ข้าวคลุกกะปิ

ข้าวคลุกกะปิ อาหารจานเดียว แบบ ไทย ไทย 

ข้าวคลุกกะปิเป็นอีกเมนูหนึ่งในเมนู อาหารจานเดียวของไทยจากภูมิปัญญาอาหารไทยคิอ ครบรส หมายถึงมีรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน เคล้าคลอกันไปส่วนจะจัดจ้านแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับผู้ปรุง ผู้ทำ แต่ยืนยันว่า"ข้าวคลุกกะปิ"เป็นอาหารไทยที่มาจากภูมิปัญญา ที่นำวัตถุดิบรอบตัวมาผสมผสานจนลงตัว โดยเริ่มจากภูมปัญญาการถนอมอาหารถึง3รายการดังนี้ 

     กะปิ  กะปิเป็นภูมิปัญญาการถนอมอาหารของคนไทยที่อาศัยอยู่ชายฝั่งทะเลทั้งภาคตะวันออก ภาคใต้ทั้ง 2ฝั่ง

 ด้วยการนำกุ้งเคย หมักเข้ากับเกลือ แล้วนำไปตากแดด จากนั้นนำไปลงครก ตำจนละเอียด แล้วเก็บในภาชนะที่มิดชิด กะปิใช้เป็นส่วนผสมของเครี่องพริกแกงทุกชนิดทั้งแกงเผ็ดต่างๆ แกงเลียง แม้นแต่ต้มกะทิ หรือนำมาผัดกับพืชผักบางชนิดเช่นสะตอ ทำซอสกะปิราดปลาทอด ผัดกับน้ำตาลให้ อมเค็ม อมหวาน  มาคลุกกับข้าว เป็น"ข้าวคลุกกะปิ " จะเห็นว่า กะปิ มาเป็นส่วนประกอบเครื่องแกง เครื่องปรุงรส ที่มาจากภูมิปัญญาไทยมาแต่โบราณ

 

กุ้งแห้ง  กุ้งแห้งเป็นหนึ่ง ในการถนอมอาหาร ด้วยการนำกุ้งขนาดเล็ก ล้างให้สะอาดแล้วนำมาตากแดดจนแห้งสนิท แล้วเก็บไว้ในภาชนะที่มิดชิด กุ้งแห้งนำมาเป็นเครื่องปรุงอาหารได้หลายอย่าง นำมาใส่กับเครื่องพริกแกงเลียง ใส่ส้มตำไทย ใส่น้ำปลาหวาน  ใส่ต้มจืดกระดูกหมู กุ้งแห้งจึงเป็นเครื่องปรุงที่ชูรส ชูกลิ่น ชูรสอาหารไทยหลายอย่าง

     กรณีข้าวคลุกกะปิ นำมาทอด กินเคียงกับ หอมแดง พริกขี้หนูซอย หมูหวาน ทำให้ชูรสชาติเคล้าคลอกันดีมาก 

      กุนเชียง กุนเชียง  เป็นผลผลิตจากการเปลี่ยนถ่ายวัฒนธรรมอาหาร จากประเทศจีนมาช้านาน จนกุนเชียงอยู่คู่เคียงกับครัวไทยมาช้านาน และเป็นกับข้าวในอาหารไทย เป็นวัตถุดิบประกอบอาหารไทย คือ"ยำกุนเชียง" เป็นเครื่องเคียงให้กับข้าวคลุกกะปิ ถึงขณะนี้กล่าวได้ว่า "กุนเชียง"เป็นส่วนหนึ่งของอาหารไทยเชื้อสายจีนไปแล้ว

    กุนเชียง กุนเชียงเป็นผลผลิตจากการเปลี่ยนถ่ายวัฒนธรรมอาหารจากประเทศจีนมาช้านาน จนกุนเชียงอยู่คู่เคียงกับครัวไทยมาช้านาน และเป็นส่วนประกอบให้กับอาหารไทยจนกลืนไปกับอาหารไทย เช่นยำกุนเชียง กุนเชียงทอดรับประทานกับข้าวต้ม รับประทานร่วมกับเครื่องเคียงอื่นในข้าวคลุกกะปิ

 

