กรมพัฒน์

กรมพัฒน์ ปูทาง ช่างไฟ-ช่างแอร์-ช่างก่อสร้าง จับมือ โฮมโปร ป้อนงาน

4 เมษายน 2567 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ลงนามความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานกลุ่มช่างไฟฟ้า ช่างแอร์และช่างก่อสร้าง ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 เมกาโฮม รังสิต โดยมีนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายชัยยุทธ กรัณยโสภณ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนาม ตั้งเป้า Up Skill หนุ่มช่างไฟ ช่างแอร์และช่างก่อสร้าง รับเทคโนโลยีใหม่ ในพื้นที่ 52 จังหวัด 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีความร่วมมือกับ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) มาอย่างต่อเนื่อง ในกลุ่มของช่างก่อสร้าง และในครั้งนี้เป็นความร่วมมือที่จะพัฒนาแรงงานในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าและช่างติดตั้งเครื่องปรับอากาศ  ซึ่งบริษัทมีพนักงาน ตัวแทนผู้จัดจำหน่าย และผู้รับเหมางานเป็นจำนวนมาก เห็นความสำคัญของการเพิ่มทักษะความรู้แก่ผู้ประกอบอาชีพ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี อีกทั้งสามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ช่างผู้รับเหมางานด้วย นอกจากนี้ ผู้ที่ผ่านการอบรมตามความร่วมมือดังกล่าวได้รับวุฒิบัตรและหากผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือ ยังได้รับใบรับรองมาตรฐานฝีมือเพื่อการันตีว่ามีฝีมือในระดับที่ได้มาตรฐาน เพิ่มความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมและผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจะขึ้นทะเบียนเป็นช่างประจำที่บริษัทจะป้อนงานตามที่ลูกค้าแจ้งขอช่างบริการทำให้มีงานทำอย่างต่อเนื่อง

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ความร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีศักยภาพถือเป็นโอกาสที่ดีของภาครัฐเพื่อขยายการให้บริการแก่ประชาชนให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการสร้างเครือข่ายช่วยให้การขับเคลื่อนตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน Up Skill for More Earn เพื่อการมีงานทำรองรับเศรษฐกิจใหม่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมากรม และบริษัทได้ร่วมพัฒนาศักยภาพแรงงานกลุ่มช่างไฟฟ้า ช่างแอร์และช่างก่อสร้าง โดยจัดอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าในอาคาร ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น การทาสีอาคาร และสีเครื่องเรือน รวมทั้งสิ้น 3,441 คน สำหรับช่างไฟฟ้าภายในอาคารที่ผ่านมาตรฐานฝีมือแล้ว จะได้รับอัตราค่าจ้างตามประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ระดับ 1 จะได้ค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 470 บาท ระดับ 2 ไม่น้อยกว่าวันละ 595 บาท และระดับ 3 ไม่น้อยกว่าวันละ 695 บาท สำหรับช่างเครื่องปรับอากาศ ระดับ 1 จะได้ค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 470 บาท ระดับ 2 ไม่น้อยกว่าวันละ 570 บาทและระดับ 3 ไม่น้อยกว่าวันละ 675 บาท ส่วนสาขาช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 485 บาท ระดับ 2 ไม่น้อยกว่าวันละ 580 บาท และระดับ 3 ไม่น้อยกว่าวันละ 685 บาทอีกด้วย 

ด้านของนายชัยยุทธ กรัณยโสภณ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โฮมโปรและเมกา โฮม เป็นผู้นำธุรกิจ Home Solution and Living Experience ในประเทศไทย ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าเพื่อการก่อสร้าง ตกแต่งซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านได้ให้ความสำคัญต่อการบริการที่ครบวงจรเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า นอกจากเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริการของพนักงาน โฮมโปร และเมกาโฮมเองแล้ว ยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรโดยเฉพาะกลุ่มงานช่าง ซึ่งถือเป็นหน้าด่านที่สำคัญของการบริการ ที่ผ่านมาโฮมโปรได้เริ่มนำทีมช่างเข้าอบรมและทดสอบกับทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเรื่องติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน เพื่อให้ทีมช่างมีความรู้ ทักษะ และวิธีการทำงานที่ถูกต้อง เพื่อให้บริการลูกค้าแบบมืออาชีพ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จนสามารถนำทักษะดังกล่าวไปใช้ในการบริการลูกค้าได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว สร้างความเชื่อมั่น และส่งมอบความสำเร็จให้กับลูกค้า Customer success เพื่อรองรับต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคต ปัจจุบันบริษัทได้เปิดสาขาใหม่ครอบคลุมในพื้นที่ 52 จังหวัดจึงมีเป้าหมายที่จะร่วมกับกรมจัดฝึกอบรมให้ครอบคลุมพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้ง บริษัทเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแล้ว จำนวน 2 สาขา ได้แก่ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 และช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 และมีความประสงค์จะขออนุญาตเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น ระดับ 1 เพิ่มเติม ณ ศูนย์ฝึกอบรมจังหวัด ปทุมธานี

“กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มุ่งส่งเสริมให้แรงงาน พัฒนาตนเองตลอดเวลา เพื่อเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้สูงขึ้น เมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้ว ยังส่งเสริมให้เข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในแต่ละระดับ จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือโดยไม่ต้องยึดโยงกับค่าจ้างขั้นต่ำ ผู้สนใจฝึกอบรม/ทดสอบมาตรฐานฝีมือกับกรม สามารถสมัครได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกล่าวในท้ายสุด

 

Visitors: 344,227