กรมพัฒน์ กระทรวงแรงงาน

กรมพัฒน์ ร่วมสมาคมช่างทองไทย Upskill ช่างเจียระไนอัญมณี เสริมการส่งออกขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

อธิบดีกรมพัฒน์ ร่วมภาครัฐ-เอกชน และสมาคมช่างทองไทย เตรียม Upskill ช่างเจียระไนอัญมณี ส่งเสริมการส่งออก เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ติด Top มูลค่าการส่งออกเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สร้างรายได้ปีละกว่า 5 เสนล้านบาทต่อปี 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายในการพัฒนาทักษะแรงงานเพื่อป้อนสู่ตลาดแรงงานในทุกภาคอุตสาหกรรม รวมไปถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่มีความสำคัญสำหรับประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยส่งออกอัญมณีเครื่องประดับปีละกว่า 5 แสนล้านบาทต่อเนื่องมาเป็นเวลา 10 ปี มีมูลค่าการส่งออกสูงเป็นอันดับ 3 ของมูลค่าการส่งออกของไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยยังขึ้นชื่อเป็นทั้งผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับส่งออก และเป็นผู้ค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญในระดับโลกอีกด้วย ดังนั้น ตำแหน่งงานในด้านนี้จึงควรที่จะได้รับการพัฒนา รวมถึงผลิตแรงงานให้มีทักษะฝีมือเพื่อป้อนเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการที่ยังมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะในด้านดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับมอบหมายให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในด้านทักษะช่างฝีมือที่เกี่ยวข้องกับอัญมณีและเครื่องประดับ

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรมได้ร่วมหารือ กับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อร่วมกันปัญหาการขาดแคลนแรงงานและพัฒนากำลังแรงงานด้านอัญมณี ปัจจุบันได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรเพื่อใช้ในการฝึกอบรมและพัฒนาช่างเครื่องประดับ ให้มีทักษะฝีมือตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ หลักสูตรที่จัดทำและนำมาใช้ในการฝึกอบรมแล้ว ได้แก่ หลักสูตรช่างฝังตัวเรือนเครื่องประดับ การเจียระไนอัญมณี ช่างเครื่องประดับ(อัญมณี) ซึ่งขณะนี้มีผู้ผ่านการฝึกอบรมแล้วกว่า 400 คน  สำหรับการดำเนินงานในระดับจังหวัด อาทิ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 นครปฐม ได้ร่วมกับกาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง สมาคมช่างทองไทย และภาคเอกชน ได้แก่ บริษัทบิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด บริษัท แพรนด้า จิวเวลลี่ จำกัด บริษัท เบสท์วัน จิวเวลแมนูแฟคเจอริ่ง  ร่วมมือในการจัดทำหลักสูตร 2 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรช่างเครื่องประดับ (รูปพรรณ) ระดับ 1 ช่างแต่งประกอบตัวเรือนเครื่องประดับ ระดับ 1 โดยกาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กลุ่มสาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาช่างเครื่องประดับ (ประดับอัญมณี) ระดับ 1 และสาขาช่างเครื่องประดับ (รูปพรรณ) ระดับ 1 เพื่อเป็นศูนย์ที่ใช้ในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในด้านนี้โดยเฉพาะ ปัจจุบันกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีศูนย์ทดสอบด้านอัญมณีรวมทั้งสิ้น 3 แห่ง เป็นภาครัฐ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง จ.นครปฐม มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี จ.จันทบุรี และ ภาคเอกชน จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ สมาคมช่างทองไทย กทม.

“แรงงานที่สนใจฝึกอบรมด้านอัญมณี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ : 0-2392-4790-4 และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 นครปฐม โทรศัพท์ 0-3410-9705-6 เมื่อผู้เข้าฝึกอบรมครบตามกำหนดจะทำการเปิดฝึกอบรม และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานได้ทันที หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

 

 

 

Visitors: 344,099