Amazon ทุ่ม 1 พันล้านยูโร เปลี่ยนหน่วยขนส่งในยุโรปให้เป็นยานยนต์ไฟฟ้าเป้า Net Zero ปี 2040

Amazon ทุ่ม 1 พันล้านยูโร เปลี่ยนหน่วยขนส่งในยุโรปให้เป็นยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้า Net Zero ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2040

Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกวางแผนลงทุน 1 พันล้านยูโร (3.6 หมื่นล้านบาท) ในระยะเวลาห้าปีเพื่อเพิ่มหน่วยขนส่งสินค้าในยุโรป โดยมุ่งเน้นไปที่ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EVs) โดยจะเพิ่มรถตู้ไฟฟ้าเป็น 10,000 คันและรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่อีก 1,500 คัน เพื่อเป้าหมายที่จะปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2040

แอนดี้ แจซซี้ (Andy Jassy) ซีอีโอของ Amazon เผยในแถลงการณ์ว่า "เครือข่ายการขนส่งของเราเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ท้าทายที่สุดในธุรกิจของเราในการลดการปล่อยคาร์บอน และเพื่อให้บรรลุ Net Zero จะต้องมีการลงทุนจำนวนมากและยั่งยืน"

แจซซี้ กล่าวว่าการลงทุนของ Amazon หวังว่าจะกระตุ้นให้มีการติดตั้งเครื่องชาร์จ EV สาธารณะมากขึ้นในยุโรป รวมทั้งเป็นแรงจูงใจให้อุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตยานพาหนะไฟฟ้ามากขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ Amazon ได้ปล่อยคาร์บอนพุ่งสูงขึ้นในปีที่แล้ว แม้ว่า Amazon จะพยายามขายตัวเองในฐานะผู้นำในการดำเนินการด้านสภาพอากาศก็ตาม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น 18% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับปี 2020 ตามรายงานความยั่งยืนล่าสุด (Sustainability Report)

Amazon เผยว่า ปัจจุบันมียานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งในยุโรปประมาณ 3,000 คัน ที่ใช้ในการจัดส่งพัสดุภัณฑ์กว่า 100 ล้านชิ้นเมื่อปี 2021 แต่ไม่ได้ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าผลิตขึ้นในยุโรปกี่เปอร์เซ็นต์

ในสหรัฐอเมริกา Amazon ได้เริ่มปรับใช้รถตู้ไฟฟ้าที่ผลิตโดย Rivian ด้วยข้อตกลงซื้อรถตู้ไฟฟ้าจำนวน 100,000 คัน ซึ่งคาดว่าจะครบสัญญาภายในปี 2024 นอกจากนี้ Amazon ยังมีข้อตกลงในการซื้อยานพาหนะส่งไฟฟ้าจาก Stellantis โดยใช้รถตู้เชิงพาณิชย์ของ Ram ProMaster

Amazon กำลังทดสอบการใช้จักรยานไฟฟ้าเพื่อส่งมอบไมล์สุดท้ายในยุโรป แต่ไม่ได้ระบุว่าจะนำการทดสอบเหล่านั้นไปใช้ในสหรัฐฯ ด้วยหรือไม่

Amazon เปิดตัว "ศูนย์กลางการขนส่งระดับไมโคร" (Micro-Mobility Hubs) ในกว่า 20 เมืองทั่วยุโรป อาทิ ลอนดอน มิวนิก และปารีส และคาดว่าจะเพิ่มเป็นสองเท่าภายในสิ้นปี 2025 นอกจากจักรยานไฟฟ้าแล้ว พนักงานของ Amazon ยังจัดส่งแพคเกจด้วยการเดินเท้าจากฮับเหล่านี้

บริษัทจัดส่งทั่วโลกหลายแห่งได้ให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนไปใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด แต่กระบวนการนี้ยังคงดำเนินไปอย่างเชื่องช้า Volkswagen , Ford และ General Motors (GM) เพิ่งเริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองไปเมื่อไม่นานนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาหลายปีกว่าที่รถเหล่านี้จะประกอบเป็นยานพาหนะขนส่งส่วนใหญ่บนท้องถนน

Visitors: 344,074