กรมพัฒน์ ดันเมนูต้มข่าไก่ อร่อยสุดในโลก

กรมพัฒน์ ดันเมนู “ต้มข่าไก่” ซุปไก่อร่อยสุดในโลก 2023 ให้แรงงานไทยได้ฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐาน 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รับนโยบายรัฐบาลเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน ต่อยอดสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้จาก “ต้มข่าไก่” Soft Power ของไทยคว้าอันดับ 1 ซุปไก่อร่อยที่สุดในโลก ปี 2023  จากนักรีวิวอาหารทั่วโลก

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า  TasteAtlas เว็บไซต์ด้านอาหารระดับโลกประกาศ เมนู "ต้มข่าไก่” ของไทยเป็น “ซุปไก่อร่อยที่สุดในโลก 2023” โดยตัดสินจากคะแนนรีวิวจากนักรีวิวอาหารทั่วโลก  เมนู "ต้มข่าไก่” จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็น Soft Power ของไทย และเป็นอาหารประจำชาติไทย เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีสรรพคุณทางยาที่ดี เช่น ช่วยบรรเทาระบบทางเดินอาหาร ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เมนูระดับโลกได้รับการถ่ายทอด นำไปประกอบเป็นอาชีพ และให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยได้ลิ้มลอง จึงเน้นย้ำกับหน่วยฝึกของกรมที่ตั้งอยู่ในทุกจังหวัดให้นำเมนู “ต้มข่าไก่” เป็น 1 ในเมนูที่จัดฝึกอบรมในหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ต่อไป ซึ่งสอดรับกับนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญแรงงานต้องมีทักษะดีและมีงานทำ 

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า การจัดฝึกอบรมที่ผ่านมา เมนู ต้มข่าไก่ ถูกนำมาจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาหาร และอยู่ใน 10 เมนูยอดนิยมที่กรมได้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทุกจังหวัดใช้โอกาสนี้นำมาต่อยอด และส่งเสริมให้อาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างยาวนาน โดยการนำเมนูยอดฮิตต่างๆ เช่น ผัดไทยกุ้งสด มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง และต้มข่าไก่ ซึ่งล้วนเป็นเมนูเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ เข้ามาเป็นเมนูในการฝึกอบรม เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ และสามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ รวมถึงเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย รวมไปถึงนำไปเป็นเมนูในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาการประกอบอาหารไทย ระดับ 1 เพื่อให้เมนูยอดฮิตต่างๆ เป็นเมนูที่คนไทยต้องทำทำเป็นและได้มาตรฐานด้วย  

“กระแสความนิยมของ “ต้มข่าไก่”  และเมนูอื่นๆ ที่ต่างชาตินิยมหรือให้ความสนใจเป็นพิเศษ เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้แรงงานไทยคว้าโอกาสเหล่านี้มาต่อยอดสร้างอาชีพและรายได้ให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้การสนับสนุนการฝึกทักษะอาชีพอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีหน่วยฝึกให้บริการอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือติดตามข่าวสารการจัดฝึกอบรมที่ www.dsd.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4"  นางสาวบุปผา กล่าวในท้ายสุด

Visitors: 344,102