ยะลา

ยะลาพี่น้องชาวไทยมุสลิมออกจับจ่ายซื้อของรับเดือนรอมฎอน

ยะลา-บรรยากาศที่ อ.เบตง จ.ยะลา พี่น้องชาวมุสลิมออกมาจับจ่ายซื้อของรับเดือนรอมฏอนกันอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า 

วันนี้ 12 มีนาคม 2567 บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงและตลาดนัดในพื้นที่ อ.เบตง  จ.ยะลา พี่น้องประชาชนในพื้นที่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะอาหารประเภท เนื้อสัตว์ ผักสด เพื่อนำไปประกอบอาหาร เตรียมรับประทานในช่วงละศิลอด

หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศว่า วันที่ 1 รอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช  1445 ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 โดยในเขตเทศบาลเมืองเบตง ได้มีพี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิม ออกมาจับจ่ายใช้สอย กันอย่างคึกคัก ทั้งอาหารสดประเภทไก่ เนื้อ ปลา ผัก ผลไม้ อินทผาลัม เพื่อนำไปจัดเตรียมไว้สำหรับทำอาหารรับประทานกันในช่วงละศิลอดและก่อนรุ่งสาง(ชะฮูร) ในช่วงเดือนรอมฎอน หรือ เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม

โดยที่พี่น้องชาวมุสลิมจะต้องงดรับประทานอาหารตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน โดยของที่นิยมซื้อยังคงเป็นผลอินทผลัม เนื่องจากเป็นผลไม้ที่สนับสนุนใช้เป็นอาหารละศีลอด ซึ่งราคาในปีนี้จะมีราคาเท่าเดิมเหมือนเมื่อปีที่แล้ว โดยมีราคาตั้งแต่ 45 - 85 บาท แล้วแต่เกรดของผลอินทผาลัม นอกจากนั้น ยังมีผลไม้กระป๋อง ที่เป็นที่นิยมของชาวมุสลิม รวมทั้งอาหารคาวหวานต่าง ๆ

โดยปีนี้แม่ค้าของหวานบอกว่า การค้าขายเริ่มดีขึ้นหลังจากราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 85 บาททำให้คนมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นเพราะ อ.เบตง ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร เมื่อชาวบ้านมีรายได้เราก็ขายได้ แต่ที่แพงกว่าทุกปีคือน้ำตาลทรายอยู่ ที่ 34 บาทต่อกิโลกรัม ก่อนหน้านี้อยู่กิโลกรัมละ27 บาท ปรับขึ้นมา 7บาทต่อกิโลกรัมหากเป็นร้านค้าตามหมู่บ้านอยู่กิโลกรัมละ 37 บาท ต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว 

ท้ายคลิปสัมภาษณ์แม่ค้าขนมหวาน..สัมภาษณ์พ่อค้าร้านโชวห่วย

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,086