    นอกจากนี้ ข้าวคลุกกะปิยังมีเครื่องเคียงอีกคือพริกขี้หนูซอย หอมแดงซอย มะม่วงเปรี้ยวสับ ไข่เจียวหั่นเส้น หมูหวาน เครื่องเคียงทั้งหมดนี้ เข้ากันดีกับข้าวที่คลุกด้วยกะปิที่ปรุงรสด้วยน้ำตาล ผัดให้เป็นเนื้อเดียวกันโดยความเค็มของกะปิต้องพอดีกับรสหวานแบบคลอๆกัน แล้วจึงนำข้าวสวยมาคลุกให้เข้ากัน รับประทานกับเครื่องเคียงทั้งหมดให้รสชาติกลมกลืนครบรสอย่างน่าประหลาด ข้าวคลุกกะปิเป็นอาหารจานเดียวของคนไทย ที่ทำกินกันจนเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารของไทย ที่รับรู้กันทั่วไป เพียงแต่ไม่ค่อยปรากฎให้เห็นโดยทั่วไป เนื่องจากไม่ค่อยมีใครทำขาย เนื่องจากมีขั้นตอนมาก เว้นแต่จะมีบางร้านค้าที่ทำขายบริการลูกค้ากรณีพิเศษแต่จะถ้าสนใจ จะทำรับประทานกันในครอบครัวก็ได้ ตามกระบวนการ และวิธีทำที่ให้มาตามนี้.

    ข้าวคลุกกะปิ อาหารแปลงกายจากข้าวเย็นก้นหม้อเป็น อาหารจานอร่อย

  วิธีทำ นำข้าวเย็นกันหม้อที่เหลือ1จาน(พอ1อิ่ม) นำมาบี้เบาๆไม่ให้จับกันเป็นก้อน เสร็จแล้วพักไว้ 

   จากนั้นตักกะปิอย่างดี 1.5ช้อนโต๊ะ ตั้งกะทะ ใส่น้ำมันบางๆพอติดกะทะไม่ต้องให้ไฟร้อนมาก ผัดกะปิพอแตกกลิ่น ใส่น้ำให้พอขลุกขลิกใส่น้ำตาลทราย1.5ช้อนชา ละเลงให้เข้ากับเนื้อกะปิ เติมกุ้งแห้งป่น1.5ช้อนโต๊ะชิมดูให้รสเค็ม หวานกลมกล่อม(ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำปลา เพราะกะปิกับกุ้งแห้งเค็มพอเหมาะอยู่แล้ว) เติมน้ำได้นิดหน่อย จากนั้นนำข้าวลงคลุกให้เข้ากัน จะได้ข้าวคลุกกะปิ เตรียมใส่เครื่องเคียงต่างๆ

  

 เครื่องเคียงข้าวคลุกกะปิ

  หมูหวาน วิธีทำ ใช้หมูสามชั้น หรือสันคอ หั่นเป็นชิ้นบางๆ ติดมันนิดหน่อย ราว10-12 ชิ้นแล้วแต่ถ้าชอบก็ใส่มากหน่อยได้  นำลงกะทะต้มน้ำขลุกขลิกพอหมูเริ่มสุก ใส่น้ำตาลปีบราว1ช้อนโต๊ะ พร้อมน้ำปลา2ช้อนชา เคี่ยวไปกับหมูไฟอ่อนๆถ้านัำแห้งเติมได้นิดหน่อยจนน้ำปรุงรสเหนียวและ ให้รสชาติอมหวาน อมเค็ม ตักใส่ถ้วยเล็กพักไว้

   จากนั้นทอดใข่เจียว(ใม่ต้องปรุงรสไข่เจียว)ใช้น้ำมันน้อยๆเลี่ยๆกะทะ และเทไข่ ลงกะทะให้เสมอกันบางๆไฟไม่ต้องแรง กลับ1ครั้งพอไข่สุกตักลงชาม พอไข่เย็นลงหั่นเป็นเส้นแล้วพักไว้ จากนั้น ทอดกุนเชียง(พอประมาณ) กุ้งแห้งทอด เสร็จแล้ว สับมะม่วงดิบเปรียว ซอยหอมแดง และพริกขี้หนู ทั้งนำลงภาชนะ เตรียมเป็นเครื่องเคียงข้าวคลุกกะปิ โดย นำข้าวที่คลุกกะปิไว้แล้วลงจาน พร้อมตักหมูหวาน กุนเชียง กุ้งแห้งทอด ไข่เจียวซอยเสัน หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอยลงจานข้าว พร้อมเสริฟ จะยุ่งตอนเตรียมเครื่องแต่ก็สนุกและเพลินดี ทำเองอร่อยถูกปากเราอีกต่างหาก เพียงเท่านี้ก็ชุปชีวิตข้าวเย็นกันหม้อให้มีมูลค่าได้อย่างประหลาด ลองทำดูกันนะครับ.

 

 

 

Visitors: 344,269