99 สุดยอดพระเกจิดัง

 

 


คอลั่มน์ 99 สุดยอดพระเกจิดัง สัปดาห์นี้

อยากจะหยิบยกเรื่องราวของพระเกจิรูปหนึ่ง ท่านเป็นที่เลื่องลือทั้งด้านการปฎิบัติและผู้ทรงวิทยาคมอีกรูปของเมืองเพชรบุรี ที่มีอภิญญาปฎิปทาน่าเลื่อมใสมากๆ ท่านเป็นศิษย์ของ หลวงพ่อทอง วัดเขากระจิว สุดยอดพระเถราจารย์แห่งสำนักเขากระจิว ผู้เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อตัด วัดชายนา ซึ่งหลวงพ่อที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ท่านยังเป็นศิษย์ผู้น้องของหลวงพ่อตัดอีกด้วย ท่านมีนามว่า พระครูวิวิตสมาจาร(เตชธมโม) หรือ”ท่านเจ้าคุณพระพินิจสมณการ(หลวงพ่อผล วัดหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี)

  หลวงพ่อผล หรือ”ท่านเจ้าคุณพระพินิจสมณการ สย.วิ อดีตเจ้าคณะอำเภอท่ายาง(ฝ่ายธรรมยุต)ซึ่งท่านเป็นพระผู้มีอภิณญาญาณสูงอีกรูปหนึ่งของอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

   เดิม ชื่อ ผล นามสกุล จันทร์อินพรม เกิด วันที่15มิย.2478 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น15ค่ำ เดือน7 ปีกุน ณ.บ้านหนองบ้วย หมู่7 ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

บิดา นายชื่น จันทร์อินพรม มีภรรยา 2 คน

มารดา นางต่อม ใจกล้า มีบุตร 1 คน

นางส่าน จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

มารดา นางมา จันทร์อินพรม มีบุตร 12 คน คือ

1.นางทองคำ จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

2.นายตุน จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

3.นายพรม จันทร์อินพรม

4.นางสาย จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

5.นายสุข จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

6.นางหริ่ม จันทร์อินพรม

7.นางแหร่ม แซ่ซิ้ม ถึงแก่กรรม

8.นางหรุ่ม ภู่เจริญ ปัจจุบันบวชชี

9.นายจันทร์ จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

10.นางสาวอินทร์ จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

11.นางสาวผ่อน จันทร์อินพรม ถึงแก่กรรม

12.พระครูวิวิตสมาจาร (ผล จันทร์อินพรม)

 

  หลวงพ่อผลท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและศิลปฏิบัติ มีศีลาจริยวัตรงดงาม และมีความสามารถในการร่ำเรียนพระเวทมนต์วิทยาคมได้รวดเร็ว สวดพระปาติโมกข์ได้ตั้งแต่อายุพรรษายังน้อย ท่านเป็นศิษย์ของหลวงพ่อทอง วัดเขากระจิวและท่านยังเป็นศิษย์ผู้น้องของ หลวงพ่อตัด วัดชายนา อดีตหลวงพ่อผลได้จำพรรษาอยู่ที่วัดบรรพตาวาส(เขากระจิว)ตั้งแต่พศ.2498 ปฏิบัติอุปัชฌาวัตร อาจาริยวัตรในหน้าที่นวกภิกษุ ประพฤติตนอยู่ในศีลาจารวัตรอันดี ศึกษาทางคันถธุระ และศึกษาพระธรรมวินัยพระปริยัติธรรมจากพระสมุห์ทองอย่างเคร่งครัดขยันขันแข็ง จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี2498 สอบได้นักธรรมชั้นโท พ.ศ.2499ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์สอนนักธรรมประจำโรงเรียนปริยัติธรรมศรัทธาสามัคคี วัดบรรพตาวาส(เขากระจิว)เมื่อพ.ศ.2500 และสอบได้นักธรรมชั้นเอกในพ.ศ.2502

 

   ในส่วนของการปฏิบัติพระผล จะคอยช่วยเหลือพระสมุห์ทอง หรือหลวงพ่อทองเจ้าอาวาส สวดท่องปาติโมกข์ สอนนักธรรม อบรมดูแลพระลูกวัด อบรมดูแลศิษย์วัด ตลอดจนช่วยทำความสะอาดบริเวณวัด สร้างโบสถ์และดูแลสาธารณสมบัติของวัดมาโดยตลอด

 

  กระทั่งปีพ.ศ.2516 พระผลได้รับการแต่งตั้งให้มาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดสหธรรมิการาม(หนองแขม)ตั้งอยู่ ม.8 ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

 หลวงพ่อผล ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย สอบได้นักธรรมตรี โท เอก

