ปลานิลสายน้ำไหล

ผู้ประกอบร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหลเบตงเตรียมเสิร์ฟเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านให้นายกรัฐมนตรีและคณะในการลงตรวจราชการในพื้นที่จชต.ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์นี้

ยะลา -ผู้ประกอบร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหลเบตงเตรียมเสิร์ฟเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านให้นายกรัฐมนตรีและคณะในการลงตรวจราชการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์นี้

วันนี้ (22 ก.พ.67 )  บรรยากาศที่ร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหลโกหงิ่ว หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียเดินทางมาลิ้มรสอาหารจานเด็ดที่มีปลานิลสายน้ำไหลเป็นวัตถุดิบหลักของทางร้าน ผ่านการรังสรรค์จนเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของอำเภอเบตง โดยบริเวณด้านข้างของร้านมีบ่อเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ในการทำประมง ให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยมียูทูปเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ เดินทางมารีวิวอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เคยกล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับปลานิลสายน้ำไหลที่มีมูลค่าสูงถึงตัวละ 3,000 บาท หากมีการโปรโมทสิ่งดีๆ เหล่านี้จะนำเงินเข้าประเทศได้อีกเยอะ โดยภายใน 4 ปีที่ตนเป็นนายก จะนำความมั่งคั่ง ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมั่นคง โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ชีวิตความเป็นอยู่ของคนใต้จะดีขึ้น โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรีและคณะ มีกำหนดเดินทางมาตรวจราชการด้านการท่องเที่ยวชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 และจะเดินทางมาลิ้มรสเมนูปลานิลสายน้ำไหลที่ร้าน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้อีกด้วย

นายสามารถ จงเกียรติขจร ทายาทร้านอาหารบ่อปลานิลสายน้ำไหล เล่าว่า หลังจากทราบว่านายกรัฐมนตรีและคณะ จะเข้ามารับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน ซึ่งได้เตรียมเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านไว้เสิร์ฟต้อนรับคณะนายกรัฐมนตรี ได้แก่ ขลุ่ยปลานิล  , ซาชิมิปลานิลสายน้ำไหล , ปลานิลทอดน้ำปลา ,  ปลานิลสามรส ,  แกงส้มปลานิลและผัดผักน้ำน้ำมันหอย สำหรับจุดเด่นของปลานิลสายน้ำไหล คือ เนื้อจะไม่มีกลิ่นดินโคลนและกลิ่นคาว เนื้อเด้งและมีรสหวาน ทำเมนูอะไรก็อร่อย นอกจากนี้ยังมีเชฟชื่อดังระดับประเทศที่จะมารังสรรค์เมนูปลานิลสายน้ำไหล เพื่อเสิร์ฟให้นายกรัฐมนตรีและคณะได้รับประทานอีกด้วย

นายสามารถ กล่าวอีกว่า  ขณะนี้กลุ่มผู้เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลในพื้นที่ร่วมกับจังหวัดยะลา เตรียมจะขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อยกระดับปลานิลสายน้ำไหลสู่การสร้างรายได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้ชุมชนอย่างยั่งยืน สามารถส่งออกต่างประเทศได้อย่างมีคุณภาพ และผลักดันปลานิลสายน้ำไหล เป็น Soft Power ของอำเภอเบตง และให้มีการส่งเสริมการเลี้ยงปลานิลเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยเฉพาะที่อำเภอเบตงก็ยังไม่เพียงพอต่อการบริโภค หากทำ GI ได้อย่างมีคุณภาพ เราก็สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้และยังสร้างชื่อให้กับประเทศไทยอีกด้วย รวมทั้งทำให้คนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับปลานิลสายน้ำไหล กลายเป็นปลาเศรษฐกิจของอำเภอเบตง ที่สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้และอาชีพให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งตลาดยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ราคาขายกิโลกรัมละ 90-100 บาท หากมีขนาดใหญ่ ราคาตัวละประมาณ 3,000 บาท  มีลักษณะเด่นคือส่วนหัวเล็ก ริมฝีปากบนและล่างเสมอกัน ลำตัวสีเทานวลจนถึงดำ เนื้อปลาแน่น สีขาวละมุน รสชาติหวาน ไม่มีกลิ่นโคลน เนื่องจากเป็นการเลี้ยงปลาแบบระบบสายน้ำไหลตลอดเวลาทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำสูงกว่าบ่อปลาทั่วไป ทำให้ปลานิลที่ได้ จะมีน้ำหนักที่ดี ตัวใหญ่ เนื้อแน่น และที่สำคัญไม่มีกลิ่นโคลนและไม่เหม็นคาว สำหรับผู้ที่สนใจลิ้มรสชาติเมนูปลานิลสายน้ำไหลของทางร้าน ติดต่อได้ที่คุณสามารถ จงเกียรติขจร ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โทรศัพท์ 073-299-311 และ 083-658-8884 หรือเพจเฟซบุ๊ก ร้านอาหาร บ่อปลานิลสายน้ำไหล

ท้ายคลิป สัมภาษณ์ นายสามารถ จงเกียรติขจร ทายาทร้านอาหารบ่อปลานิลสายน้ำไหล

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,102