ฝึกช่างเชื่อมใต้น้ำ

ข่าวดี รมว.สุชาติ เผยช่างเชื่อมใต้น้ำค่าจ้างสูง เร่งกรมพัฒน์จัดฝึกป้อนอู่ต่อเรือ

รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น เผยตลาดแรงงานต้องการช่างเชื่อมใต้น้ำ จ่ายค่าแรงสูงถึง 4,500 บ.ต่อชั่วโมง และมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะในด้านนี้เป็นจำนวนมาก จึงมอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งจัดฝึกอบรมป้อนอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและอู่ต่อเรือ สงขลาเปิดอบรมรุ่นแรกสิงหาคม 2566

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ทักษะเฉพาะด้านงานเชื่อมนั้น ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศต้องการเป็นจำนวนมาก อีกทั้งจ่ายค่าจ้างสูงมาก ถ้าสามารถเชื่อมใต้น้ำได้ด้วยค่าจ้างจะสูงขึ้นไปอีก บางบริษัทจ่ายให้แบบรายชั่วโมงสูงถึงชั่วโมงละ 4,500 บาท ส่วนอัตราจ้างรายวันมีตั้งแต่ 3,200-10,000 บาท ซึ่งการปฏิบัติงานเชื่อมและตัดโลหะมีการจ้างงานหลายลักษณะ ทั้งการทำงานบนฝั่งและนอกชายฝั่งรวมถึงการเชื่อมใต้น้ำด้วยอัตราค่าจ้างจะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับทักษะความสามารถ ประกอบกับการขยายตัวด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดที่ติดต่อกับชายฝั่งทะเล ทั้งอุตสาหกรรมปิโตรเลียม อู่ต่อเรือ งานซ่อมบำรุง แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรกลและท่อส่งต่างๆ จำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดแรงงาน มีความต้องการช่างที่มีทักษะฝีมือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นจำนวนมาก จึงเล็งเห็นโอกาสที่จะช่วยให้แรงงานที่เป็นช่างฝีมือได้มีทักษะการเชื่อม โดยเฉพาะการเชื่อมใต้น้ำจึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งพัฒนาช่างเชื่อมใต้น้ำให้มากขึ้น เพราะผู้ที่ผ่านการฝึกแล้วมีงานทำอย่างแน่นอน 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา (สพร.12 สงขขลา) ซึ่งเป็นหน่วยงานของกรมที่สามารถจัดฝึกอบรมช่างเชื่อมใต้น้ำได้ และเป็นแห่งเดียวที่มีห้องจำลองและอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกเชื่อมใต้น้ำ เร่งจัดฝึกอบรมให้แก่วิศวกร ช่างเทคนิค ผู้ว่างงาน ผู้รับเหมาอิสระ และแรงงานในสถานประกอบกิจการที่ต้องการเพิ่มทักษะการเชื่อมใต้น้ำ ซึ่งสพร. 12 สงขลา จัดฝึกอบรมการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำด้วยไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 14-18 สิงหาคม 2566 มีระยะเวลาการฝึกจำนวน 30 ชม. หรือ 5 วัน สำหรับการฝึกรุ่นนี้มีผู้สมัครเข้าอบรมเต็มแล้ว โดยแต่ละรุ่นสามารถรับผู้เข้าอบรมได้เพียง 16 คนเท่านั้น นอกจากนี้ได้วางแผนเปิดฝึกในรุ่นต่อไปช่วงเดือนตุลาคม 2566 ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยและสุขภาพของนักดำน้ำ การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ โลกใต้น้ำและอุปกรณ์ดำน้ำ สภาพแวดล้อมในแหล่งดำน้ำ ระบบคู่ดำน้ำและการติดต่อสื่อสารใต้น้ำ การตรวจเช็คความปลอดภัยของอุปกรณ์ดำน้ำ การประกอบถอดอุปกรณ์ SQUBA การหายใจใต้น้ำ การแก้ไขปัญหาบนผิวน้ำและใต้น้ำ การเชื่อมใต้น้ำและข้อควรระวัง และอีกหลายหัวข้อที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเชื่อมใต้น้ำ ดังนั้น ผู้ที่จะเข้าอบรมได้จำเป็นต้องมีพื้นฐานทั้งการเชื่อมและการดำน้ำมาบ้างแล้ว โดยคุณสมบัติหลักคือต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เป็นผู้ว่างงานหรือเป็นพนักงานในสถานประกอบกิจการ ที่มีความสามารถในการดำน้ำและปฏิบัติงานเชื่อมได้ มีค่าลงทะเบียนคนละ 15,000 บาทซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับการฝึกกับหน่วยงานอื่น เนื่องจากการฝึกเชื่อมใต้น้ำมีต้นทุนสูงมาก ถ้าเป็นในต่างประเทศการฝึกอบรมอาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึงคนละ 3 แสนบาท แต่ถือว่าคุ้มค่ามากเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราค่าจ้างที่จะได้รับในระยะยาว ดังนั้น ผู้ที่สนใจเข้าอบรมสามารถสมัครหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา โทร 0 7433 6052 หรือขอรายละเอียดได้ที่นายอุดมพร แก้วสด หัวหน้างานฝึกช่างเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำ โทร 081-2787349 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

“การฝึกอบรมในครั้งนี้จึงมีส่วนในการยกระดับทักษะฝีมือช่างเชื่อมใต้น้ำให้สูงขึ้น สามารถผลิตแรงงานฝีมือป้อนสู่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตอบโจทย์การทำงานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และทำให้ช่างฝีมือได้รับค่าจ้างตามความสามารถอย่างแท้จริง” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าว

Visitors: 344,093