ยะลา ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ผู้ประกอบการในพื้นที่ยะลาเห็นด้วยต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ยะลา - ผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เห็นด้วย ในการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.66 ภายหลังที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ได้มีการประชุมกับคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) วานนี้(11ต.ค.) และมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน ระหว่างวันที่ 20 ต.ค.66 – 19 ม.ค.67 แต่มีมติให้ปรับลด 3 อำเภอ ที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน ได้แก่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และอ.ยี่งอ จ.นราธิวาส รวมถึงมีมติปรับให้ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส กลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกครั้ง เนื่องจากสถิติความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วง 5 ปีหลังมานี้ โดยจะมีการนำมติ กบฉ.เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 ต.ค.นี้

ด้านนายรีฮาน มามุติพงศ์ ผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา  กล่าวว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 ต.ค.นี้  ส่วนตัวคิดว่า ควรที่จะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก  เนื่องจากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเกิดเหตุสถานการณ์ไม่สงบขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นเมืองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดยะลา มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง หากมีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  ออกไปอีก ก็จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ อ.เบตง ได้มากขึ้น 

ส่วนการดูแลความปลอดภัยของหน่วยความมั่นคง ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา  เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ยังคงคุมเข้ม ตรวจสอบบุคคล รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เป้าหมาย ต้องสงสัย รวมถึง สิ่งของต้องสงสัย ที่คนร้ายอาจจะแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ความรุนแรงในพื้นที่จุดเสี่ยง จุดล่อแหลมเพื่อ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ อ.เบตง  เพื่อป้องกันเหตุร้าย ภายหลังยังคงเกิดเหตุสถานการณ์ไม่สงบขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สัมภาษณ์ นายรีฮาน มามุติพงศ์ ผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.เบตง  ท้ายคลิป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,098