ลูกชายไปทำงานที่อิสราเอล

นายอำเภอเบตงให้กำลังใจแม่ที่ลูกทำงานอยู่ในอิสราเอลเผยลูกชายไม่กลับไทยยังคงปลอดภัยดี

   เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 จากการที่เกิดการสู้รบที่ประเทศอิสราเอลส่งผลกระทบต่อแรงงานไทยที่ไปทำงานในภาคการเกษตรเป็นจำนวนมาก โดยต้องหลบไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยที่นายจ้างจัดหาให้  บางส่วนก็เสียชีวิตจากการสู้รบจากเหตุดังกล่าว และแรงงานบางส่วนก็ปลอดภัย ขณะที่ทางรัฐบาลก็มีความพยายามที่จะนำตัวแรงงานไทยที่มีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศ  โดยจัดส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศไปรับแรงงานไทย เพื่อให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่แรงงานไทยในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่ไปทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอล ในภาคการเกษตร  จำนวน 2 คน ยืนยันไม่กลับประเทศ พร้อมที่จะทำงานต่อ  ซึ่งขณะนี้มีความปลอดภัยดีทั้ง 2 คน อย่างไรก็ตาม นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้พบกับนางดาบส เบ้าที ซึ่งเป็นมารดาของนายทัดเทพ เลศธนู และ นายเทพพิทักษ์ เลศธนู ผู้ที่ทำงานอยู่ในเมือง Southern (hadarom) และ Notthern (Hazafon) ประเทศอิสราเอล ซึ่งกำลังประสบปัญหาการก่อการร้ายระหว่างประเทศในขณะนี้   โดยนายอำเภอเบตงได้พูดคุยผ่านไลน์ของแม่ ซึ่งนายทัดเทพ เลศธนู บอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้อยู่ห่างจากฉนวนกาซา ประมาณ 70 – 80 กิโลเมตร ซึ่งการโจมตีทางอากาศของกลุ่มฮามาสที่ผมทำงานอยู่ไม่มีระเบิดหรือการโจมตีใดๆซึ่งผมอยู่ชายแดนติดกับประเทศอียิปต์  ส่วนชาวบ้านและแรงงานไทย ยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามทางการอิสราเอล มีแผนอพยพ

ขณะที่ นางดาบส  เบ้าที  ซึ่งเป็นมารดา บอกว่าลูกชายทั้ง 2 คนไปทำงานผ่านกรมแรงงาน โดยลูกชายคนโตไปทำงานประมาณ 2 ปีส่วนคนน้องไป 1 ปีกว่าแล้ว โดยที่ทำงานของลูกชายมีแรงงานไทย กว่า 20 คน ส่วนความรู้สึกของคนเป็นแม่ก็อยากให้ลูกกลับ ด้วยความเป็นห่วงลูกชายทั้ง 2 คน แต่จากการที่ได้ติดต่อพูดคุยมาตลอดก็ทำให้เบาใจ เมื่อรู้ถึงสถานการณ์ที่ลูกชายทำงานอยู่ ความเป็นพื้นที่ห่างกันกว่า 80 กิโลเมตร และการเป็นอยู่นายจ้างที่นั่นก็ดูแลดี มีการส่งอาหารโดยที่ไม่ต้องออกไป ได้ยินแบบนี้ก็สบายใจ

 ทางด้านนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง  กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางจังหวัดยะลาโดยนายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มอบหมายให้นายอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดยะลา ทำการตรวจสอบว่ามีแรงงานไทยจังหวัดยะลาที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล จำนวน เท่าไหร่ และจากการลงพื้นที่ในวันนี้พบแรงงานไทยจำนวน 2 คน เดินทางไปทำงานด้านการเกษตร ซึ่งจากการสอบถามครอบครัวของแรงงานทราบว่าขณะนี้ทั้ง 2 คน เป็นชาวอำเภอเบตง  ขณะนี้ปลอดภัยดี และไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยต้องการที่จะทำงานต่อ 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ไปพบกับครอบครัวของแรงงาน ที่ไปทำงานยังประเทศอิสราเอล เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ของครอบครัวแรงงาน  พร้อมทั้งให้กำลังใจกับครอบครัว หากพบว่าครอบครัวแรงงานเป็นกลุ่มเปราะบาง จะให้ความช่วยเหลือโดยการมอบถุงยังชีพ เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น

สัมภาษณ์ นางดาบส  เบ้าที  มารดาแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล

 ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,100