ผู้อำนวยการองค์การตลาด           กระทรวงมหาดไทย 

                 วันนี้ทีมงานของเราโชคดีมาก เพราะได้มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์ คุณบูรณิศ ยุกตะนันทน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทยคนใหม่ถอดด้ามเพิ่งมารับตำแหน่งได้ไม่ถึงเดือนคนนี้ แรกๆยอมรับเลยว่าแอบหวั่นใจไม่น้อยเพราะเดาไม่ถูกว่า ผู้อำนวยการคนใหม่ที่พึ่งได้รับการคัดสรรให้มานำองค์กรที่มีอายุยืนยาวกว่า 70ปี อย่างองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยนี้จะเป็นคนยังไงกันแน่ แต่พอได้พบเห็นใบหน้ายิ้มแย้มทักทายกันครั้งแรก ก็พบว่าผู้ชายคนนี้ดูมีอัธยาศัยที่ดี ท่าทางเป็นมิตร และดูมีอายุน้อยกว่าที่จินตนาการไว้เยอะเลย

 

          ผมโชคดีอย่างหนึ่งคือเคยเป็นผู้อํานวยการสํานักงานตลาดของกรุงเทพมหานครเมื่อปี 2543 คือเมื่อ23ปีมาแล้วครับ นั่นคือการเริ่มต้นบทสัมภาษณ์ของเราต่อคำถามว่าทำอย่างไรถึงได้จับพลัดจับผลูขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทยคนใหม่ได้ ตอนนั้นผมอายุเพียงแค่ 32ปีเอง ได้ก็เข้าไปดำรงตำแหน่งในสมัยของท่านผู้ว่าสมัคร สุนทรเวช ทําไมผมเข้าไปได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ผมถูกหยิบเข้าไปเองนะครับ ปีนั้นเนี่ยถ้าย้อนหลังไปผมเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมพัฒนาโครงการตลาดไท ในยุคบุกเบิกเลย ดร.ถนอม อังคณะวัฒนาคือนายคนแรกผมเลย ปัจจุบันท่านเสียชีวิตไปแล้วนะครับ ในปี2539ช่วงนั้นเนี่ยผมมีส่วนร่วมในการไปซื้อที่แปลงเล็กๆเพียงแค่  11ไร่ได้ที่ริมถนนพหลโยธินตรงข้ามกับธรรมศาสตร์ ซึ่งต่อมามาขยายพื้นที่โครงการเกือบพันไร่และเริ่มพัฒนาโครงการจนตลาดไทเป็นตลาดค้าส่งระดับโลกนะครับ ผมทํางานอยู่ที่นั่นสัก 2-3 ปี แล้ววันหนึ่งท่านผู้ว่าสมัครก็บังเอิญไปเปิดงานที่นั่นผมทํารายงานเรียนท่านไปหลายเรื่อง ท่านก็คงน่าจะเห็นในความสามารถของผม สมัยนั้นผู้อํานวยการสํานักงานตลาดเนี่ยแต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนะครับไม่เหมือนตําแหน่งนี้ (ซึ่งก็คงหมายถึงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย) ที่ต้องสรรหานะครับ ตอนนั้นผมคุยกับท่านหลายเรื่องท่านก็ทาบทามผมให้เข้าไปช่วยงานที่สํานักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยงานเขาเรียกว่าเทศพาณิชย์ของกรุงเทพมหานครเป็นรัฐวิสาหกิจ เหมือนองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยเหมือนกันเลย เพียงแต่ว่าสเกลจะเล็กกว่า ผมก็อยู่ที่นั่น5ปี แล้วก็มาทํางานเป็นผู้บริหารภาคเอกชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เสียเป็นส่วนใหญ่ การทำงานทั้งภาคเอกชนและการเป็นผู้บริหารภาครัฐแล้ว ทำให้มีทักษะอยู่บ้างเรื่องการพัฒนาคน และพัฒนาตลาด พอดีผมเห็นองค์ทางองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยกำลังสรรหาผู้อำนวยการอยู่ ซึ่งเรียกว่าเป็นอาชีพในฝันของผมเลย ก็ลองสมัครดู แล้วก็ผ่านการสรรหามาได้ เมื่อพูดจบคุณบูรณิศ ยิ้มอย่างภูมิใจ