ตามลำดับ แลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์สอนนักธรรมประจำโรงเรียนปริยัติธรรมศรัทธาสามัคคี ของวับรรตาวาส และวัดสหธรรมิการาม

  

  หลวงพ่อเป็นพระนักปฏิบัติมาโดยตลอด สมัยที่ท่านอยู่วัดบรรตาวาส

ท่านจะคอยช่วยเหลือหลวงพ่อทองอยู่เสมอ เช่น เรื่องการทุบหิน การสร้างโบสถ์

การสอนนักธรรม การอบรมดูแลพระลูกวัด การอบรมดูแลลูกศิษย์วัด การสวดท่องปาฎิโมกข์

การทำความสะอาดบริเวณวัด และการดูแลสาธารณสมบัติของวัด

หลวงพ่อเป็นเจ้าอาวาสวัดสหธรรมิการาม เมื่อปี พ.ศ. 2516

ท่านดำเนินการปรับปรุงวัดและเสนาสนะให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น

สะอาดงดงาม ให้พระภิกษาสามเณรปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มีพระและสามเณรเพิ่มขึ้นเรื่อย

ๆ ตลอดจนเรื่องการพัฒนนาสร้างสรรค์ความเจริญในท้องถิ่น

  โดยเฉพาะการช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและสิ่งสาธารณะประโยชน์ต่าง ๆ

เช่นโรงเรียน สถานีอนามัยหมู่บ้าน ถนน ประปา นอกจากนี้แล้วหลวงพ่อยังได้ดำเนินการพัฒนาและกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา อาทิ ได้สร้างถนนด้านหลังวัดสำหรับติดต่อหมู่บ้าน เพื่อให้ชุมชนสะดวกในการติดต่อไปมากับวัดและชุมชนอื่น

ก่อให้เกิดความสะดวกแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก

 

  ในด้านสาธารณูปโภค ท่านได้ขุดลอกคูน้ำคลองสามสายถึงวัดและหมู่บ้าน ขุดลอกสระเพื่อให้ประชาชนและพระใช้ในการอุปโภคบริโภค จัดทำประปาสำหรับวัดและหมู่บ้านที่ใกล้เคียงวัด

นับเป็นความเอื้ออาทรที่หลวงพ่อได้เมตตาต่อชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง

 

  ด้านการศึกษา หลวงพ่อได้ตระหนักถึงความสำคัญเป็นอย่างมาก ท่านได้อุปการะดูแลให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องตลอดมา ตั้งแต่ช่วยวางแผนการย้ายอาคารเรียน ก่อสร้างอาคารเรียนใหม่ การมอบวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนทุนการศึกษาให้กับนักเรียนเป็นประจำ เด็กนักเรียนคนใดขาดแคลนเรื่องอาหารกลางวัน ท่านก็เมตตาให้ไปรับประทานอาหารที่วัดได้ทุกวัน ท่านได้เป็นประธานกรรมการศึกษา

ช่วยบริการดูแลโรงเรียนจนทำให้กิจกรรมของโรงเรียนบ้านหนองแขมดำเนินไปด้วยดี จัดการประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง

 

  การบริการชุมชนด้านอนามัย ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในหมู่บ้าน

ท่านก็ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นเช่นเดียวกัน ท่านได้มอบที่ดินของวัดจำนวน 1 ไร่เศษให้เป็นที่ตั้งของสถานีอนามัย ตำบลท่ายาง ได้บริการด้านสาธารณสุขให้กับประชาชน

 

  ด้านการพัฒนาอาชีพในท้องถิ่น ท่านได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมการสานเข่ง ให้กับผู้สนใจประกอบอาชีพเป็นอาชีพรอง เป็นการหารายได้เพิ่มขึ้นจากอาชีพหลัก

 

   หลวงพ่อผลได้มรณภาพอย่างสงบ ในวันที่ 19 ตุลาคม 2558. เวลาประมาณ 11.20 น. พิธีพระราชทาน น้ำหลวงสรงศพ และหีบทองทึบพระราชทาน เวลา 17.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม ณ วัดสหธรรมิการาม (หนองแขม) อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี สิริรวมอายุ 80ปี 60 พรรษา 

 

   ปัจจุบันทางวัดได้เก็บสรีระสังขาลของหลวงพ่อผลไว้ณ.กุฏิเดิมของหลวงพ่อเพื่อให้ญาติโยมได้กราบไหว้

 

