หลวงปู่ชัชวาลย์ จันทโชโต อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ชัชวาลย์ จันทโชโต

สิริอายุ 83 ปี  เจ้าอาวาสวัดบ้านปูน ตำบลโรงช้าง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระช้างเผือก ที่ชาวบ้านปากคลองช้าง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่างให้ความเลื่อมใสนับถือศรัทธา 

  หลวงปู่ชัชวาลย์  พระเกจิเถราจารย์ผู้มากด้วยเมตตาบารมี ปากคลองช้าง หลวงปู่ชัชมักมีข้าราชการผู้ใหญ่แวะเวียนมากราบอยู่เป็นประจำแม้กระทั้งคนจากต่างแดนยังมีแวะเวียนมาเสมอ 

  หลวงปู่ชัชองค์นี้ไม่ธรรมาดาได้ดวงตาเห็นธรรมตั้งแต่ยังไม่ได้บวช ก่อนเข้าสู่ร่วมกาสาวพักษ์เป็นนักมวยต่อยตั้งแต่เหนือจรดใต้ท่องเที่ยวไปทั่วได้ศึกษาวิชาสายฆราวาสคนแรกเป็นอาจารย์ฆราวาสคนแรกเป็นญาติผู้พี่แก่กล้าวิชาอาคมได้สอนวิชานั่งธรรมให้โดยไม่ต้องไปต้องเรียนให้ไปทางลัด หลวงตาชัชท่านเห็นว่าดีจึงได้เรียนวิชานั่งธรรม ภายใน ๓ วันสำเร็จธรรม

  หลวงตาชัชท่านสำเร็จธรรมตั้งแต่เป็นฆราวาส หลังจากบวชพระทำให้เหมือนเสือติดปีกของเก่ารวมตัวบังเกิดขึ้นใจดวงจิตเห็นสรรพทุกสิ่งในโลกโดยไม่ได้ร่ำเรียนกับครูบาอาจารย์องค์ใดก่อนเลย เมื่อเห็นอริยสัจที่ไม่มีในตนจึงได้ออกบวช เมื่ออายุ ๓๑ ที่วัดมาบข่า จังหวัดระยอง มีหลวงพ่อชื่น วัดมาบข่า เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์จิ๋ว วัดหนังกระรอก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์เฉลิม วัดมะกรูด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายา “ จันทโชโต ” หลวงพ่อชื่น วัดมาบข่าเป็นครูองค์แรกหลังจากบวชพระ หลวงพ่อชื่นปรารถต่อหน้าพระทั้งหลาย “อันฉายา จันทโชโต ไม่เคยทำให้ฉันผิดหวัง พระชัชวาลย์ องค์นี้สำเร็จธรรมแล้วน่าอัศจรรย์นัก บั้นปลายจะโชติช่วงชัชวาลย์ดั่งชื่อของท่าน ” เป็นวาจาที่หลวงพ่อชื่น แห่งวัดมาบข่าได้มธุรสวาจาไว้ ก่อนที่จะบวชให้หลวงปู่ชัช หลวงพ่อชื่นท่านเป็นพระอาจารย์และพระอนุสาวนาจารย์ให้ หลวงพ่อหอม จันทโชโต แห่งวัดชากหมาก ศิษย์องค์แรกของหลวงพ่อชื่น หลวงพ่อชื่นเคยปรารภให้พระภิกษุฟังว่า “ อีกหน่อยคุณหอม เขาจะหอมทวนลมนะ ”ต่อมาก็กลายเป็นจริงดั่งคำที่หลวงพ่อชื่น แห่งวัดมาบข่าได้ลั่นเอาไว้ มาครานี้หลวงพ่อชื่นได้บวชให้หลวงตาชัชวาลย์ ทำให้หวนนึกถึงศิษย์องค์แรกหลวงพ่อหอม วัดชากหมาก หลวงพ่อชื่นท่านบอกลูกศิษย์ไว้ว่า ต่อไปภายหน้าถ้าฉันไม่อยู่แล้วให้ไปหาคุณชัชเขาจะแทนฉันได้

 หลวงตาชัชท่านต้องการความสงัดเพื่อฝึกจิตได้ออกธุดงค์ตั้งแต่เหนือจรดใต้เพื่อความมั่นคงแห่งจิตและการปฏิบัติพระกรรมฐานช่วงที่หลวงตาชัชอยู่ที่วัดมาบข่าหลวงพ่อชื่นได้ถ่ายทอดสรรพวิชาจนสิ้น จากนั้นหลวงปู่ชัชจึงได้ออกธุดงค์ไปเรื่อยๆ ได้พบหลวงปู่แหวน หลวงพ่อสิม หลวงปู่สี พระอริยเจ้ามากมาย หลวงตาท่านไม่อยุดธุดงค์และได้เข้าปริวาสตามวัดต่างๆเพื่อฝึกกรรมฐานเพื่อหาทางพ้นทุกและสงเคราะห์ชาวบ้านไปเรื่อยๆ

