เทศกาลหนังฮ่องกง

เปิดเทศกาลหนังฮ่องกงในไทย

ตื่นตาตื่นใจ ทั้งดูหนังและชมนิทรรศการ 

ครีเอทฮ่องกง ร่วมกับ กองทุนพัฒนาภาพยนตร์ฮ่องกง พร้อมทั้ง สถาบันรางวัลภาพยนตร์เอเชีย และ โรงภาพยนตร์ House สามย่าน ด้วยการสนับสนุนของ สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำกรุงเทพฯ ภูมิใจนำเสนอ เทศกาลภาพยนตร์และนิทรรศการภายใต้ชื่องาน Next Generation: Emerging Directors Exhibition & Hong Kong Film Gala Presentationซึ่งมีเป้าหมายในการแนะนำให้นักดูหนังชาวไทยได้พบกับภาพยนตร์ร่วมสมัยจากฮ่องกงที่ เปี่ยมล้นไปด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์จากฝีมือของคนทำหนังฮ่องกงเลือดใหม่ที่น่าจับตา

โดยงานเทศกาลและนิทรรศการ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของงาน สัปดาห์ฮ่องกง 2023 ณ กรุงเทพฯ หรือ Hong Kong Week 2023@Bangkok ที่คัดสรรผลงานศิลปะและวัฒนธรรมของฮ่องกงมาเปิดแสดงให้ชาวไทยได้สัมผัส ซึ่งในส่วนของงาน เทศกาลและนิทรรศการ จะจัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน (สามย่านมิตรทาวน์) ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม ถึง 11 พฤศจิกายน 2566นี้

งานนิทรรศการ Next Generation: Emerging Directors Exhibition จะเปิดให้เข้าชมฟรี เริ่ม 22 ตุลาคม ถึง 11 พฤศจิกายน 2566 (ปิดนิทรรศการ 1 วันในวันที่ 30 ตุลาคม) บริเวณโถงกลางของโรงภาพยนตร์ House ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30 - 22.30 . สำหรับตั๋วภาพยนตร์ในส่วนของโปรแกรม Hong Kong Film Gala Presentation จะเปิดให้จองล่วง หน้าตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป ราคา 160 บาททุกที่นั่ง ภาพยนตร์ทุกเรื่องฉายพร้อมคำบรรยายไทยและอังกฤษ สามารถ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ housesamyan.comและทางเฟซบุ๊กเพจของ House Samyan หรือทางแอปพลิเคชัน House Cinema

งานนิทรรศการครั้งนี้จะแนะนำผู้กำกับหน้าใหม่ของฮ่องกงให้นักดูหนังได้รู้จัก ทั้งผลงานและวิสัยทัศน์ของพวกเขา และยังบอกเล่าปรากฎการณ์สำคัญในวงการหนังฮ่องกงในรอบไม่กี่ปีมานี้ โดยจะมีการจำลองฉากดังจากหนังฮ่องกง หลายเรื่องมาไว้ในงานด้วย

หนังที่ถูกนำมาจำลองฉากเพื่อแสดงในนิทรรศการ จะเป็นหนังจำนวน 10 เรื่องที่ได้ทุนสร้างจากกองทุนพัฒนา ภาพยนตร์ฮ่องกง (FDF)ซึ่งก่อตั้งมาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมของฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง มีทั้งภาพยนตร์ที่ได้รับเงิน สนับสนุนระหว่างการถ่ายทำและภาพยนตร์ที่ได้เงินทุนตั้งต้นที่มอบให้กับผู้กำกับที่ทำหนังเรื่องแรก (เงินในหมวดแรกนั้น จะเป็นการมอบเงินสนับสนุนบางส่วนให้กับหนังที่ทุนสร้างไม่สูงนัก และเงินในหมวดที่สองจะเป็นการให้ทุนสร้างทั้งก้อนกับ ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ทำหนังเรื่องแรก) ภาพยนตร์ 10 เรื่องดังกล่าวนั้น ได้แก่ A Guilty Conscience(กำกับโดย แจ็ค อึ่ง), A Light Never Goes Out(กำกับโดย อนาสเตเชีย จาง), Hand-Rolled Cigarette (กำกับโดย เฉินคินหลอง), Hong Kong Family(กำกับโดย เอริก จาง), Lost Love(กำกับโดย ก่าซินฟง), Mama’s Affair (กำกับโดย เคียเรน แปง), My Prince Edward (กำกับโดย นอร์ริส หว่อง), Over My Dead Body และ The Sparring Partner(กำกับโดย ห่อเฉิกทิน) และ Sunshine of My Life(กำกับโดย จูดี ชู)

 

