รมว แรงงาน

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ชูมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย วันครบรอบ 32 ปีสถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผลงานโบว์แดงดัน Soft Power Thai 

วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้านซอฟต์พาวเวอร์ กีฬามวยไทยที่บูรณาการระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และสถานประกอบกิจการ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2567 (ครบรอบ 32 ปี) และมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อีกหลายกิจกรรม เพื่อแสดงให้เห็นถึงภารกิจของ โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายปรีชา  ลาลูน รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย  ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และสถานประกอบกิจการ ร่วมในพิธีดังกล่าว ณ บริเวณโถง ชั้น 1 กระทรวงแรงงาน 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในงานว่า กระทรวงแรงงานมีนโยบายการพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากทุนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ดนตรี ภาพยนตร์ แฟชั่น กีฬา การท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งกีฬามวยไทย เป็นหนึ่งในกีฬาที่รัฐบาลส่งเสริมให้เป็น Soft Power ที่เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับคนไทย กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อให้ครูมวยหรือผู้ที่สนใจประกอบอาชีพนี้ มีมาตรฐานเพื่อใช้ในการรับรองว่ามีฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการประกอบอาชีพเป็นครูมวยได้ ซึ่งได้ส่งเสริมให้มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย สำหรับครูมวยหรือผู้ที่สนใจจะประกอบอาชีพครูมวยทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีความเชื่อมั่นว่า การส่งเสริมและผลักดันตามโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการจ้างงานและส่งเสริม Soft Power เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ทุกวันที่ 15 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบการสถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งปีนี้ ครบรอบปีที่ 32 แล้ว จึงขอส่งความปรารถนาดี ไปถึงบุคลากรของกรมทุกท่านให้มีพละกำลัง พร้อมความมุ่งมั่นเพื่อสรรสร้างทักษะดีให้แก่แรงงานทุกระดับต่อไป นอกจากนี้ ภายในงานยังมีอีก 6 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) พิธีเปิดป้ายอาคารสำนักงาน สูง 6 ชั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 2) การมอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ให้กับค่ายมวยชั้นนำและสถานศึกษาด้านกีฬา จำนวน 15 แห่ง 3) มอบใบประกาศเกียรติบัตรให้แก่ครูมวยที่เผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 4 ท่าน 4) มอบโล่รางวัลให้แก่สถานประกอบกิจการดีเด่นด้านการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปีพ.ศ.2567 จำนวน 15 แห่ง 5) การมอบรางวัล ให้แก่ผู้ชนะการประกวดสื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประเภทการพัฒนาทักษะภาษา (จีนกลาง) ในรูปแบบออนไลน์ จำนวน 5 รางวัล ซึ่งสนับสนุนโดยบริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ จำกัด บริษัทสยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด มูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย 6) รับมอบผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จากบริษัท อีมิแน้นแอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 3 เครื่อง มูลค่า 300,000 บาท ให้แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานนำไปติดตั้ง ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารสำนักงาน 6 ชั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน  ทุกกิจกรรมที่กล่าวมา เป็นภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งสิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกรม ที่พร้อมทำหน้าที่ในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ โดยมีภาคีเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งภาครัฐ ภาาคเอกชนและสถาบันการศึกษามีส่วนร่วมและสนับสนุนในการดำเนินงานด้วย

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีความยินดี มุ่งมั่น พร้อมที่จะพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง หากแรงงานก็ดี หรือสถานประกอบกิจการก็ดี ที่ต้องการจะเข้ารับการฝึกทักษะในหลักสูตรต่างๆ ด้วยตนเอง หรือต้องการฝึกให้แก่ลูกจ้างของตน รวมถึงการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน หรือรับรองความรู้ความสามารถ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หน่วยงานของกรม ได้แก่ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือดูรายละเอียดต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th

Visitors: 344,099