ไก่ตอนเบตง สูตรโบราณ

ไก่ตอนเบตงสูตรโบราณ หนึ่งเดียวที่เป็นเอกลักษณ์ความอร่อย บ้านซาโห่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

วันนี้ (15 มิ.ย.66 ) ไก่จำนวน 30 ตัว ที่เป็นพันธุ์ผสมระหว่าง 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ไก่ป่า ไก่เบตง ไก่พื้นเมือง ไก่ทองพันชั่ง มีลักษณะความอ้วนท้วน หลังจากที่ได้ทำการตอน ในช่วงไก่ที่มีอายุ 3 เดือน หลังจากนั้นก็เลี้ยงกำลังกินอาหารที่เลี้ยงด้วยระบบเปิด ไก่ได้วิ่งภายในสถานที่กำหนดเอาไว้ เป็นการออกกำลังกาย ทำให้ไก่แข็งแรง ไก่ไม่เครียด ไก่สามารถหาอาหารจากธรรมชาติกินเอง เช่น หนอน และแมลงต่าง ๆ 

สำหรับการเลือกไก่ที่มาทำการตอนไก่นั้น ต้องเป็นไก่ตัวผู้ที่เอาอัณฑะออกเพื่อให้การเจริญพันธุ์ของเพศผู้หมดไป เป็นการลดพฤติกรรมทางเพศของไก่ ลดความเคลื่อนไหวของไก่ตัวผู้ลง ทำให้ได้เนื้อไก่นุ่ม มีไขมันแทรกตามกล้ามเนื้อ รสชาดดีกว่าไก่ที่ไม่ตอน ซึ่งมีเนื้อแข็งกระด้าง ไก่ที่ตอนลงหงอนและเหนียงจะซีด หด ไม่ประเปรียว เชื่องช้า ทำให้มีน้ำหนักดี เพราะไก่หลังจากเมื่อตอนแล้ว อาหารที่กินเข้าไปนั้นจะนำไปสร้างและเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมอยู่ใต้ผิวหนังและตามกล้ามเนื้อ จึงได้เนื้อไก่ที่มีคุณภาพ 

นายอรัญญู แซ่เลื่อง (พี่หรั่ง) เกษตรในพื้นที่  บ้านซาโห่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เผยว่า ไก่เบตงมีเอกลักษณ์สำคัญตั้งแต่วิธีการเลี้ยงแบบโบราณ คือเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ จะทำให้เนื้อมีรสชาติพิเศษกว่าไก่ชนิดอื่น หนังจะกรอบ ไม่มีมันแทรก เนื้อนุ่ม หนังมีสีเหลืองอ่อน ไม่ขาวเหมือนไก่ทั่วไป นิยมนำมาทำเป็นไก่ต้มสับลงจาน ข้าวมันไก่ การทำไก่ตอนเบตงสูตรโบราณสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าของราคาเนื้อไก่อีกด้วย ปัจจุบันขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 700 – 1,000 บาท เป็นที่ต้องการของตลาด 

นอกจากนี้ เมนูยอดนิยมของไก่ตอนเบตง คือ ‘ไก่สับเบตง’ รับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีอิ๊วใส่พริก หรือขิงและต้นหอมสับราดน้ำมันร้อน ส่วนตัวไก่มักเสิร์ฟเย็นหรือเสิร์ฟในอุณหภูมิห้อง ไม่เสิร์ฟขณะร้อน และมีการปรุงซีอิ๊วราดหรือราดด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวอีกทีตามสูตรรสนิยมของคนในท้องถิ่น สำหรับท่านผู้ชมที่สนใจสั่งซื้อไก่ตอนเบตง สามารถติดต่อนายอรัญญู แซ่เลื่อง (พี่หรั่ง) ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 096-653-3879

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,086