ไข่ไก่ ยะลา

ยะลาผู้ค้าไข่ไก่เบตงโอดราคาไข่ไก่แพงอีกแล้ว กระทบยอดขายลดลง

ยะลา - พ่อค้าไข่ไก่ในอำเภอเบตง จ.ยะลา โอดราคาไข่ไก่ปรับขึ้นราคาขึ้นอีกแล้วส่งผลกระทบหนัก เผยพยุงราคามาตลอดเกือบเดือน แต่ยอดขายยังคงลดลง ผู้ซื้อน้อยลง

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจบรรดาร้านจำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่อำเภอเบตง จ.ยะลา พบว่า วันนี้มีลูกค้ามาเลือกซื้อไข่ไก่อย่างบางตา และมีความเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ตามท้องตลาดเริ่มมีการปรับราคาสูงขึ้น ขณะที่ร้านค้าที่จำหน่ายไข่ไก่และไข่เป็ดในพื้นที่อำเภอเบตง ต้องปรับเปลี่ยนราคาแจ้งต่อลูกค้า หลังราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาไข่ไก่แพงขึ้น

นายธนพล สัชฌุวดี พ่อค้าจำหน่ายไข่ไก่และไข่เป็ดมานานกว่า 8 ปี บอกว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นมาเมื่อวานแล้วและทางร้านได้พยุงราคาไว้ เพราะว่าไข่ไก่ที่เข้ามาในพื้นที่อำเภอเบตง มีต้นทุนค่าขนส่งมันสูงขึ้น ทำให้ราคาไข่ไก่ที่อำเภอเบตง มันขึ้นอยู่กับปริมาณของไข่ไก่ที่เข้ามา เพราะเราต้องมีค่าขนส่ง หากไข่ไก่มามากค่าขนส่งก็จะถูกลงหากไข่ไก่มีมาน้อยทางเราต้องรับภาระค่าขนส่งเองทำให้ราคาไข่ไก่ ไม่แน่นอน ซึ่งต่างจากราคาหน้าฟาร์มที่มีราคาไข่ไก่ตายตัวเลย ส่วนผู้จำหน่ายต้องมาบวกค่าขนส่งอีก คันละ 2,000 บาทต่อเที่ยว ซึ่งไข่ไก่จะมีมากน้อยแต่ต้องจ่ายค่าขนส่งเท่าเดิมหากไข่ไก่มา1,000 แผงทางผู้ขายพอได้กำไรขึ้นมาบ้างหน่อย หากมาน้อยกว่านี้เราก็แบกภาระค่าขนส่ง โดยเฉลี่ยไข่ไก่ที่อำเภอเบตงวันนี้รวมค่าขนส่งแล้วเฉลี่ยลูกละ 4.10  บาท ซึ่งเราผู้ขายก็เห็นใจผู้บริโภค ที่ผ่านมาพยายามพยุงราคาไว้ แต่มาช่วงนี้จำเป็นต้องปรับขึ้นตามกลไกตลาดและพยายามที่จะพยุงราคาไว้ให้มากที่สุด และอีกปัจจัยคือไข่ไก่ที่เข้ามาในอำเภอเบตงช่วงนี้มีน้อยมาก ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จากที่ไข่ไก่เข้ามา 4 วันต่อ 1,000 แผง เหลือเพียง 600 แผง โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 156 บาท เบอร์ 1 ราคาแผงละ 143 บาท เบอร์ 2 แผงละ 139 บาท เบอร์ 3 แผงละ 135 บาท เบอร์ 4 แผงละ 128 บาท และเบอร์ 5 แผงละ 125 บาท

นายธนพล บอกอีกว่า สาเหตุมาจากต้นทางหรือหน้าฟาร์มโดยทางผู้ประกอบการอ้างว่าอากาศร้อน อาหารไก่แพง ซึ่งทำให้ต้นทุนการเลี้ยงไก่สูงจึงมีความจำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคา โดยเฉลี่ยขณะนี้ไข่ไก่ขายปลีกในท้องตลาดมีราคาสูงถึงฟองละประมาณ 3-5 บาท และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นราคาอีก และอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาด เนื่องจากผู้บริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น และอีกอย่างแหล่งผลิตในพื้นที่ภาคใต้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเมื่อแหล่งผลิตไข่ไก่ต้องแบ่งให้ร้านที่จำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่ภาคใต้เพื่อแบ่งกันไปให้ทั่วถึง เลยทำให้ทุกวันนี้ที่ขายอยู่เพื่อเลี้ยงลูกค้าไว้ ในขณะที่ผู้ค้าอย่างตนเองต้องเดือดร้อนเพราะใช้ทุนในการซื้อไข่มาขายเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มมากขึ้น และได้กำไรน้อยลง เนื่องจากผู้บริโภคซื้อไข่ในปริมาณที่ลดลงเพราะไข่มีราคาแพง  ขณะที่ลูกค้าทั่วไปที่มาซื้อไข่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไข่แพงและซื้อไข่กลับไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น 

ท้ายคลิปสัมภาษณ์ นายธนพล สัชฌุวดี พ่อค้าจำหน่ายไข่ไก่

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

 

Visitors: 344,086