กรมพัฒน์ ตรวจเช็ครถฟรี

พี่น้องแรงงาน ปลื้ม! กรมพัฒน์จัดทีมช่างตรวจเช็กสภาพรถฟรี ช่วงสงกรานต์ แห่รับบริการกว่า 1,000 คัน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ห่วงใยใส่ใจพี่น้องแรงงานที่ขับขี่พาหนะช่วงเทศกาลสงกรานต์ จัดโครงการตรวจเช็คให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง เชียงใหม่ ศรีสะเกษ ลำปาง ฮอตสุด มีผู้รับบริการกว่า 1,000 คัน

นางสาวบุปผา  เรืองสุด  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา อาจมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ซึ่งได้กำชับให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานบูรณาการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กรมได้ดำเนินโครงการตรวจเช็คให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ระหว่างช่วงวันหยุดสงกรานต์ โดยมอบหมายให้ สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้บริการประชาชนระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2567 

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า กรมได้นำทีมช่างและเจ้าหน้าที่ออกประจำจุดให้บริการ โดยให้บริการเช็กเครื่องยนต์ เช่น ระบบเบรก ระบบไฟ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เติมน้ำมันเบรก เติมลมยางรถ หม้อน้ำ และตั้งโซ่ ซึ่งผลการให้บริการ (ข้อมูล ณ วันที่ 16 เม.ย.67) พบว่ามีประชาชนนำพาหนะเข้ารับบริการรวมทั้งสิ้น จำนวน  1,052 คัน ประกอบด้วย รถยนต์  462 คัน รถจักรยานยนต์ 590 คัน ในพื้นที่ 15 จังหวัด โดย 5 จังหวัดที่มีผู้รับบริการจำนวนมาก ได้แก่ ลำปาง 108 คัน เชียงใหม่ 83 คัน พิษณุโลก 64 ศรีสะเกษ 59 นครราชสีมาและชุมพร 52 คัน รองลงมา ได้แก่ อุบลราชธานี  51 คัน พิจิตร 49  นครสวรรค์ 47 ร้อยเอ็ด 39 สงขลา 38 คัน สระบุรี 31 นครพนม  25 พัทลุง 21 และปราจีนบุรี  14 คัน นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์  ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ออกจุดบริการดังกล่าว ณ จังหวัดสงขลาด้วย

การเตรียมตัวเอง และยานพาหนะให้พร้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่อยู่หลังพวงมาลัยรถหากง่วงต้องไม่ขับ ให้จอดพัก งดขับรถเร็ว ไม่ดื่มของมึนเมาก่อนหรือระหว่างขับ คาดเข็มขัดนิรภัย หรือสวมใส่หมวกกันน็อก งดใช้โทรศัพท์ขณะขับ และที่สำคัญที่สุดต้องไม่ประมาทหรือขาดสติ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลงได้ อธิบดี กพร.กล่าวในท้ายสุด

 

Visitors: 344,229