เยาวชนมุสลิม ร่วมกับชาวบ้านมลายูบ้านบันนังสิแนร่วมกันสร้างประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายู

เยาวชนมุสลิมร่วมกับชาวบ้านมลายูบ้านบันนังสิแนร่วมกันสร้างประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายู

กลุ่มเยาวชนมุสลิมร่วมกับชาวบ้านมลายูบ้านบันนังสิแน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ใช้เวลาในเดือนรอมฎอน ร่วมกันสร้างประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายูหรือ ปินตูกืรบังมลายู ต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1444

วันนี้ (22 เม.ย.66 )  กลุ่มเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน ร่วมกับชาวบ้านมลายูบ้านบันนังสิแน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา กว่า 100 คน ใช้เวลาว่างในเดือนรอมฏอน หลังจากละศิลอดไปแล้ว หรือหลังละหมาดตะรอเวียะห์ ได้ร่วมกันคนละไม้ คนละมือ ร่วมกันสร้างประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายู หรือ ปินตูกืรบังมลายู ต้อนรับช่วงเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี  ฮิจเราะห์ศักราช 1444โดยมี ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม และ ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมให้กำลังใจ และให้การสนับสนุนการทำงานของชาวบ้านและกลุ่มเยาวชนดังกล่าว

นายนัทมุดีน บาสะนุง ประธานกลุ่มเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน เล่าว่า  ก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน กลุ่มเยาวชนได้ร่วมหารือกับนายมานิส อาบา ผู้ใหญ่ ม.7 ต.ยะรม และชาวบ้านว่าจะร่วมกันสร้างปินตูกืรบังมลายูเพื่อต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ซึ่งทุกคนตอบตกลงให้ความร่วมมืออย่างดี โดยขอใช้พื้นที่สนามหญ้าของเอกชน อยู่ตรงข้ามตลาดนัดบันนังสิแน และทางเข้า อบต.ยะรม  ในการสร้างปินตูกืรบันดังกล่าว พร้อมเปิดบัญชี ขอรับเงินสนับสนุนในการดำเนินการสร้างผ่าน เลขบัญชี 055-1-11848-2  ธนาคารอิสลาม ชื่อ นายมูฮัมหมัดฮารูน เจ๊ะสาเร๊ะ (กองทุนพัฒนาเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน) เพื่อนำเงินดังกล่าวซื้ออุปกรณ์ในการสร้าง และแบ่งหน้าที่แต่ฝ่ายในการสร้าง โดยโครงสร้างของซุ้มประตูทางเข้า-ออก พร้อมกำแพงได้แรงบันดาลใจมาจากมัสยิดอาหรับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ส่วนของหลังคาเป็นสถาปัตยกรรมแบบมินังกาเบา ของประเทศอินโดนีเซีย มีความโดดเด่น  มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมประเทศอินโดนีเซีย  และสะพานข้ามคลองเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสร้างปืนใหญ่คู่ตั้งใว้หน้าประตูซุ้มทางเข้า-ออก ตกแต่งประดับด้วยโคมไฟหลากสี ซึ่งปินตูกืรบัง มีความสูง 10 เมตร ยาว 30 เมตร วัสดุส่วนใหญ่ใช้ไม้ไผ่และไม้ตาล ที่มีความแข็งแรงทนทาน หาได้ง่ายในพื้นที่เบตงบ้านเรา 

อย่างก็ไรก็ตาม ตลอดช่วงของการทำงานในเดือนรอมฎอน ได้มีผู้ใหญ่ใจดี และชาวบ้าน ที่สนับสนุนเงิน ต่างซื้ออาหารและขนมใว้ละศิลอด หลังเห็นความตั้งใจ ความสมัครสมานสามัคคี ของทุกคน ที่อดหลับอดนอน เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียว ให้แก่ชุมชนของเรา และรอดูความสำเร็จไปพร้อมๆกัน 

ซึ่งตอนนี้การสร้างประตูชัยแล้วเสร็จประมาณ 97 % เหลืออีก3% เก็บรายละเอียด พ่นสีเลกเกอร์และเดินไฟ  จะพยายามให้เสร็จก่อนเทศกาลวันฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี เพื่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้มาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และเก็บเป็นภาพประทับใจเก็บไว้เพื่อให้ลูกหลานๆรุ่นต่อไปได้รู้ว่าครั้งหนึ่งในพื้นที่เรานั้นมีความรักความความสามัคคีในการสร้างประตูชัยดังกล่าว

ด้าน ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า  ตนได้เห็นถึงความตั้งใจ ของชาวบ้าน และ น้องๆ กลุ่มเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน แล้ว น่าชื่นชมเป็นอย่างมากที่ยอมเสียสละ มาร่วมแรงร่วมใจในสร้างสรรค์ ประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายู หรือ ปินตูกืรบังมลายู  นับเป็นคุณค่าทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชน และถือเป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม”  ที่ถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่งนี้ ซึ่งในส่วนของ ต.ยะรม มีการทำปินตูกืรบัง อยู่ 6 แห่งด้วยกัน  ตนจะจัดประกวดความสวยงามของปินตูกืรบังดังกล่าว โดยใช้เงินส่วนตัวเป็นรางวัลในการสนับสนุน โดย รางวัลที่ 1. จะได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท รางวัลที่ 2. 3,000 บาท รางวัลที่ 3 . 2,000 บาท และชมเชย 1,000 บาท  จากนั้นจะมีการส่งประกวดในระดับจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

https://drive.google.com/file/d/1NIQ6Gz7HA4rMbdeW19OUMepnO-xm-Usc/view?usp=share_link

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 286,592