ลักลอบตัดไม้

ชาวบ้านร้องสื่อหลังพบการลักลอบตัดไม้ แผ้วถางป่าริมถนนทางขึ้นไปบนภูเขาปกโย๊ะ

ยะลา-ชาวบ้านร้องสื่อหลังพบการลักลอบตัดไม้ แผ้วถางป่า ริมถนนทางขึ้นไปบนภูเขาปกโย๊ะ หลัง ป่าไม้จะมีการก่อสร้างจุดชมทะเลหมอกเขาปกโย๊ะ ชาวบ้านหวั่นถนนพังวอนตรวจสอบก่อนสร้าง

 เมื่อวันที่ 15  ธันวาคม 2566 ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า มีการลักลอบตัดไม้ แผ้วถางป่า ริมถนนทางขึ้นไปบนภูเขาปกโย๊ะ ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา  มานานแล้วและกำลังมีการแผ้วถางป่าอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาบริเวณพื้นที่บนภูเขาปกโย๊ะ บ้านนิคมกือลอง หมู่ที่ 6 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งจะสังเกตุได้ขณะขับรถจากที่ทำการนิคมกือลอง ขึ้นไปตามถนนประมาณ 2-3 กม.เมื่อมาถึงริมถนนทางโค้งซึ่งเป็นทางขึ้นเขาปกโย๊ะ และเป็นหน้าผาสูงชันทางด้านขวามือ ส่วนพื้นที่ทางซ้ายมือจะเห็นเป็นพื้นที่ตัดไม้ แผ้วถางป่า และมีดินกำลังพังทลายไหลลงมาในพื้นที่ป่าถางนี้  ซึ่งบริเวณป่าแถวนี้ได้มีการลักลอบแผ้วถางป่ามานานแล้วและกำลังนำ ต้นมะพร้าว ต้นหมาก ต้นทุเรียน และพืชอื่นๆ ขนาดเล็กมาปลูก และเดินหน้าแผ้วถางป่าเพิ่มเติมเพื่อขยายพื้นที่ไปเรื่อย ๆ และเมื่อเกิดฝนตกลงมา ทำให้น้ำจากยอดเขาไหลลงมาเซาะดินริมถนน และใต้ถนนทำให้ดินไหลพังลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งขณะนี้ดินไหลไปครึ่งถนนแล้ว และอีกไม่นานเพราะช่วงนี้ฝนตกหนักติดต่อกันจะทำให้ถนนพังและชาวบ้านจะใช้สัญจรไป-มาไม่ได้ 

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าพบเห็น จนท.ขับรถผ่านเป็นประจำ แต่ไม่มี จนท.คนไหนสนใจป่าไม้ที่ถูกแผ้วถางเลย ปล่อยให้คนรุกป่ายืนถางป่าไปเรื่อย ๆ ส่วนผู้นำหมู่บ้านกือลอง และคนให้หมู่บ้านนิคมกือลอง ต่างก็รู้ดี และชาวบ้านแจ้งว่า จนท.ป่าไม้ จะมาสร้างที่ชมทะเลหมอก ซึ่งชาวบ้านไม่อยากเห็นถนนพังเสียก่อน ก่อนที่จะสร้างที่ชมทะเลหมอก ซึ่งขณะนี้มี จนท.ป่าไม้ จนท.นิคม ขึ้นไปเฝ้าที่จะดำเนินการก่อสร้างทะเลหมอกอยู่

ชาวบ้านบริเวณทางขึ้นเขาปกโย๊ะร้องสื่อ(ขอปิดนาม) บอกว่า หากถนนพังชาวบ้านที่มีสวนยางพารา และสวนทุเรียน สวนผลไม้ จะเดือดร้อนกันทุกคนไม่สามารถทำมาหากินได้ จึงวอนผ่านสื่อเพื่อที่จะให้มีการตรวจสอบว่าพื้นที่ป่าที่มีการบุกรุกแผ้วถางว่าเป็นบุกรุกพื้นทีป่าหรือไม่ช่วย หลังชาวบ้านร้องเรียนไปหลายหน่วยงานเพื่อให้มีการตรวจสอบแต่เรื่องกลับเงียบสนิท ชาวบ้านหวั่นป่าถูกทำลายจนหมด

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,102