แข่งขันกินผลไม้พื้นบ้าน

เฮลั่นแข่งขันกินผลไม้พื้นบ้านเบตงส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นนักท่องเที่ยว ไทย มาเลเซีย เชียร์สุดมันส์

ยะลา - สายกินต้องไม่พลาด กินเร็วสุดชนะ  เกษตรอำเภอเบตงจัดการแข่งขันกินผลไม้พื้นบ้านเบตง ส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียต่างส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันกันอย่างสนุกสนานในงานวัฒนธรรมและของดีอำเภอเบตง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.66 ยังคงอยู่ในช่วงสัปดาห์แห่งการท่องเที่ยว ซึ่งช่วงนี้ยังเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ และงานเทศกาลของดีของแต่ละพื้นที่ทำให้แต่ละงาน จะมีกิจกรรมให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกกัน เพื่อร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  โดยที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวัฒนธรรมและของดีอำเภอเบตง ครั้งที่1 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2566 เป็นระยะเวลา 10 วัน 10 คืน  นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง ได้จัดให้มีการแข่งขันกินผลไม้ เพื่อสร้างสีสันให้กับงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง มาเป็นพิธีกร  ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ที่มาเดินเที่ยวงาน เข้ามาชมและเชียร์การแข่งขันกินผลไม้ในครั้งนี้ ส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน ผู้แข่งขันบางคนก็ผู้ติดตามมาส่งเสียงเชียร์กันดั่งลั่น อย่างเรือนจำอำเภอเบตง มีเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 คน เข้าร่วมแข่งขัน จึงมีเจ้าหน้าที่เรือนจำซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงาน มาคอยให้กำลังใจส่งเสียงเชียร์ ลุ้นกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับการแข่งขัน เป็นการแข่งขันประเภทรวม ชาย/หญิง มีผู้สมัครทั้งหมด 11 คน เข้าร่วมการแข่งขัน โดยกติกาการแข่งขัน  จะต้องกินผลไม้ต่างๆ อาทิ ทุเรียนพื้นบ้านเบตง จำนวน 1 กล่อง น้ำหนัก 3 ขีด มังคุดในสายหมอก 3 ลุก ส้มโชกุลเบตง 2 ลูก  กล้วยหอม 2 ลูก แตงโม 2 ชิ้น สับปะรด 2 ชิ้น ข้าวโพด 1 ฝัก พร้อมด้วยน้ำดื่ม 1 แก้ว ที่จัดไว้บนโต๊ะ รับประทานให้เร็ว และใช้เวลาให้น้อยที่สุด คือผู้ชนะ   และหลังจากกรรมการให้สัญญาณ การแข่งขันกินผลไม้ก็เริ่มต้นขึ้น ผู้เข้าแข่งขันต่างใช้ความรวดเร็วทั้งเรื่องกิน และมือหยิบผลไม้ ถือเป็นการแข่งขันที่ดุเดือนของสายกินก็ว่าได้ จนมือไม้เลอะตาม ๆ กัน เพราะไม่มีใครยอมใคร แต่ที่สนุกยิ่งกว่าก็ต้องยกให้ฝั่งกองเชียร์ ลุ้นกันยกใหญ่ ส่งเสียงเชียร์ดังกันสนุกสนาน โดยใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็สามารถหาผู้ชนะในการแข่งขันกินผลไม้ประจำปีนี้  โดยผู้ชนะการแข่งขัน ลำดับที่ 1 ได้แก่นายเรวัต คมคำ ได้เงินรางวัล จำนวน 500 บาท ส่วนลำดับที่ 2 และที่ 3 เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอเบตง ได้แก่ นายเจษฐ์ภาคิน เรื่งรัตน์  ได้ลำดับที่ 2 รับเงินรางวัล จำนวน 300 บาท และลำดับที่ 3 นายวทัญญู  อัครวโรทัย  รับเงินรางวัล จำนวน 200 บาท

นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันกินผลไม้ในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนที่ได้มาเที่ยวชมงาน ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของสำนักงานเกษตรอำเภอเบตง พร้อมส่งเสริม สนับสนุนการรับประทานผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Visitors: 344,099