สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเบตง

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงเตรียมเสนอแผนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเบตงต่อนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาตรวจราชการด้านการท่องเที่ยว

ยะลา - สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงเตรียมเสนอแผนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเบตงต่อนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาตรวจราชการด้านการท่องเที่ยวที่ อ.เบตง จ.ยะลา 28-29 ก.พ.นี้ หลังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่กว่า 1,600,000 คนในปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.67 นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่กว่า 1,600,000 คน สมาคมฯ ต้องการเสนอแผนการท่องเที่ยวต่อนายกรัฐมนตรีและคณะ ที่จะเดินทางมาตรวจราชการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยเร่งแผนการขยายรันเวย์สนามบินจากเดิมความยาว 1,800 เมตร เป็น 2,500 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินไอพ่นขนาดใหญ่ 150-180 ที่นั่ง ซึ่งปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินใบพัด ATR ขนาด 80 ที่นั่งเท่านั้น  ซึ่งหากมีเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่มาทำการบินที่เบตงได้จะทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลงและไม่แพงเกินไปจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเบตงเพิ่มขึ้น 

ในส่วนของเรื่อง SOFT POWER ในพื้นที่อำเภอเบตง นอกจากอาหาร ไก่เบตง ปลานิลสายน้ำไหล ทุเรียนมูซังคิง โอวฉีเบตงและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แล้ว อีกเรื่องที่มีความเด่นชัดในพื้นที่คือเรื่องพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย ทั้งวัฒนธรรมไทยจีน ไทยพุทธ ไทยมุสลิมและการจัดงานเทศกาลต่างๆ อาทิ ตรุษจีน สงกรานต์หรืองานเทศกาลต่างๆ ที่จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ไต้หวันที่มีฟรีวีซ่า ให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่อำเภอเบตงมากขึ้น นอกจากนี้อยากให้มีการจัดงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมของไทยมุสลิม เช่น งานมลายูเดย์ ให้เป็นศูนย์กลางที่อำเภอเบตง ที่จะดึงนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางมาเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีกำลังซื้อจะทำให้มีเงินสะพัดในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังมีแผนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในอำเภอเบตงโดยการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวจากเดิมให้เพิ่มขึ้น อย่างกิจกรรมวิ่งเทรลเบตง การจัดแข่งขันปั่นจักรยานเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยใช้กีฬาเป็นสื่อและเชื่อมกับประเทศเพื่อบ้าน ที่จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีและการขยายที่พักในอำเภอเบตงให้มากขึ้นจากเดิมที่มีเพียง 3,000 กว่าห้อง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ทางจังหวัดยะลามีแผนขยายแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เพิ่มจุดแลนด์มาร์กใหม่ เชื่อมโยงกับ อ.เบตง เช่น จุดเช็คอินสะพานข้ามทะเลสาบป่าฮาลา-บาลา ภาคเอกชนเริ่มมีคาเฟ่ มีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และการเตรียมความพร้อมสู่เมืองอัจฉริยะ เมืองสมาร์ทซิตี้ ด้วยการใช้ไอทีและนวัตกรรมช่วยยกระดับและการประชาสัมพันธ์เมืองเบตงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับจังหวัดยะลา มีนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 1,026,501 คน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 631,191 คน และมีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด 5,115.7 ล้านบาท รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 2,342.7 ล้านและ และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2,773 ล้านบาท โดยจังหวัดยะลามีแนวทางการพัฒนาเมือง SMART CITV เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย และต้องเพิ่มจุดแลนด์มาร์กใหม่ พร้อมยกระดับมาตรการแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก บุคลากร สินค้า อาหาร และ SOFT POWER ในชุมชน การยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยว พร้อมการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เสริมสร้างภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นในทุกด้าน

สัมภาษณ์ นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,102