ต่อคำถามที่ว่าสิ่งแรกที่ตั้งใจทำหลังได้เข้ามาบริหารองค์การตลาดกระทวงมหาดไทยแล้วคืออะไรนั้น  ดูเหมือนคุณบูรณิศตอบโดยไม่ต้องคิดทันที คืออย่างแรกที่ผมจะทำคือการพัฒนาคน ถ้าเราไม่เรื่มพัฒนาองค์กรตนเองให้พร้อมลุยไปข้างหน้าก่อนจะทำอะไร เรื่องประสบความสำเร็จคงเป็นเรื่องที่ยากจนเป็นไปไม่ได้เลย  คือจากประสบการณ์ย้อนหลังไปประมาณ 3ปีที่แล้ว ผมมีโอกาสได้ทํางานร่วมกับ บริษัทมิลลิเนียมกรุ๊ปคอร์ปอเรชั่น เอเชียจํากัดมหาชน ได้มีโอกาสดูแลเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาองค์กร ตอนนั้นเรามีคนอยู่ประมาณ 3,000คนหน้าที่ผมก็คือแบ่งเบาภาระเจ้าของบริษัทดูแลเรื่องการพัฒนาคนนะครับ กลับมาที่คําถามว่าผมตั้งใจทําอะไรให้องค์การตลาดในระยะแรกก็คือเรื่องคน เราเรียนรู้จากตรงนั้นว่า เรื่องคนเป็นปัจจัยสําคัญที่สุดในองค์กร ลองจินตนาการดูว่าถ้าคนเนี่ยไม่มีความสุขในการมาทํางานเนี่ยมันจะเริ่มจากทุกอย่างรวนไปหมดนะครับ ผมก็กําหนดตัวเองว่าในช่วง 3เดือนแรกเนี่ยผมต้อง

         ต้องเดินเรื่องนี้ให้ได้เสียก่อน ไม่งั้นเนี่ยผมจะทํางานไม่ได้ ซึ่งแน่นอนการแก้เนี่ยอัตราความสําเร็จมันคงไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ คือในใจผมเนี่ยทําได้เกินครึ่งมานิดหน่อยผมพร้อมเดินหน้าแล้วนะครับ

         และแน่นอนสิ่งที่จะทำให้กับองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยต่อไปก็คือ การทำให้องค์กรแห่งนี้สามารถอยู่ได้และสร้างประโยขน์ให้ประชาชนสูงสุด งานในองค์การตลาดของเราจะมีสองส่วน คือส่วนการบริหารตลาดซึ่งเรามีทั้งหมด 5 ตลาดนะครับ ที่กรุงเทพมีที่ตลิ่งชันและปากคลองตลาด และมีที่อำเภอเมือง จังหลัดลำพูน ที่อำเภอหนองม่วงจังหวัดลพบุรี และที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกส่วนนึงเราเป็นผู้นำอาหารดิบจากมือเกษตรกรส่งกรมราชทัณฑ์ อันนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราช่วยเหลือเกษตรกรต้นทางนั้นเอง เราได้ขยายการช่วยเหลือไปอีกอย่างหนึ่งที่เริ่มทำและสัมฤทธิ์ผลบ้างแล้วก็คือนโยบายโคกหนองนา ของท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย เป็นตัวกลางไปเจรจากับโมเดิร์นเทรดทั้งหลายรับซื้อสินค้าของเกษตรของพวกเขา โดยสินค้าเกษตรเองก็มีหลายเกรดนะครับ ทางองค์การตลาดก็จะเป็นผู้คัดแยกว่าเกรดดีที่สุดไปที่ไหน รองลงมาไปที่ไหน และต่ําสุดไปที่ไหน คือมันจะมีตลาดของมันอยู่ในทุกห่วงโซ่อาหารอยู่แล้วอันนี้ก็เป็นอีกมุมนึงในงานของเรา คือพูดง่ายๆเราจะดูแลทางต้นทางเกษตรกรได้ด้วยการขายผ่าน อต.คือองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทยนั่นเอง คนมักจะเข้าใจผิดว่า อด. คือ อตก. เปล่าไม่ใช่ อต.ของเราเรียกเป็นองค์การตลาดของกระทรวงมหาดไทยนะครับ ส่วนทาง อตก. ท่านก็เป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงเกษตรฯ เมื่อพูดมาถึงตรงนี้เรารับรู้เลยว่าผู้อำนวยการคนใหม่คนนี้ต้องการให้ประชาชนได้รู้จักการทำงานของหน่วยงานนี้อย่างชัดเจนไม่ใช่จำสับสนอย่างทุกวันนี้ โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า

