ตำรวจภูธรยะรม

ตำรวจภูธรยะรม ซ้อมแผนเผชิญเหตุ  “หนี ซ่อน สู้” จำลองสถานการณ์ ฝึกทักษะเอาตัวรอด ถอดบทเรียน กรณีชายคลั่งบุกโรงเรียน

ยะลา -โรงเรียนสังวาลย์วิท 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 3  ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรยะรม ซ้อมแผนเผชิญเหตุ  “หนี ซ่อน สู้” จำลองสถานการณ์ ฝึกทักษะเอาตัวรอด ถอดบทเรียน กรณีชายคลั่งบุกโรงเรียนทำร้ายครูนักเรียน  

 

 วันนี้ (24พ.ย.66)  ที่โรงเรียนสังวาลย์วิท 5 อ.เบตง จ.ยะลา   นางสาว คาดียะห์ อามานะกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนสังวาลย์วิท 5 พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรยะรม ได้ร่วมจัดทำซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในสถานศึกษา โดยได้จำลองสถานการณ์ ว่า ชายคลั่งบุกโรงเรียน ควงมีดไล่ฟันครูนักเรียน  ทำให้ครูและนักเรียนวิ่งหนีกระเจิง และพาเด็กนักเรียนหลบซ่อนในห้องเรียนอย่างเงียบๆ  ล็อคหน้าต่าง ล็อคประตูทุกบานไม่ให้ชายคลั่งเข้ามา  จนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งระหว่างนั้นคุณครูต้องมีสติเป็นอย่างมาก  เพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความกลัวและต้องดูแลความปลอดภัยให้มากที่สุด จึงประสานงานกับผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการให้มาช่วยเหลือให้เร็วที่สุด  ไม่นานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรยะรม ก้สามารถควบคุมตัวชายคลั่งได้ มีเพียงครูหนึ่งท่านที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นักเรียนทุกคนรอดปลอดภัยดี  

นางสาว คาดียะห์ อามานะกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนสังวาลย์วิท 5  กล่าวว่า จากการซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว  ทางโรงเรียนสังวาลย์วิท 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 3 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในความปลอดภัยในตัวผู้เรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรงเรียนอยู่จุดศูนย์กลางของชุมชน ดังนั้น แม้ทางโรงเรียนมีมาตรการรักษาความปลอดภัยแล้ว คนร้ายมีโอกาสหาทางใช้สามารถเข้ามาในสถานศึกษาได้ทุกเมื่อ  การซ้อมแผนเผชิญเหตุจึงมีความสำคัญยิ่ง โดยโรงเรียนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทุกปี และโรงเรียนได้ดำเนินการซ้อมแผนมาแล้ว เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา แต่ในครั้งนั้น ทางโรงเรียนได้มีการนัดแนะกับคุณครู บุคลกากร และนักเรียนในการซ้อมแผนเป็นอย่างดี แต่ครั้งนี้ ทางโรงเรียนจะไม่แจ้งให้ครูและนักเรียนทราบล่วงหน้า เพื่อจะได้ทราบว่า เมื่อเกิดสถานการณ์จริงแล้ว ทั้งครูและนักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร  พร้อมเผชิญเหตุที่ไม่คาดคิด  โรงเรียนจะเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริงได้หรือไม่   ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้มีทักษะชีวิต ในการป้องกันตนเอง ตระหนัก และสามารถปฏิบัติ ดูแลช่วยเหลือตัวเอง กรณีเกิดเหตุการณ์ตามแผน "หนี ซ่อน สู้" ในสถานศึกษา ได้

ด้าน พ.ต.ท.ต่อพันธุ์ ปุสันเทียะ สารวัตรใหญ่ สภ.ยะรม  กล่าวว่า หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สิ่งที่เราควรทำมี 3 ข้อ หนี – ซ่อน – สู้

1.หนี (Run) เมื่อเผชิญเหตุ สิ่งแรกที่ต้องทำคือวิ่งหนีหาทางออกที่ปลอดภัยที่สุด โดยการมองหาประตู หรือทางออกฉุกเฉิน เพื่อออกจากสถานการณ์นั้นให้เร็วที่สุด หากเป็นไปได้ให้พาเพื่อนและคนรอบข้างออกไปด้วย ขณะวิ่ง ต้องพยายาม เก็บเสียงให้เงียบและวิ่งให้ไวที่สุด อย่ากลับเข้าพื้นที่นั้นโดยเด็ดขาด

2.ซ่อน (Hide) หากวิ่งจนเจอทางตันแล้ว ถัดมาคือการซ่อน และข้อพึงระวังคือห้ามซ่อนหลังประตู เพราะประตูมักจะเป็น จุดแรกๆที่คนร้ายจะเล็งเป็นเป้า และประตูก็ไม่สามารถกันกระสุนได้ ควรมองหาจุดที่กันกระสุนได้ หรือ หากเป็นห้อง ให้ล็อคกลอนและหาวัตถุที่มีน้ำหนักมาขวางประตูไว้ เมื่อหาที่ซ่อนได้แล้ว เราต้องอยู่ให้เงียบที่สุด ปิดระบบเสียงโทรศัพท์ หรี่แสงของโทรศัพท์ให้เหลือน้อยที่สุด รอจนกว่าสถานการณ์จะสงบลง

3.สู้ (Fight) เมื่อถึงทางออกสุดท้าย หนีไม่ได้แล้ว เราต้องหันหน้ามาสู้ เพื่อหาทางรอดอีกครั้ง อันดับแรก ควบคุมสติ มองหาสิ่งรอบตัวที่เป็นอาวุธได้ ปากกา ขาแว่น หรือหาของแข็งที่จับกระชับมือ มุ่งเป้าไปที่จุดอ่อนต่าง เช่น จิ้มตา ต้นคอ หรือ จุดอ่อนอื่นๆ เมื่อคนร้ายเสียหลักให้พยายามหนี ให้เร็วที่สุด

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,102