“การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13”

รมว.สุชาติ นำทัพเยาวชนร่วมพิธีเปิด “การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13” ที่สิงคโปร์สุดอลัง

22 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทัพเยาวชนไทยร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 (WorldSkills ASEAN Singapore 2023) พร้อมด้วย นายชุตินทร คงศักดิ์ เอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์  นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน ณ ห้องประชุม 1 (Hall 1) สิงคโปร์เอ็กซ์โป (Singapore Expo) สาธารณรัฐสิงคโปร์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า วันนี้ได้นำทีมเยาวชนไทยทั้ง 24 คน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้เชี่ยวชาญ ล่าม ผู้สังเกตการณ์ของประเทศไทย เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 (World Skills ASEAN Singapore 2023) ในปีนี้สาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ โดยมีนางฮาลิมา ยาขอบ (Mdm Halimah Yacob) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นประธานในพิธี  ภายในพิธีเปิดมีการแสดงสุดอลังการ และมี นายนิรวิทย์ นนทะศิริ ตัวแทน Expert สาขาการเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ จากประเทศไทย ให้สัตย์ปฏิญาณในการแข่งขัน โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 180 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศสมาชิก 9 ใน 10 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประเทศมาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประเทศบรูไน ประเทศไทย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ และผู้แทนประเทศร่วมพิธีเปิดรวมแล้วกว่า 500 คน 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  กล่าวเพิ่มเติมว่า เยาวชนไทยทั้ง 24 คน ได้เดินทางมาถึงสาธารณรัฐสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา และได้รับการต้อนรับจากทางเจ้าภาพอย่างอบอุ่น โดยได้เข้าเยี่ยมชมสถานที่ที่ใช้ทำการแข่งขัน อาทิ ห้องแข่งขัน ห้องประชุม ห้องอาหาร เป็นต้น เพื่อสร้างความคุ้นเคยและเป็นข้อมูลก่อนการแข่งขัน ต่อจากนั้นได้เข้าทัศนศึกษา ณ โรงเรียนมัธยมไครสต์เชิร์ช (Christ Church Secondary School) เพื่อร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละประเทศสมาชิก ซึ่งช่วยให้เยาวชนไทยได้ผ่อนคลายความกังวลในการแข่งขันด้วย

“ทั้งนี้น้อง ๆ เยาวชนจะเริ่มแข่งขันในวันที่ 23–25 กรกฎาคม 2566 ซึ่งพรุ่งนี้จะเป็นการแข่งขันในวันแรก ขอให้น้อง ๆ เยาวชน พักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเข้าแข่งขันในวันรุ่งขึ้น โดยคณะผู้บริหารสังกัดกระทรวงแรงงาน จะเข้าร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน” นางสาวบุปผา กล่าว

Visitors: 344,092