ซื้อเครื่องเซ่นไหว้วันเช็งเม้งแม้ราคาปรับขึ้น

กรุณากรอกข้อความ...

ชาวไทยเชื้อสายจีนซื้อเครื่องเซ่นไหว้วันเช็งเม้งแม้ราคาปรับขึ้นถือเป็นการรำลึกถึงแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ยะลา - ชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.เบตง จ.ยะลา แห่ซื้อเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษเพื่อนำไหว้ในวันเช็งเม้งกันอย่างคึกคักหลังห่างหายไปกว่า3 ปีจากโควิด-19 ระบาด  ขณะที่ราคาเครื่องเซ่นไหว้ปรับขึ้นกว่า 10 – 20  เปอร์เซ็นต์ ตามต้นทุนค่าขนส่ง – ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.66 ที่ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนต่างเดินทางมาหาซื้อเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับและนับว่าเป็นอีกวันสำคัญสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีขึ้นเพื่อทำการรำลึกถึงและแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับโดยทำเป็นประเพณีในทุกปี ถือเป็นอีกวันที่จะเป็นโอกาสดีในการรวมญาติ ให้ลูกหลานจากสายต่าง ๆ ของตระกูลมาพบปะ ทำความรู้จัก และแสดงความกตัญญูต่อที่มีต่อผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้าน จึงถือเป็นงานใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่เด็ก ๆ ที่เกิดในครอบครัวซึ่งมีเชื้อสายจีนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยปกติแล้ว วันเช็งเม้ง ของจีนนั้นจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือน 5 ของปี (ประมาณช่วงต้นเดือนเมษายน) ซึ่งในปีนี้ช่วงเทศกาลดังกล่าวของจีนจะอยู่ระหว่างวันที่ 5-20 เมษายน 

ในส่วนของวันไหว้บรรพบุรุษหรือวันเช็งเม้งในปีนี้ของชาวไทยเชื้อสายจีนนั้นปกติแล้วจะยึดวันที่ตรงกับวันที่ 5 เมษายนเป็นหลักโดยชาวไทยเชื้อสายจีนที่นี่จะนิยมนับ 3 วันก่อนถึงและ 3 วันให้หลัง รวมเป็นเทศกาลวันเช็งเม้งหรือก็คือจะนับรวมระยะเวลาของเทศกาลตั้งแต่วันที่ 2-8 เมษายนนั่นเอง (คนไทยเชื้อสายจีนทางภาคใต้จะยึดวันที่ 4 เมษายน เป็นหลัก เร็วกว่าพื้นที่อื่น ๆ 1 วัน) เนื่องด้วยสถานการณ์ทางด้านจราจรและเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกหลานที่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษในปีนี้จึงได้มีการขยายช่วงเวลาของเทศกาลวันเช็งเม้งให้เร็วขึ้นถึง 3 สัปดาห์ เป็นระยะเวลาตั้งแต่ วันที่ 15 มีนาคม-8 เมษายน

เจ้าของร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ เครื่องเซ่นไหว้ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง บอกว่าปีนี้มีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเดินเข้า –ออก ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าเพราะปีนี้มีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ต่างจังหวัดกลับมาไหว้บรรพบุรุษกันเยอะ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมา แต่ไม่มาก  โดยภายในร้านมีผู้คนก็เดินเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้กันเพื่อเตรียมไหว้ในวันที่ 4 เม.ย. และวันที่ 5 เม.ย.  ทั้งมาซื้อ ธูป เทียน กระดาษเงินกระดาษทอง ของที่ใช้เซ่นไหว้ตามประเพณีของชาวจีน บางคนก็เลือกซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นเพื่อเป็นการประหยัดรายจ่าย  โดยปีนี้เครื่องเซ่นไหว้ทุกอย่างปรับราคากว่า 10 -20เปอร์เซ็นต์ ทำให้ร้านจำหน่ายต้องปรับขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่ง และ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาซื้อซึ่งถือว่าในรอบปีเป็นการรำลึกถึงและเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

สัมภาษณ์ เจ้าของร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์...ท้ายคลิป

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 343,838