วัตถุมงคล

หลวงพ่อผลท่านสร้างวัตถุมงคลไว้มากมายหลายรุ่น แต่ล่ะรุ่นท่านจะสร้างในจำนวนมากท่านให้เหตุผลว่า เพื่อให้พอแจกจ่ายแก่ญาติโยมที่ศรัทธาจะได้มีไว้ติดตัวกันทุกคน หลวงพ่อผลท่านเป็นพระวาจาสิทธิ์ ว่าอะไรใครมักจะเป็นอย่างนั้น จนหลวงพ่อตัดวัดชายนาต้องเอ่ยปากขอร้อง ลูกศิษย์ลูกหาของหลวงพ่อผลต่างรู้ดีว่าถ้าหลวงพ่อผลเอ่ยปากว่าใคร ชีวิตไม่มีใครได้ดีสักคน แม้กระทั่งพระที่บวชในวัดเวลาจะขึ้นลาสิกขากลัวที่สุดก็ตอนที่หลวงพ่อไม่รับพาน ทักให้อยู่ต่ออีกหน่อยนี่แหละ แล้วค่อยสึก ท่านจะไม่บอกตรงๆว่ามีเคราะห์ บางคนไม่เชื่อสึกออกไปตายโหงรึเกิดอุบัติเหตุเจ็บหนักทุกราย บ้างก็รถเครื่องล้ม รถคว่ำ โดนยิงโดนแทงตายก็มี เรื่องปัดเป่าท่านก็เก่งไม่เป็นสองลองใคร หลวงพ่อผลท่านเป็นพระที่เคร่งในพระธรรมวินัยมาก ไม่จับเงินจับทอง ไม่ยึดติดกับลาภสักการะทั้งหลาย ไม่ฉันเนื้อสัตว์ใหญ่ทุกชนิด ท่านมีดีอยู่ในตัวไม่อวดอุดตริ ใครมาขออะไรท่านให้หมด คนที่เคยไปกราบท่านจะรู้ดี ท่านเป็นพระที่เมตตาสูงมาก ทำให้มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย แม้กระทั่งอดีตที่ขึ้นชื่อว่าเจ้าพ่อเมืองเพชร”ปิยะ(แป๋ง)อังกินันท์ อดีตสส.เมืองเพชรยังมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์

และก็ท่าน ธานี ยี่สาร อดีตสส.เมืองเพชรอีกคนที่มาฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อผล คนนี้รักและศรัทธาหลวงพ่อผลมาก วัตถุมงคลของหลวงพ่อผล ท่านเคยบอกว่า จะเน้นทางเมตตา แคล้วคลาด ปลอดภัยดีนักแล มีลูกศิษย์ที่ใช้ต่างพบเจอประสบการณ์ต่างๆมากมาย ที่เป็นข่าวดังสุดๆก็เห็นจะเป็นคนที่ห้อยล็อกเก็ตรุ่น1แล้วฟ้าผ่าเข้าเต็มตัวแต่ไม่เป็นอะไรเลย แค่สลบเฉยๆมาเป็นข่าวดังสุดๆอีกครั้งก็เมื่อประมาณปี2556ได้ถ้าจำไม่ผิด พี่ติ๋มบ้านอยู่ฝั่งหน้าวัดหนองแขม(ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่)ไปเก็บถั่วอยู่ในนาขณะฝนตก โดนฟ้าผ่าเข้าที่ตัวเต็มๆกระเด็นตกไปอยู่ในร่องเหมืองสลบแน่นิ่ง แม่แกไปตามหา เจอสลบหมดสติอยู่ในร่องเหมือง เสื้อผ้าที่สวมใส่ขาดหมด ที่ลำตัวมีรอยไหม้ที่เกิดจากฟ้าผ่าเป็นทางยาวตั้งแต่หัวไหล่ลงมายันขาหนีบแบบสะพายแล่ง ที่คอมีรอยไหม้คล้ายรูปสร้อย เมื่อฟื้นมีสติดีแกเล่าให้ฟังว่าที่คอแขวนล็อกเก็ตหลวงพ่อผลอยู่องค์เดียว เป็นรุ่นฉลองอายุวัฒนมงคลครบ6รอบ วัตถุมงคลหลวงพ่อผลส่วนมากจะดังในพื้นที่ ยังไม่เป็นที่รู้จักจากภายนอกสักเท่าไร ราคาเล่นหาจึงยังไม่แพงแต่แรงพุทธคุณ ทุกสิ่งอย่างล้วนเกิดจากแรงศรัทธาครับ

 

  ปัจจุบัน พระวิมลวชิราธิบดี (บุญเสริม อินฺทโชโต) เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี(ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดสหธรรมิการาม (วัดหนองแขม) อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ท่านเป็นผู้ปกครองดูแลวัดหนองแขมและพัฒนาทำนุบำรุงวัดสืบสานเจตจำนงค์หลวงพ่อผลสืบต่อไป

 

ข่าวโดยไผ่ บ่อไร่

Visitors: 344,603