สนามบินเบตง

ชาวเบตงวอนรัฐบาล จัดหาสายการบินพาณิชย์ผ่านมา 2 ปี ยังไม่มีสายการบินพาณิชย์มาทำการบินลงจอดสนามบินเบตงอีกเลย

ยะลา - ชาวเบตง วอนรัฐบาลเศรษฐา จัดหาสายการบินพาณิชย์กลับมาเปิดเส้นทางเหินฟ้าสู่เบตงอีกครั้ง หลังผ่าน 2 ปี ยังไม่มีสายการบินพาณิชย์มาทำการบินลงจอดที่สนามบินเบตงอีกเลย พร้อมระบุไม่อยากให้สนามบินแห่งใหม่เป็นเหมือนสนามบินเบตงที่เป็นแค่จุดถ่ายรูป แต่ไม่มีเครื่องบินพาณิชย์มาลง

วันนี้ (20 มี.ค.67)ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  และร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแผนพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา 

ด้าน น.ส.นพคุณ อ่อนโยนชัย ผู้โดยสารชาวเบตงที่เคยร่วมในแคมเปญเบตงหรอยแรง โดยสายการบินนกแอร์ เล่าว่า เคยร่วมไฟล์ทบินของสายการบินนกแอร์ ในวันแรก “เบตง-ดอนเมือง” ภายใต้แคมเปญ “เบตง บินตรง เบต ง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์นกแอร์” เมื่อวันที่ 29 เม.ย.65 ซึ่งแคมเปญดังกล่าว จัดเพียง 3 เดือนเท่านั้น ในช่วงเดือน เม.ย. ถึงเดือน ก.ค.65 ผ่านมา 2 ปี แล้ว ยังไม่ มีสายการบินเชิงพาณิชย์อื่นๆ มาทำการบิน ลงจอดที่สนามบินเบตงอีกเลย มีเพียงเครื่องบินส่วนตัวของเอกชน หรือเครื่องบินของทางราชการเท่านั้น ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก จึงอยากฝากผู้บริหารบ้านเมือง ว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้อยากมีแค่สนามบิน แต่อยากให้มีเครื่องบินพาณิชย์มาลงที่สนามบินเบตงด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพราะอำเภอเบตงมีระยะทางไกลและเดินทางลำบาก หากมีสายการบินมาลงจะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น การเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอำเภอเบตงได้มากขึ้น และหากบินไม่ได้ทุกวัน หรือไม่ได้ทุกอาทิตย์ ขอให้บินในช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาเที่ยวอำเภอเบตง เช่น ช่วงเทศกาลเช็งเม้ง เทศกาลตรุษจีน หรือจัดไฟล์ทบินพิเศษช่วงไฮซีซั่น หน้าผลไม้เบตงก็ยังดี

น.ส.นพคุณ กล่าวอีกว่า  ล่าสุดได้ติดตามข่าวมาว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือแผนพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา กับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  และร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา อยากฝากให้รัฐบาลว่าก่อนสร้างสนามบินอยากให้วิเคราะห์ให้ดีๆก่อน ถึงความคุ้มทุน พองบมาลงแล้ว สร้างแล้ว สุดท้ายมาบอกว่าไม่คุ้มทุน ไม่อยากให้สนามบินเปิดใหม่เป็นเหมือนสนามบินเบตงที่เป็นแค่จุดถ่ายรูปเซลฟี่ แต่ไม่มีเครื่องบินมาลง

ด้านนายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่กว่า 1,600,000 คน  ทางสมาคมฯ ได้เสนอแผนการท่องเที่ยวให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ ที่เดินทางยังอำเภอเบตงเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา   โดยขอให้เร่งแผนการขยายรันเวย์สนามบินจากเดิมความยาว 1,800 เมตร เป็น 2,500 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินไอพ่นขนาดใหญ่ 150-180 ที่นั่ง ซึ่งปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินใบพัด ATR ขนาด 80 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งหากมีเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่มาทำการบินที่เบตงได้จะทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลงและไม่แพงเกินไปจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเบตงเพิ่มขึ้น

สำหรับท่าอากาศยานเบตง เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม มีสโลแกนว่า “สวรรค์บนดิน สนามบินเบตง” เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2559 วงเงินงบประมาณกว่า 1,900 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2562 มีความยาวรันเวย์ขนาด 1,800 เมตร และเตรียมจะขยายความยาวเป็น 2,500 เมตร เพิ่มขึ้น 700 เมตร โดยขยายไปทางทิศตะวันตก 375 เมตร และทางทิศตะวันออก 325 เมตร เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ 180 ที่นั่งได้ อาทิ แอร์บัส A320 และโบอิ้ง B-737 จากปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง อาทิ Q400 และ ATR 72 นอกจากนี้จะขยายลานจอดอากาศยานจากเดิมที่มีขนาด 94×180 เมตร เป็นขนาด 94×240 เมตร ทำให้สามารถจอดอากาศยานขนาด 180 ที่นั่ง ได้พร้อมกัน 3 ลำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.65 ซึ่งคาดว่า สนามบินแห่งนี้จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของอําเภอเบตง และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยมุ่งหวังให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมรองรับตลาดการท่องเที่ยว และการพาณิชย์ เพื่อการลงทุนภายในประเทศและต่างประเทศ และเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนแผนรองรับนักท่องเที่ยวระยะยาว ตามกรอบการพัฒนาสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อให้เมืองเบตงเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความพร้อมของระบบสาธารณูปโภค และก้าวสู่เมืองท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานทั้งในระดับอาเซียน และระดับสาก

สำหรับท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา เริ่มหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 6 ต.ค.58 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบในหลักการให้กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี คือตั้งแต่ 2559 – 2561 เพื่อจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของอําเภอเบตง และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยมุ่งหวังให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมรองรับตลาดการท่องเที่ยว และการพาณิชย์ เพื่อการลงทุนภายในประเทศและต่างประเทศ

สัมภาษณ์..น.ส.นพคุณ อ่อนโยนชัย ผู้โดยสารชาวเบตงที่เคยร่วมในแคมเปญเบตงหรอยแรง โดยสายการบินนกแอร์

สัมภาษณ์..นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,091