รมว.แรงงาน

“พิพัฒน์” เพิ่มรายได้ให้แรงงานใต้  เปิดหลักสูตรผลิตอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ พนักงานปั้มน้ำมัน เบเกอรี่คาเฟ่  นำร่องจ.พัทลุง 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในการลงพื้นที่จังหวัดพัทลุงครั้งนี้ เพื่อร่วมกิจกรรมและงานต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงานที่ตั้งอยู่ในแต่ละพื้นที่ โดยการเข้ามาเยี่ยมชมการฝึกอบรมการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ พนักงานสถานีน้ำมัน และการทำขนมเบเกอรี่ เพื่อให้แรงงานนำไปประกอบอาชีพ รวมถึงมอบใบรับรองแก่หน่วยงานที่ร่วมเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานในแต่ละสาขา การลงพื้นที่ในแต่ละครั้งนั้น ต้องการเน้นย้ำให้แรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญของการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องร่วมกันไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้แรงงานเอง ผู้ประกอบกิจการ เพราะสุดท้ายทุกคนได้รับประโยชน์ทั้งสิ้นในฐานะผู้รับบริการ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการ Up Skill และ Re Skill ให้แก่แรงงานเพื่อให้มีทักษะฝีมือ สามารถทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาชีพอิสระหรือเข้าสู่การทำงานแบบมีนายจ้าง และได้รับค่าจ้างอย่างเหมาะสมตามมาตรฐานฝีมือด้วย

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้ได้เยี่ยมชมการฝึกอบรมที่แรงงานในพื้นที่สามารถนำไปประกอบอาชีพส่วนตัวหรือสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานต่าง ๆ ได้ อาทิ การติดตั้งและบำรุงรักษาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพัทลุง กับบริษัทเอสซีจี ฟิวเจอร์ เจนเนอร์จี จำกัด ร่วมกันจัดอบรมให้ความรู้แก่แรงงานในพื้นที่ ซึ่งบริษัท มอบชุดฝึกพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรม การฝึกอบรมด้านนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในทุกพื้นที่ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในภาคการเกษตรของแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นการใช้พลังงานทดแทน ประหยัดค่าไฟฟ้าได้และยังนำความรู้ไปทำเป็นอาชีพมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกหลักสูตรที่น่าสนใจและสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าสถานประกอบกิจการมีความต้องการจริง ๆ คือ พนักงานเติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งพนักงานที่ทำหน้าที่นี้ควรต้องรู้ว่า ต้องทำหน้าที่อะไรบ้างและทำอย่างไร ที่สำคัญคือการบริการ สำหรับการฝึกอบรมการทำขนมเบเกอรี่นั้น เป็นหลักสูตรที่ได้รับความสนใจทั่วทุกภาคเช่นกัน เพราะสามารถสร้างรายได้ให้แก่คนที่ผ่านการอบรมได้ต่อวันหลายพันบาท บางรายทำส่งร้านในตลาด ส่งตามร้านกาแฟ หรือบางรายรับจัดอาหารว่างในงานต่าง ๆ  

“การฝึกอบรมที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการ ได้รับการยอมรับและมีมาตรฐาน ดังนั้นผู้ที่ผ่านการอบรมจึงมั่นใจว่าจบจากหน่วยงานของกรมแล้ว มีฝีมือจริงรวมถึงได้รับใบรับรองการันตีด้วย” รมว.กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ รมว.แรงงานยังเป็นประธานมอบใบอนุญาตแก่ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 2 ศูนย์ ได้แก่ 1) ค่ายมวย ช.ชนะชัย เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 เพื่อผลักดันมวยไทย เป็น Soft Power ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งจังหวัดพัทลุงมีชื่อเสียงด้านมวยไทยและมีค่ายมวยที่จดทะเบียน จำนวน 25 ค่าย 2) วิทยาลัยสารพัดช่างพัทลุง เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1  เป็นการบูรณาการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะแรงงาน รองรับการจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545

 

 

 

 

 

Visitors: 344,100