ยะลา พบลูกแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครอง

ยะลาพบลูกแมวดาวพลัดหลงแม่โผล่ใกล้สวนชาวบ้านในพื้นที่เบตง

ยะลา – พบลูกแมวดาวพลัดหลงแม่หลังแม่โดนสุนัขไล่กัด พบลูกโผล่ใกล้สวนชาวบ้านในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ จนท.รับอนุบาลฯ ป้อนนม พบกินเก่ง แต่โตเต็มวัยต้องปล่อยคืนป่า ชี้โตแล้วดุและก้าวร้าวมาก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เลี้ยงไม่ได้ 

  เมื่อวันที่ 26 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลางได้รับแจ้งจากนาย สุชาติ อางี ที่ออกไปหากบในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง ว่าได้พบกับลูกแมวดาวบริเวณลำธารคลองธารน้ำทิพย์จำนวน 4 ตัว เนื่องจากตัวแม่แมวดาวได้ถูกสุนัขไล่กัดจนหายเข้าไปในป่าลึก ทิ้งลูกแมวดาวไว้จำนวน4ตัว ทางนาย สุชาติ เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับลูกแมวดาว เพราะมีสุนัขอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เลยเก็บลูกแมวดาวกลับมาที่บ้านและได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปรับลูกแมวดาวเข้าไปดูแล

ด้านนาย สมชาย ศิริอุมากุล  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลา เมื่อเดินทางมารับแมวดาว เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก นาย สุชาติ อางี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ ว่าพบแมวดาวพลัดหลงกับแม่ จึงได้ลงพื้นที่ และจากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวก็ไม่พบร่องรอยของแม่แมวเลย จึงต้องนำกลับมาที่สำนักงานฯ เพื่อดูแลไว้ก่อน และต้องให้นมสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ เพราะต้องการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีสารอาหารที่ครบถ้วน

“ตอนนี้ลูกแมวก็กินเก่ง สุขภาพแข็งแรง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามแมวดาวนี้ไม่สามารถเลี้ยงได้เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์กินเนื้อ เมื่อโตเต็มวัยจะมีความดุร้ายมาก”

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ได้ทำการตรวจสอบตามร่างกายลูกแมว 4 ตัวอย่างละเอียด พบว่ามีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีบาดแผลตามร่างกาย สามารถกินนมสำหรับลูกแมว ที่สามารถทดแทนนมแม่แมวได้แล้ว อีกทั้งพฤติกรรมก็เริ่มติดคน และยังเล่นกับคนได้ตลอดเวลาอีกด้วย  โดยช่วงนี้จะต้องให้นมทดแทนไปก่อน พออายุ 3เดือนก็จะให้กินเนื้อ เมื่อเข้าสู่อายุ 5 เดือนอารมณ์แมวดาวจะเริ่มก้าวร้าว และจะต้องนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593


 

 

 

Visitors: 344,098