นโยบายการยกระดับแรงงานภาคท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง นโยบายการยกระดับแรงงานภาคท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ในงานประชุมสมาชิกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) โดยกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยมีมาตรการในการพัฒนาทักษะฝีมือกำลังแรงงาน ทั้ง Up skill และ Re skill ให้สามารถทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ที่ขณะนี้คาดว่าภาคการท่องเที่ยวและบริการกำลังขาดแรงงานอยู่เกือบ 1 ล้านคน กระทรวงแรงงานจึงต้องเร่งหาแรงงานเข้ามาเติมส่วนนี้ โดยยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด โดยมุ่งเป้าไปกลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่มีงานทำหลายแสนคน ที่จะพยายามดึงคนกลุ่มนี้มาพัฒนาทักษะฝีมือ เติมองค์ความรู้ที่จะนำไปใช้ในการทำงานในภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเติมเต็มทักษะด้านภาษาต่างประเทศ โดยในปี 2567 กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตั้งเป้าหมายพัฒนาฝีมือแรงงานด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ร่วมกับผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม ไม่ต่ำกว่า 400,000 คน

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานมุ่งเน้นการศักยภาพแรงงาน โดยเฉพาะการส่งเสริมนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ และการจัดฝึกอบรมในหลักสูตรที่มีความต้องการ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่นเพื่อการทำงาน การสร้างสื่อมัลติมีเดียเพื่อการท่องเที่ยว นวดแผนไทยและสปา งานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ โดยร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ โดยในปี 2566 พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานภาคการท่องเที่ยวและบริการไปแล้วกว่า 288,000 คน เป็นผู้มีงานทำร้อยละ 93.20 คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 51,000 ล้านบาท/ปี


Visitors: 344,098