          สิ่งแปลี่ยนแปลงอันแรกเลยที่ประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์จากองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย คือจากเดิมที่จะรู้จักเราน้อยไป สิ่งที่ตามมาคือจะรู้จักเรามากขึ้น พอรู้จักมากขึ้นแล้วจะรู้ว่าเราทําอะไร คือจริงจริงเราไม่ได้ทําแค่ตลาดนะครับ ตอนนี้มันมีเรื่องหนึ่ง ที่เราทําเหมือนกันคือการจับคู่ทางธุรกิจ ว่าถ้าท่านทําอะไรเป็นเอสเอ็มอี หรือเป็นอะไรที่ไม่ใช่ธุรกิจใหญ่มากเนี่ย มาหาเรา เราจะเมทชิ่งกับผู้ซื้อทั้งในประเทศหรือผู้ซื้อต่างประเทศ ต่อไปบริการเราจะมากขึ้น และในมุมของประชาชนผู้จับจ่ายใช้สอยธรรมดาเนี่ย ท่านก็จะพบว่า ตลาดขององค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยทั้ง5 แห่งนั้น ไม่ได้มีแค่ของที่ขายกันปกติทุกวัน แต่อาจจะมีสินค้าตามฤดูกาลที่มีประโยชน์มาเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ ผมยังมีแนวคิดที่จะขยายตลาดร่วมกับภาคเอกชนอื่นด้วยเช่นกัน อย่างล่าสุดก็คุยกับพันธมิตรทางธุรกิจท่านหนึ่งกําลังจะเปิดตลาดอยู่ที่อำเภอคูคต จังหวัดปทุมธานี เค้าจะเปิดอยู่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ สิ่งแรกที่ผมต้องการทําคือคุยกับตลาดเค้าให้ซื้อของจากเกษตรกรที่เราดูแลอยู่ อาจจะเป็นสินค้าจากโครงการของตามนโยบายทางตลาด คือโคกหนองนา ผ่านองค์การตลาด องค์การตลาดก็ส่งต่อไปอีกทีหนึ่งเป็นการช่วยเกษตรกรอีกทางหนึ่ง ตั้งใจว่าจากเดิมคนไม่ได้รู้จักมิติการทำงานของเราเลย พี่น้องประชาชนก็จะได้เห็นมากขึ้น แล้วสิ่งนึงที่ผมจะพัฒนาตามมาคือเราจะพัฒนาเรื่องของระบบ โซเชียลมีเดียของเรา ก็จะมีแอดมินที่ตอบเร็วขึ้นให้ความรู้กับคนมากขึ้นทั้งหมดที่พูดมาไม่ง่ายเพราะว่าเราต้องปรับองค์กรพอสมควรนะครับ แต่ก็มั่นใจว่าสามารถเกิดขึ้นได้หากทุกคนในองค์กรร่วมมือกัน นั้นคือคำพูดสุดท้ายของบทสัมภาษณ์ของเราที่จบลง พร้อมประกายสายตาที่เชื่อมั่นอย่างเต็มเปื่ยม

 

Visitors: 344,099