ปลานิลตายเกลื่อนนับหมื่นตัว

นายอำเภอเบตงรุดแก้ปัญหาปลานิล ปลาเศรษฐกิจของเบตงตายเกลื่อนนับหมื่นตัว

ยะลา - นายอำเภอเบตง รุดแก้ปัญหากรณีปลานิลนับหมื่นตัวตายเกลื่อน เสียหายกว่า 3 ล้านบาท หลังมีการก่อสร้างที่กักเก็บน้ำที่ต้นน้ำ นายอำเภอเบตง เผยเร่งตรวจสอบสภาพน้ำและปัญหาข้อเท็จจริง เนื่องจากปลานิลเป็นปลาเศรษฐกิจของเบตง

วันนี้ (23 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านเลี้ยงปลานิลในพื้นที่ ม.2  บ.บ่อน้ำร้อน  ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ว่าในขณะนี้ชาวบ้านผู้เลี้ยงปลานิลหลายราย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากปลานิลที่เลี้ยงไว้ทยอยตายกันเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบว่า เป็นปลานิลของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงโดยใช้น้ำที่ต่อจากคลองและต่อท่อพีวีซีดึงน้ำจากคลองมาลงบ่ออีกที โดยเลี้ยงติดกันเป็นบ่อ โดยวันนี้พบชาวบ้านกำลังตักปลาที่ตายในบ่อเอามาตั้งริมบ่อเพื่อเตรียมใส่กระสอบเพื่อเอาไปกลบฝัง เนื่องจากปลาเริ่มเน่า และส่งกลิ่นเหม็น ส่วนปลาที่ยังไม่ตาย และเริ่มอ่อนแอ ชาวบ้านก็จะรีบตักขึ้นมาเพื่อนำออกไปขายในราคาต่ำกว่าต้นทุนมาก ซึ่งชาวบ้านบางรายไม่สามารถตั้งราคาได้ แล้วแต่ผู้ซื้อว่าจะซื้อในราคาเท่าไหร่ ซึ่งพบว่าปลาในบ่อที่ล้มตายในครั้งนี้กว่า 35,000 ตัว เสียหายกว่า 3 ล้านบาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านเป็นจำนวนมาก

นายสันติ จงเกียรติขจร  ผู้เลี้ยงปลานิล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ปลาตายเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ในพื้นที่นี้มีสายน้ำเพียงเส้นเดียว ขณะเดียวกันที่สวนดอกไม้เมืองหนาวมีการก่อสร้างที่กักเก็บน้ำซึ่งอยู่ต้นน้ำของสายน้ำที่นำมาเลี้ยงปลา ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่า เกิดจากการก่อสร้างหรือเปล่า  ซึ่งเกรงว่าน้ำปูนหรือน้ำเสียที่มีเคมีปะปน อาจจะไหลลงสู่คลองนี้ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอดูผลตรวจสภาพน้ำก่อน  

ส่วนทางภาครัฐหลายภาคส่วนหลังจากทราบเรื่อง ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหาย ทั้ง นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ประมงอำเภอเบตง นายก อบต.ตาเนาะแมเราะ ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อรวบรวมข้อมูล และความเสียหาย และหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า วันนี้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เนื่องจากปลานิลเป็นปลาเศรษฐกิจของอำเภอเบตง โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า เสียหายไปไม่ต่ำกว่า 35,000 ตัว เฉพาะของนายสันติ จงเกียรติขจร  และยังมีอีกหลายแห่งที่ต้องสำรวจเพิ่มเติมอีกโดยแนวทางแก้ไขได้ประสานทาง อบต.ตาเนาะแมเราะ ประมงอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เพื่อมาช่วยกันดูปัญหา โดยทางประมง ได้รายงานให้ทางจังหวัดได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว รวมถึงจะดูสาเหตุการตายของปลานิลว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ส่วนที่สองก็จะตรวจดูสภาพน้ำที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาว่ามีอะไรปนเปื้อนมากับน้ำบ้าง ในเบื้องต้นได้นำน้ำไปตรวจซึ่งขณะนี้ยังไม่ชี้ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร หากมีการตรวจสอบถึงสาเหตุการตายของปลานิลที่ชัดเจนแล้วก็จะดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะเรื่องความเสียหายของแต่ละบ่อปลาต่อไป  โดยเมื่อเกิดปัญหาขึ้นวันนี้ก็ต้องมาคุยกันว่า จะทำอย่างไรจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งในระยะยาวจะมีการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อให้เกิดอาชีพต่อชาวบ้านในพื้นที่ จึงจำเป็นจะต้องมีการแก้ไขในเรื่องน้ำ เพื่อใช้สำหรับการเลี้ยงปลานิล หรือปลาชนิดอื่น ซึ่งขณะนี้ได้มีการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างที่อาจจะทำเกิดปัญหาน้ำเสียดังกล่าว  ส่วนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็จะต้องลงมาช่วยเหลือชาวบ้าน โดยเบื้องต้น หากพบว่าสาเหตุมาจากการก่อสร้างก็จะมีการเจรจากันซึ่งตนจะช่วยเป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหา  และมาเจรจาสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เลี้ยงปลานิลโดยชาวบ้านเข้าใจและจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป นายอำเภอเบตง  กล่าว

สัมภาษณ์ ..นายสันติ จงเกียรติขจร  ผู้เลี้ยงปลานิล ...สัมภาษณ์...  นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

084-8559605

Visitors: 286,622