ไก่ย่างเตาถ่าน

ไก่ย่างเตาถ่านแบบโบราณ สูตรเด็ดเคล็ดลับแม่ ส่งต่อขายมานานกว่า 30 ปี 

ยะลา – ไก่ย่างโบราณ ข้างรั้วโรงเรียนเบตง"วีระราษฎร์ประสาน" สูตรเด็ดเคล็ดลับแม่ส่งต่อ ขายมานานกว่า 30 ปี ขายดี ลูกค้าเข้าแถวรอ ราคาย่อมเยาไม้  20 บาท สดใหม่จากเตาทุกวัน มาช้าหมดอดกินนะจ๊ะ ซิ!! บอกให้

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67ที่ห้องแถวบ้านไม้ชั้นเดียวด้านข้างโรงเรียนเบตง "วีระราษฎร์ประสาน" อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ใกล้เที่ยงพบชาวบ้านมายืนเข้าแถวรอซื้อไก่ย่างเตาถ่าน แบบโบราณ ด้านข้างโรงเรียนเบตง "วีระราษฎร์ประสาน"  ที่ร้านกะดา ซึ่งแม่ค้ากำลังยุ่งกับการย่างไก่ขายอยู่บนเตาถ่าน เปิดตั้งแต่ 10.00  – 14.00 น.ในแต่ละวันมียอดขายสุดปัง วันละ 50 กก.ต่อวัน 

โดยได้นำไก่สดมาตั้งเตาย่างไฟบนเตาถ่านใช้ไฟอ่อน ๆ หอมกรุ่น ย่างครั้งละ 100 ไม้ เป็นไก่ย่างที่น่ารับประทาน  ด้านนอกไหม้เกรียมเล็กน้อย และด้านในสุกทั่ว กรอบ นอก นุ่นใน พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้า ในราคาไม้ 20 บาท ถูกและยังได้อร่อยฟินกับข้าวเหนียวห่อละ 10 บาท หอมกรุ่นไก่ย่านผสมผสานกลิ่นไอถ่านเข้ากันได้ดี ร้านกะดาเปิดขายมานานกว่า 30 ปี 

ศิษย์เก่าโรงเรียนเบตง "วีระราษฎร์ประสาน"  ที่เดินทางมาซื้อไก่ย่างบอกว่าตอนนี้ผมอายุ 32 ปีแล้วผมยังต้องตามมากินเกือบทุกวันเพราะไก่มันมีความ กรอบ มัน อร่อย และมีราคาประหยัด แค่ไม้ละ 20 บาท กันกับข้าวเหนียว 10 บาท รวม 30 บาท แค่นี้ก็อิ่มกับเศรษฐกิจแบบนี้ 

สอบถามกะดา หรือ นางพันรัชดา พันบน วัย 60  ปี เล่าให้ฟังว่า ได้ขายไก่ย่างต่อจากแม่มานานกว่า 30 ปี โดยนำสูตรไก่ย่างมาย่างแบบโบราณมาจากแม่ ที่ย่างไก่ขายในสมัยก่อนให้สูตรมา โดยจะใช้ทุกส่วนของไก่เนื้อ นำมาหันเป็นชิ้น หมักด้วยซีอิ๊วขาว น้ำปลา น้ำตาล และเครื่องเทศ ที่เป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับของแม่แล้วนำเนื้อไก่มาเสียบไม้แล้วปิ้งบนเตาถ่านที่ร้อน ๆ คุมให้ไฟอ่อน ๆ ไฟต้องไม่แรงมาก เนื้อไก่ด้านนอกไหม้เกรียมเล็กน้อย ส่วนด้านในสุกทั่วมีความกรอบในตัว ในราคาไม้ 20 บาท ยอดขายสุดปัง วันละ 50 กก. ต่อวัน และยังมีข้าวเหนียวนุ่มห่อ10 บาท ไก่ย่างกอและ ให้เลือกรับประทานด้วย ทุกวันในตอนเช้า ตั้งแต่ 10.00  – 14.00 น. หากมาสายไก่ปิ้งหมดนะจ๊ะบอกให้ มีลูกค้าขาประจำและขาจรมาลองลิ้มชิมความอร่อยทุกวัน

สัมภาษณ์ ศิษย์เก่าโรงเรียนเบตง "วีระราษฎร์ประสาน"  ที่เดินทางมาซื้อไก่ย่าง

สัมภาษณ์กะดา หรือ นางพันรัชดา พันบน วัย 60  ปีเจ้าของร้านไก่ย่างโบราณ

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

Visitors: 344,227