 344,098