ลอยกระทง

บรรยากาศซื้อขายกระทงใต้สุดแดนสยามเงียบเหงา

ยะลา - บรรยากาศซื้อขายกระทงและวัสดุจากธรรมชาติทำกระทงปีนี้เงียบเหงา แม่ค้าเผย ฝนตกต่อเนื่องผลพวงน้ำท่วม เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนราคากระทงยังคงขายราคาเดิม

วันนี้ (27 พ.ย.) ที่บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง  จังหวัดยะลา บรรยากาศซื้อกระทงเพื่อที่จะนำไปลอยในค่ำคืนนี้ โดยปีนี้ประชาชนมาเลือกซื้อกระทงเพื่อนำไปทำเองโดยเลือกวัสดุจากธรรมชาติ ต้นกล้วย ใบตอง ดอกไม้ไปทำกระทง ส่วนบรรยากาศซื้อกระทงในปีนี้ดูเงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา โดยแม่ค้าคาดว่าเกิดจากผลกระทบจากฝนตกต่อเนื่องและเกิดน้ำท่วมบางพื้นที่รวมทั้งเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้นทำให้กำลังการซื้อของลูกค้าน้อยลง ในวันนี้มีแม่ค้ามาตั้งร้านจำหน่ายวัสดุทำกระทงมาวางจำหน่ายสำหรับผู้ที่ต้องการนำไปประดิษฐ์กระทงเอง รวมถึงมีการทำกระทงใบตองที่ตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมสำหรับนำไปลอยกระทงมาวางจำหน่ายด้วย

แม่ค้ากล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายช่วงนี้ขายได้เรื่อยๆแต่เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา คาดว่าเกิดจากผลกระทบน้ำท่วม หลายพื้นที่และยังมีฝนตกต่อเนื่องรวมทั้งยังคงมีน้ำท่วมขังจึงไม่สะดวกในการจัดงานประเพณีลอยกระทงและเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้นทำให้กำลังการซื้อของลูกค้าน้อยลงรวมทั้งชาวมาเลเซียซึ่งปีนี้เข้ามาร่วมกิจกรรมลอยกระทงน้อยกว่าทุกปีอาจเป็นเพราะค่าเงินของมาเลเซียถูกกว่าเงินไทย ซึ่งปีนี้ยังคงขายกระทงในราคาขายเท่าเดิมกับปีที่แล้วโดยขายวัสดุแยกสำหรับผู้ที่ซื้อวัสดุไปทำเองโดยขาย ใบตองมัดละ 10 บาท ต้นกล้วยหั่นเป็นกระทงราคา 10 บาท กล้วยไม้กำละ 25 บาท ดอกดาวเรือง  1 บาท ส่วนกระทงที่เสร็จแล้วอยู่ที่ 60 บาททั้งแบบขนมปัง ธูปเทียนชุดละ 15  บาท

ข่าว..เจษฎา  สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,091