ยะลาผักแพง

ผักแพงประชาชนหันมาซื้อผักตลาดนัดหาผักถูกพบผักหลายชนิดแพงขึ้น

https://shorturl.asia/0AXnU

ยะลา –ผักในตลาดนัดบันนังซิแน ต.ยะรม อ.เบตง  จ.ยะลา พบว่าวันนี้ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้นแม่ค้า แจง อ.เบตง สั่งผักสดมาจากภาคกลางและหลายจังหวัดฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง และราคาผักขายส่ง ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 ที่ตลาดนัดบันนังซิแน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลาภายหลังพบว่าผักหลายชนิดปรับราคาขึ้นประชาชนส่วนหนึ่งคาดหวังว่าผักตามนัดจะถูกกว่า แต่พบว่าราคาก็ปรับขึ้นสูงขึ้นเช่นกัน  อย่างเช่น ถั่วฝักยาว จากกิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท ผักกาดหอม จากกิโลกรัมละ 50 บาท ขึ้นเป็น 120 บาท ผักขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นเป็น 150 บาท ผักชี จากกิโลกรัมละ200 บาท ขึ้นเป็น 250บาท ต้นหอมจากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น100  บาท ผักบุ้งจีนจากกิโลกรัมละ 20 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท และมะนาวแป้นพิจิตรจากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 100บาท แตงกวา จากกิโลกรัมละ 30 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท โดยเริ่มปรับขึ้นมาตั้งแต่หลังสงกรานต์และคาดว่ายังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอีก หากสภาพอากาศบริเวณแหล่งปลูกในภาคกลางฝนยังทิ้งช่วงอยู่อีก 

ชาวบ้านที่มาซื้อผักบอกว่าตอนนี้ผักหลายชนิดแพงขึ้น เลยมาหาซื้อตามตลาดนัดคิดว่าราคาคงจะถูกกว่าตลาดใหญ่ แต่ราคาไม่แตกต่างกันมีผักบางชนิดที่คนในพื้นที่ปลูกนำมาขายจึงมีราคาถูกกว่าตลาดใหญ่ อย่างต้นหอม เมื่อก่อน  ราคา กก.ละ 60-70 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น กก.ละ 120 แต่เลือกซื้อแบบเป็นกำที่มีต้นหอม ผักชีกำละ 20 บาท ก็พอได้ทำกับข้าวแล้วถือว่ารับได้

ขณะที่แม่ค้าขายผักเปิดเผยว่า วันนี้ผักแพงหลายอย่าง ทั้งผักกาดหอม ผักขึ้นฉ่ายต้นหอม ผักชี ผักบุ้งจีน แตงกวา และมะนาว เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่เริ่มแห้งแล้ง เพราะฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะหลายจังหวัดทางภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผัก ทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งผลกระทบให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง อย่างพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลาจะสั่งผักมาจากราชบุรีและตลาดขายส่งผักสดทางภาคกลาง และราคาผักสดยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัมภาษณ์ประชาชนที่มาซื้อ …   สัมภาษณ์พ่อค้า แม่ค้า ขายผัก ..

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Visitors: 344,276