ยะลา ไข่แพง

ชาวยะลาโอดไข่แพงแม่ค้าแจงเหตุไข่แพงอาหารสัตว์ขึ้นราคา อากาศร้อนแม่ไก่ไข่น้อยลง 

ยะลา -ชาวยะลาโอดไข่แพง ขึ้นทุกเดือนรอบละ 3 บาทต่อแผง  แม่ค้าเผย ฟาร์มเผยเหตุไข่แพงเพราะอาหารสัตว์ขึ้นราคา อากาศร้อนแม่ไก่ไข่น้อยลง 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้นจำหน่ายไข่ไก่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา  เพื่อตรวจสอบราคาไข่ไก่ หลังมีราคาปรับสูงขึ้น  ขณะที่แม่ค้าขายไข่ไก่ บอกว่า ราคาไข่ไก่  ในช่วงนี้ราคาไข่ไก่มีราคาพุ่งขึ้นสูงมาก ทำให้ผู้บริโภคที่มาซื้อไข่ไก่ต่างบ่นทุกราย แต่ก็ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร

แม่ค้าขายไข่ไก่บอกอีกว่า ราคาไข่ไก่ ราคาส่งมาก็สูงแล้วจำเป็นต้องเพิ่มไปตามกลไกลตลาด   ส่วนสาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นราคา ทราบว่าทางฟาร์มไข่ไก่แจ้งว่า อาหารสัตว์แพงขึ้น รวมถึงอากาศร้อนแม่ไก่ออกไข่น้อย จึงเป็นสาเหตุของการปรับราคาไข่ไก่แพงขึ้น โดยในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ทุกขนาด ได้ปรับราคาขึ้นถึงมาทุกเดือน  โดยขึ้นราคารอบละ 3  บาท โดยมีราคาในปัจจุบัน ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 156 บาท, เบอร์ 1 ราคา 142 บาท, เบอร์ 2 ราคา 138 บาท, เบอร์ 3 ราคา 131 บาท, เบอร์ 4 ราคา 128 บาท 

ส่วนไข่เป็ดราคาแผงละ160 บาท 30 ฟอง โดยทางร้านไม่ได้เป็นคนขึ้นราคาเอง แต่ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น โดยแจ้งสาเหตุที่ขึ้นเพราะราคาอาหารสัตว์ขึ้นราคาสูงขึ้น และ ช่วงฤดูร้อนแม่ไก่จะไข่น้อยลง  เราก็เห็นใจลูกค้า โดยเฉพาะร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้าวแกง และ ร้านที่ต้องใช้ไข่เป็นวัตถุดิบ ต่างได้รับผลกระทบมาก เพราะข้าวของทุกอย่างต่างขยับขึ้นราคากันหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล และ ไข่ไก่ หากไม่ปรับราคาขึ้นตามกลไกลตลาด เราต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นก็คงไม่ไหวเลยต้องปรับราคาขึ้นตาม  ก็ได้แต่หวังว่าราคาสินค้า ราคาไข่ไก่จะปรับราคาลดลงมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ   พร้อมทั้งวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และ ช่วยพยุงราคาไข่ไก่ออกไป อย่าให้ราคาสูงขึ้นไปกว่านี้อีก แค่นี้ก็ถือว่าแพงมากแล้ว 

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,102