ไทยมุสลิม เบตง

ชาวไทยมุสลิมออกมาซื้อเครื่องใช้อุปโภค บริโภคเตรียมต้อนรับวันฮารีรายอ ฮิจเราะห์ศักราช 1444 หลังไม่ได้ฉลองวันอีด มากว่า 3 ปี

      เมื่อวันที่ 19 เม.ย.66 บรรยากาศก่อนวันฮารีรายอในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังดูดวงจันทร์ใน วันที่ 20 เมษายน 2566 นี้ พี่น้องชาวไทยมุสลิมก็จะได้ร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ ทำให้สถานธนานุบาล หรือ โรงรับจำนำ เทศบาลเมืองเบตง ในช่วงนี้ คึกคักไปด้วย พี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่นำเงินมาไถ่ถอน ทองรูปพรรณออกหลังจากได้จำนำไว้   เพื่อเตรียมนำไปสวมใส่ในช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตตรี หรือ ฮารีรายอ ขณะเดียวกัน ก็ยังนำทองจำนำ เพื่อนำเงินออกไปใช้จ่าย ซื้อเสื้อผ้า ชุดรายอ ไว้สวมใส่ในเทศกาล 

โดยทางสถานธนานุบาล บอกว่า ตอนนี้  ราคาทอง หนัก 1 บาท รับจำนำอยู่ที่ 24,000 บาท ดอกเบี้ย ร้อยละ 1 บาท ต่ำกว่า 5,000 บาท ดอกเบี้ย ร้อยละ 50 สต. ไปจนถึงสิ้นปี  ช่วงนี้ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมา ในแต่ละวัน คึกคักมากประชาชนมาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 200 ราย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งจะนำเงินมาไถ่ถอนทองออก เพื่อเตรียมนำไปซื้อเสื้อผ้าใหม่เพื่อสวมใส่ฉลองรายอ มากกว่าการนำทองมาจำนำ  ทำให้เงินหมุนเวียนเข้ามาจำนวนมาก  แต่อย่างใดก็ตาม ทางสถานธนานุบาลยะลา ก็ได้เตรียมเงินทุนสำรอง 57 ล้านบาทซึ่งเพียงพอในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ไว้พร้อมแล้ว สำหรับที่จะให้บริการประชาชนในช่วงนี้

ขณะที่ตามร้านจำหน่าย  เสื้อผ้า ผ้าละหมาด ฮีญาบ เครื่องแต่งกายต่างๆ และร้านทองรูปพรรณ  พี่น้องชาวไทยมุสลิมต่างออกมาจับจ่ายหาซื้อกันอย่างคึกคัก เพื่อเตรียมต้อนรับเฉลิมฉลอง วันฮารีรายอ หรือวันสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ตามที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้ดูดวงจันทร์ ในวันที่ 20 เมษายน 2566 นี้ ถ้ามีบุคคลเห็นดวงจันทร์ ก็จะถือว่าวันถัดไปเป็นวันฮารีรายอ คนทั่วโลกที่นับถือศาสนาอิสลามก็จะฉลองและทำพิธีละหมาดอีดิลฟิตตรีพร้อมกันในเวลาเช้า โดยในปีหนึ่งๆจะมี วันรายอ 2 ครั้ง คือวันรายอละศีลอด และวันรายอ ฮัจย์ วันฮารีรายอ ของชาวไทยมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามจะคล้ายๆไม่แตกต่างจากวัน ปีใหม่ วันสงกรานต์ของชาวพุทธ คือ เป็นวันรื่นเริงประจำปี ของชาวมุสลิมที่ทำงานไกลๆหรือไม่ได้อยู่กับครอบครัว ญาติพี่น้อง เมื่อถึงวันฮารีรายอ ต่างก็จะกลับภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาโดยพร้อมเพรียงกันรวมทั้ง ได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อน ญาติพี่น้อง เพื่อขออภัย ( มาอัฟ )ซึ่งกันและกัน     แม่ค้าร้านขายเสื้อผ้า บุรุษ และสตรี (ชุดรายอ ) บอกว่า  ดีใจมากที่ปีนี้ได้ขายอย่างเต็มที่เพราะว่าก่อนหน้านี้ต้องปิดร้านในช่วงโควิดระบาด ไม่สามารถทำให้ขายได้เต็มที่ช่วงนี้ขายดีมาก ปีนี้คนเยอะมาก

ส่วนที่ร้านทองจินดา ในเขตเทศบาลเมืองเบตง พี่น้องชาวไทยมุสลิมต่างออกมาเลือกซื้อทองรูปพรรณ ถึงแม้ว่า ราคาทองจะปรับขึ้นโดย ราคาทองรูปพรรณ ราคาบาทละ 32,500 บาท โดยร้านทองแต่ละร้านในเขตเทศบาลเมืองเบตงพบว่าพี่น้องชาวไทยมุสลิมต่างออกมาซื้อทองกันอย่างคึกคัก เพื่อนำไปสวมใส่ใน วันฮารีรายอ ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม และจะแต่งกายด้วยชุดใหม่ ถือว่าเป็นซูนะห์ หรือ ทำแล้วได้บุญ ซึ่งถ้าหากใครไม่ทำก็ไม่เป็นไร

ข่าว.เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

Visitors: 343,846