สำหรับกิจกรรมการฉายภาพยนตร์นั้น จะประกอบไปด้วยภาพยนตร์ฮ่องกงจำนวน 7 เรื่อง โดยมี A Guilty Conscience ฉายเปิดเทศกาล หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่โด่งดังและกวาดรายได้เป็นประวัติการณ์ในฮ่องกงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้งยังพุ่ง ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 หนังฮ่องกงที่ทำเงินในบ้านเกิดสูงสุดตลอดกาลในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย หนังนำแสดงโดย นักแสดงตลก เดี่ยวไมโครโฟนชื่อดังของฮ่องกง - ดาโย หว่อง ในบทอดีตผู้พิพากษาที่ถูกไล่ออกจากราชการจนต้องมาทำงาน เป็นทนายความต๊อกต๋อย จนได้มารับว่าความให้กับลูกความคนหนึ่ง ที่โดนกล่าวหาว่าฆาตกรรมลูกสาวของตนเอง (รับบทโดย ลูอีส หว่อง นักแสดงดาวรุ่งจาก Anita)คดีที่เหมือนง่ายแต่กลับซับซ้อน จนพระเอกของเราต้องงัดไม้เด็ดเพื่อพิสูจน์กึ๋นของตนเอง

ทั้งผู้กำกับ แจ็ค อึ่ง และนักแสดงนำในเรื่อง เรนซี เหยิง จะมาปรากฎตัวในงานด้วยเพื่อร่วมพิธีเปิด โดยแจ็ค อึ่งกล่าวว่า ผมหวังว่างานเทศกาลหนังในปีนี้จะทำให้นักดูหนังชาวไทยได้รู้จักกับคนทำหนังรุ่นใหม่ๆ ของฮ่องกงมากขึ้น ผมเองก็ตั้งใจจะไปแบ่งปันประสบการณ์การทำงานใน A Guilty Conscienceและการทำงานในฮ่องกงให้กับ คนทำหนังชาวไทย และนักดูหนังชาวไทยด้วย

งานเทศกาลในปีนี้ยังมีหนังคุณภาพเยี่ยมอีก 6 เรื่องมาสมทบ ได้แก่ หนังดราม่าเรื่องดัง A Light Never Goes Outซึ่งเข้าชิง 2 รางวัลฮ่องกงฟิล์มอวอร์ดส์ และล่าสุดเป็นตัวแทนของฮ่องกงส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ของปีนี้ โดยผู้กำกับ อนาสเตเชีย จาง จะมาร่วมในพิธีเปิด และร่วมพูดคุยหลังรอบฉายของหนังด้วย, Mad Fateหนังอาชญกรรมสุดเข้มข้นของผู้กำกับ เส่ยเจิง ที่ได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลหนังเบอร์ลินปีล่าสุด, Hong Kong Familyของผู้กำกับ เอริก จาง ที่ได้รับเลือกให้ ฉายในเทศกาลหนังปูซานปีที่แล้ว, Elegiesหนังสารคดีสุดละเมียดของ แอนน์ ฮุย ผู้กำกับรุ่นครูของฮ่องกงซึ่งได้รับ การนับถือระดับโลก, Nomad ฉบับบูรณะภาพคมชัดระดับ 4K งานคลาสสิกของผู้กำกับ แพทริก แทม ซึ่งนำแสดงโดย เลสลี จาง, สำหรับภาพยนตร์ปิดเทศกาลจะเป็น Over My Dead Bodyภาพยนตร์ตลกร้ายที่เพิ่งชนะรางวัลจากเทศกาลหนังโอซาก้า ทั้งนี้ผู้กำกับ ห่อเฉิกทิน จะมาร่วมพูดคุยกับผู้ชมหลังจบภาพยนตร์อีกด้วย

หลังจากกิจกรรมในเมืองไทย งานเทศกาล Hong Kong Film Gala Presentation ยังเดินทางไปจัดที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ได้แก่ อินโดนีเซีย, กัมพูชา และดูไบ โดยก่อนหน้านี้ได้จัดไปในสิงคโปร์และมาเลเซียก่อนแล้ว และได้การตอบ รับจากนักดูหนังที่นั่นอย่างดีเยี่ยม

นิทรรศการ

วันที่: 22 ตุลาคม - 11 พฤศจิกายน 2023 (ยกเว้นวันที่ 30 ตุลาคม)

เวลาเปิดแสดง:10.30 - 22.30 .

สถานที่: โรงภาพยนตร์ House ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

เปิดให้ชมฟรี ข้อมูลจัดแสดงเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ตารางฉายภาพยนตร์

วันที่

ภาพยนตร์

รอบฉาย

หมายเหตุ

22 ตุลาคม (อาทิตย์)

A Guilty Conscience

16.30

Post-Screening Q&A (มีการพูดคุยหลังหนังจบ)

A Light Never Goes Out

19.40

Post-Screening Q&A (มีการพูดคุยหลังหนังจบ)

23 ตุลาคม (จันทร์)

A Guilty Conscience

16.30

Post-ScreeningQ&A (มีการพูดคุยหลังหนังจบ)

Mad Fate

19.40

 

24 ตุลาคม (อังคาร)

Hong Kong Family

19.20

 

25 ตุลาคม (พุธ)

Elegies

19.20

 

26 ตุลาคม (พฤหัส)

Nomad

19.20

 

27 ตุลาคม (ศุกร์)

Over My Dead Body

19.20

Post-Screening Q&A (มีการพูดคุยหลังหนังจบ)

 

รายละเอียด

วันฉาย: 22 - 27 ตุลาคม (จองตั๋วล่วงหน้าตั้งแต่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป)

สถานที่ฉาย: โรงภาพยนตร์ House ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

ราคา: 160 บาททุกที่นั่ง

ภาพยนตร์พูดกวางตุ้ง มีคำบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 

 

Visitors: 344,086