  หลังจากนั้นท่านได้ธุดง มาจำพรรษา ณ วัดบ้านปูน จ.อยุธยา วัดเกือบจะล้าง ด้วยเพราะท่านเล็งเห็นโดยญาณว่า สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ และความนี้ก็เป็นจริงด้่งญาณที่ หลวงปู่ชัช ท่านสัมผัสได้ ด้วยเพราะ วัดบ้านปูน แห่งนี้ มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมา จากรุ่นสู่รุ่นว่า วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แม้กระทั่งครั้งหนึ่ง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยังเคยใช้ลานวัดแห่งนี้ เป็นที่ตั้งทัพ พักทัพ เมื่อครั้งทำสงครามกับพม่า ชาวบ้านในละแวกนั้นว่า บางทีมีโจรขโมย เข้าไปในพื้นที่วัดแห่งนี้เพื่อหวังจะลักทรัพย์ภายในวัด ต่างเจอดีจับไข้กลับไปกันมากมาย เมื่อครั้งที่หลวงปู่กำลังจะจำพรรษาที่วัดบ้านปูนนี้ ก็ได้ยินชาวบ้านมักพูดเสมอว่า วัดนี้มีพระมาจำพรรษาหลายรูป หลายครั้ง แต่ก็อยู่ไม่ทน จำต้องจากไป จนชาวบ้านมักลือกันว่า เจ้าที่วัดนี้แรงนัก แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจ ที่หลวงปู่ชัช ท่านจำพรรษาอยู่ได้ ปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้อย่างไม่มีอุปสรรคอันใด ก็ยิ่งทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้น เลื่อมใสศรัทธาในตัว หลวงปู่ชัช ท่านมากยิ่งขึ้นไปอีก อีกตำนานหนึ่งยังเล่าว่า วัดบ้านปูน แห่งนี้ในครั้งอดีตมีพระอรหันต์มาพำนัก หลายองค์และเป็นที่เงียบสงบ เหมาะแก่การปฎิบัติธรรม หลวงปู่ชัช ท่านมีปฏิปทาที่งดงามเป็นที่เคารพรัก และเลื่อมใสศรัทธาต่อคนทั่วไป กล่าวคือ ท่านเป็นพระที่เมตตาต่อลูกศิษย์ลูกหาทุกคน ที่ไปกราบท่าน หลวงปู่ท่านไม่เคยเลือกผู้ยาก ผู้ดี คนต่ำคนสูง ท่านให้ความเมตตาเสมอกัน ทำให้ลูกศิษย์ของหลวงปู่มีเพิ่มมากขึ้นๆทุกวัน ตั้งแต่ระดับนายพล ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จวบจนไปถึงคนรากหญ้าทั่วไป ใครทุกข์ ใครร้อนมา ท่านช่วยเหลือจนหมดสิ้น น้ำมนต์หลวงปู่ชัช ดีจนล่ำลือไปจนถึงแดนไกล ข้ามทวีปเลยทีเดียว แม้แต่ฝรั่งต่างศาสนา ยังเคยมาขอความเมตตาให้หลวงปู่ท่านอาบน้ำมนต์ให้ ใครก็ตามที่โดนของ โดนคุณไสย ดวงตก ดวงแตก เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก มีเรื่องอรรถคดี ขึ้นโรงขึ้นศาล ไปสอบเข้ามหาลัย เชื่อกันว่ามาอาบน้ำมนต์หลวงปู่ชัช หรือให้หลวงปู่ประพรมน้ำมนต์ให้จะพลิกร้ายกลายเป็นดี

  ด้วยบารมีธรรม หลวงปู่ชัช ท่านมักได้รับกิจนิมนต์ พระมาหลายวัดร่วมกับพระเกจิอาจารย์ดังๆมากมาย หลวงพ่อทิม วัดพระขาว ขณะนั่งปรกพระท่านถามว่าหลวงพ่อมีเทวดาตามมาด้วยหรือ นอกจากหลวงตาชัช จะแก่กล้าทางวิทยาคมแล้ว วิทยาเวทย์ที่เป็นคุณวิเศษอีกประการหนึ่งก็คือ “ การทำน้ำมนต์ ” น้ำมนต์หลวงปู่ชัช ดีจนลือไปทั่ว ใครก็ตามโดนของ คุณไสยน์ ผีเข้าเจ้าสิง ดวงตก ดวงแตก เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก มีเรื่องคดีขึ้นโรงขึ้นศาล ไปสอบเข้ามหาลัย ฯลฯ เชื่อหรือไม่อาบน้ำมนต์หรือให้หลวงตาประพรมน้ำมนต์ให้จะพลิกจากร้ายกลายเป็นดี คุณไสยน์ ตาแดง งูสวัด เจ้ากรรมนายเวรจองกรรม มาเถิดเจอน้ำมนต์หลวงตาแล้วจะบรรเทาเบาบางได้

ข่าวโดย ไผ่ บ่อไร่

 

Visitors: 344,098