เบตง

ชาวเบตงแห่ซื้อผลไม้มงคลไหว้วันตรุษจีนเลี่ยงวันจ่ายคนมาก 

ยะลา - ชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.เบตง จ.ยะลา และชาวมาเลเซีย ข้ามแดนแห่ซื้อเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษล่วงหน้ารับตรุษจีนกันอย่างคึกคัก เลี่ยงวันจ่ายคนมาก ขณะที่ราคาผลไม้ยังปรับขึ้นเล็กน้อยตามต้นทุนค่าขนส่ง 

วันนี้ (5 ก.พ.) จากการสำรวจราคาผลไม้มงคล ซึ่งตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ก.พ.67 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ราคาส้มต่างประเทศขายกล่องละ 300-400 บาท จำนวน 32 ลูก องุ่นเขียว องุ่นแดง ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ราคา กก.ละ 250-300 บาท แอปเปิลลูกใหญ่ ลูกละ 40-50 บาท สาลี่ลูกใหญ่ ลูกละ 40-60 บาท ส่วนไก่ต้มขายตัวละ 600-700 บาท 

พ่อค้าแม่ค้าผลไม้ในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาที่ขายเป็นไปตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าค่าขนส่ง ราคาน้ำมันที่แพง วัสดุหีบห่อที่ใช้แพงขึ้น แต่ในวันจ่ายซึ่งตรงกับวันที่ 8 ก.พ.นี้ พ่อค้าแม่ค้า บอกว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอีก  จากที่เคยปรับราคาขึ้นแล้วหากต้นทุนมีการปรับราคาขึ้นอีก   นอกจากนี้ผลไม้มงคลของไทยกับผลไม้นำเข้าจะมีราคาแตกต่างกันเล็กน้อยแต่ราคาผลไม้ไทยในช่วงนี้จะปรับราคาขึ้น ส่วนผลไม้นำเข้ายังไม่ปรับราคาขึ้นยังคงราคาเท่ากับปีที่แล้ว 

แต่อย่างไรก็ดี ราคาผลไม้มงคล หรือสินค้าตัวอื่นๆก็ไม่สามารถที่จะขายแพงมากกว่านี้ได้ในช่วงนี้  เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี ชาวเบตงส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่พึ่งกรีดยางได้หลังฝนพึ่งหยุดตก ซึ่งหากมีราคาแพงกว่าปัจจุบันจะทำให้ผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ  ส่วนชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเลือกซื้อผลไม้มงคลกลับไปพร้อมเครื่องเซ่นไหว้ ต่างบอกว่าสินค้าของไทยมีคุณภาพ มีสีสัน ผลไม้มีรสชาติอร่อยกว่าของบ้านเขา ทุกปีจึงได้เดินทางเข้ามาเลือกซื้อก่อนวันตรุษจีน

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา     โทร.064126-5593

 

Visitors: 344,099